Khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép

NDO - Ngày 18/2, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng được sắt tại ga Kép. Đây là ga hạng 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, điểm bắt đầu của 2 tuyến đường Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu tham dự khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép.
Các đại biểu tham dự khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc bổ sung ga Kép là ga liên vận quốc tế là giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và tại hai ga liên vận quốc tế Yên Viên và Đồng Đăng đang khai thác, giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Về lâu dài, sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện.

Trước mắt, sau khi khai trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức tại ga Kép các hoạt động lập tàu và đón tàu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến và đi từ các nước châu Âu, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Mông Cổ,… Các hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ doanh nghiệp.

Sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép như xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức hoạt động tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.

Khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép ảnh 1

Lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép.

Trước đó, ngày 19/1 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 42/QĐ-BGTVT cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Tổng cục Hải Quan, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang để hoàn thiện các thủ tục liên quan và thống nhất các phương án triển khai quyết định của Bộ Giao thông vận tải.

Ga Kép có 9 đường, trong đó các đường 1, 2, 3, 4 là đường đón gửi, các đường 6, 7, 8, 9 là đường xếp dỡ (đường 5 là nhánh phụ); thiết bị phục vụ hàng hóa có 2 kho diện tích 1.200m2; 2 bãi xếp dỡ nền đất diện tích 4.300m2; 1 bãi hàng bê-tông diện tích 27.658 m2.

Trong năm 2022, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng ga Kép (bãi hàng cạnh đường số 4, nằm tại phía nam ga Kép, tổng diện tích 27.658m2), bảo đảm đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt.

Cụ thể, Tổng Công ty đã đầu tư bãi hàng diện tích 17.000m2 có kết cấu bê tông cốt thép đủ tiêu chuẩn chứa container; xe chở container, hàng nặng và cẩu chuyên dụng hoạt động; hệ thống chiếu sáng và camera kiểm soát toàn bộ bãi hàng; 2 cẩu container chuyên dụng để phục vụ xếp dỡ hàng.

Ngoài ra, xây dựng các phòng làm việc, tổng diện tích 220m2, dự kiến bố trí 2 phòng với diện tích 90m2 để nhân viên hải quan làm việc; 1 phòng 40m2 cho cơ quan kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu làm việc; hệ thống tường rào bảo vệ quanh bãi hàng, trạm biến áp công suất 630 KW,...

Ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay, theo phương án khai thác liên vận quốc tế tại ga Kép, trong giai đoạn 1 (2023-2024), ngành sẽ tổ chức lập tàu Liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép – Đồng Đăng – Bằng Tường; tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc Nam tần suất 1 đôi/ngày.

Năng lực xếp dỡ dự kiến 80-100 toa xe/container bình quân/ngày, khai thác nguồn hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng; gỗ công nghiệp, quặng thô,…

Trong giai đoạn 2 (từ năm 2025 trở đi), Tổng Công ty dự kiến xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Đồng thời, tiến hành nâng cấp, xây dựng bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc; năng lực dự kiến giai đoạn 2 tăng thêm 2-2,5 đôi tàu/ngày.

Trên cơ sở dự báo khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt liên vận khoảng 4-5 triệu tấn vào năm 2030, ước tính tỷ trọng về khối lượng hàng qua ga Đồng Đăng khoảng 65-70%, qua ga Lào Cai khoảng 30-35%.

Trong đó, tuyến Bắc - Nam, Hà Nội - Đồng Đăng sản lượng dự kiến khoảng 3 triệu tấn (năm 2030); năng lực tuyến khoảng 3,9 triệu tấn/năm; năng lực tổng hợp các ga chính từ 1-2,5 triệu tấn/năm,…

Tuyến Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai sản lượng dự kiến khoảng 1,5 triệu tấn (năm 2030); năng lực tuyến khoảng 6 triệu tấn/năm; năng lực tổng hợp các ga chính: từ 1,0 đến 2,0 triệu tấn/năm,…

Ngành Đường sắt Việt Nam sẽ chủ động đầu tư đầu máy và hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên kinh doanh dịch vụ vận tải đường sắt thuê, đầu tư toa xe, thiết bị xếp dỡ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến năm 2030 đạt 4-5 triệu tấn/năm.

Trong thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt để tạo điều kiện phát triển, phát huy lợi thế tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và tính chủ động của doanh nghiệp.