Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 2206/BHXH-TCKT gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, bảo hiểm xã hội 63 tỉnh, thành phố về việc khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng của tháng 8/2023 và truy trả số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023 thuận lợi, an toàn, đúng quy định.
Thông báo kịp thời lịch chi trả cụ thể của kỳ chi trả tháng 8/2023 tới người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng.
Cụ thể, để bảo đảm người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng được hưởng quyền lợi sớm nhất theo quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29/6/2023 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị định số 42), Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khẩn trương căn cứ kế hoạch cấp kinh phí của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện chuyển kinh phí cho cơ quan Bưu điện đầy đủ, kịp thời để chi trả tới người hưởng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả; phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm các tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
Đối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung tối đa nhân lực, rút ngắn thời gian chi trả, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi tới người thụ hưởng.
Trong dịp tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng theo quy định mới áp dụng từ ngày 1/7/2023, sẽ có khoảng gần 3,4 triệu người trên toàn quốc được thụ hưởng chính sách này.
Nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh và cơ quan Bưu điện chủ động phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi theo mức hưởng mới. Cùng với đó là các nội dung và thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 42; thông báo kịp thời lịch chi trả cụ thể của kỳ chi trả tháng 8/2023 tới người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng.
Thời gian qua, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp cơ quan Bưu điện triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bảo đảm kịp thời, đúng quy định.
Đặc biệt, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam còn tích cực đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM) để phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước đã có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 1% so với năm 2022. Tỷ lệ này đã vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao sớm 3 năm. Qua đó, góp phần thiết thực đem tới sự thuận tiện, hài lòng cho người tham gia.