Khan hiếm xăng dầu tại Pháp do đình công kéo dài

NDO - Hơn chục ngày qua, nhiều trạm xăng trên toàn nước Pháp thiếu xăng dầu để bán hoặc phải ngừng hoạt động. Nguyên nhân là do nhân viên tại một số nhà máy lọc dầu của Tập đoàn năng lượng TotalEnergies và ExxonMobil đình công đòi tăng lương.
0:00 / 0:00
0:00
Xếp hàng chờ đổ xăng dầu ở Marseille sáng sớm 9/10. (Ảnh: Minh Duy)
Xếp hàng chờ đổ xăng dầu ở Marseille sáng sớm 9/10. (Ảnh: Minh Duy)

Các cuộc đình công kéo dài từ tuần trước đã làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung tại vùng thủ đô và nhiều khu vực khác ở Pháp, ảnh hưởng đến hoạt động của hơn 20% trạm xăng dầu. Tại một số tỉnh, có tới hơn 50% trạm xăng thiếu ít nhất một loại nhiên liệu để bán.

Tới sáng 9/10, ba nhà máy lọc dầu của TotalEnergies và ExxonMobil vẫn ngừng hoạt động. Các nhà máy khác tiếp tục sản xuất, tuy nhiên người đình công chặn không cho xe bồn chở xăng dầu ra khỏi nhà máy lọc dầu.

Đại diện Công đoàn CGT cho biết, mục đích đình công là để đòi tăng 10% lương gồm 7% để bù đắp chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng cao và 3% là để "chia sẻ lợi nhuận khổng lồ" có được do giá dầu tăng cao trong thời gian vừa qua. Ông Laurent Berger, Tổng Thư ký Công đoàn CFDT, cũng cho rằng yêu cầu đòi tăng lương là chính đáng.

Tổng thống Pháp đã phải lên tiếng trấn an người dân Pháp rằng tình hình "không đáng lo ngại," đồng thời kêu gọi "tinh thần trách nhiệm " của các nghiệp đoàn trong ngành cung ứng xăng dầu để sớm ổn định tình hình trong nước.

Khan hiếm xăng dầu tại Pháp do đình công kéo dài ảnh 1

Ùn tắc tại một trạm xăng dầu ở ngoại ô Paris ngày 8/9. (Ảnh: Khải Hoàn)

Theo Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp, kho dự trữ của khoảng 1/5 trạm xăng dầu trên toàn nước Pháp bị cạn xăng hoặc dầu diesel. Dù vậy, kho dự trữ chiến lược trên toàn quốc có đủ xăng dầu dùng cho 90 ngày. Việc tăng cường hoạt động cung ứng và mở các kho dự trữ chiến lược trong những tuần tới sẽ cho phép loại trừ nguy cơ khan hiếm kéo dài.

Do đình công tiếp diễn, chính quyền buộc phải cho phép xe bồn chở nhiên liệu (trừ butane, propane và một số loại khí đốt công nghiệp) có trọng tải trên 7,5 tấn được lưu thông vào những ngày cuối tuần để giúp giải tỏa "cơn khát" xăng dầu.

Tại một số khu vực, các trạm xăng chỉ bán tối đa 30 lít xăng hoặc dầu cho xe ô-tô cá nhân và 120 lít cho xe tải, trừ xe công vụ và xe của doanh nghiệp. Người dân không được mang can hoặc thùng phuy đến các trạm xăng để mua dự trữ.

Dù vào ngày nghỉ cuối tuần, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra ở những khu vực có trạm xăng dầu do các phương tiện xếp hàng dài chờ đổ xăng dầu. Nhiều người phải chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc hoãn kế hoạch đi nghỉ cuối tuần bằng ô-tô.

Tình trạng khan hiếm được dự báo tiếp diễn trong những ngày tới cho tới khi các công đoàn và các hãng xăng dầu đạt được thỏa thuận.

Khan hiếm xăng dầu tại Pháp do đình công kéo dài ảnh 2
Hàng loạt trạm xăng dầu ở Pháp đóng cửa do kho dự trữ cạn kiệt. Người dân sử dụng ứng dụng tra cứu nơi còn bán xăng dầu, tuy nhiên vẫn phải xếp hàng nhiều tiếng hoặc buộc phải đi sang khu vực khác để mua nhiên liệu.