Lễ khai mạc có sự hiện diện của các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Phan Văn Hùng, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Tử Hùng, Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; Hoàng Ngô Hiến, Bí thư Thứ hai Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành tỉnh Nam Định; các nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực; các thành viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định và các nghệ nhân đầu bếp, chuyên gia đầu bếp đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Nâng tầm phở Việt là di sản văn hóa phi vật thể
Festival Phở 2024 lần đầu tiên được tổ chức, nhằm nâng tầm vị thế phở trở thành một thương hiệu, từ đó tôn vinh văn hóa ẩm thực phở là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; hướng tới đề nghị cấp thẩm quyền cho phép xây dựng Hồ sơ trình UNESCO ghi danh trong Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cho biết: Với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực đặc trưng mang phong vị người Nam Định đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, mà tiêu biểu là phở Nam Định.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài phát biểu khai mạc. |
Theo ông Trần Lê Đoài, phở là món ăn dân dã, xuất hiện từ lâu đời. Đến nay, phở đã lan tỏa khắp trong nước và quốc tế, trở thành món ăn quen thuộc. Phở và những tập quán ăn uống, văn hóa, xã hội liên quan là loại di sản văn hóa phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học. Ăn phở còn gắn với những tập quán văn hóa xã hội và thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng.
“Festival Phở 2024 được triển khai với mục đích gìn giữ làng nghề truyền thống quê hương, đưa phở Nam Định nói riêng và phở Việt Nam nói chung thành thương hiệu quốc gia có thể hội nhập, khẳng định giá trị ẩm thực trên bản đồ ẩm thực tinh hoa thế giới, tôn vinh văn hóa ẩm thực phở là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đề nghị xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh phở là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, ông Đoài phát biểu.
Theo nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định, thành viên Ban tổ chức, hơn cả một món ăn, phở còn phản ánh phần nào tình hình xã hội, ẩm thực văn hoá theo chiều dài lịch sử của đất nước. Ngày nay, thương hiệu “Phở bò Nam Định” đã đi muôn nơi, có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế, mang lại đời sống kinh tế khá giả cho nhiều gia đình.
Nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định phát biểu tại lễ khai mạc. |
Cũng như tâm huyết của nhiều người con theo nghề phở của tỉnh Nam Định, anh Vũ Ngọc Vượng, Phó Chủ nhiệm Chi hội Phở Vân Cù cho biết, trong khuôn khổ Festival Phở 2024, thông qua các hoạt động giới thiệu tới du khách về nghệ thuật tạo nên sợi phở và chế nồi nước dùng đặc trưng của thương hiệu phở Cồ, người dân Nam Định mong muốn góp phần đưa phở trở thành văn hóa di sản phi vật thể quốc gia và tiến tới đề xuất đăng ký di sản văn hóa phi vật thể quốc tế.
“Đây là mong muốn của những người dân Nam Định đang lưu giữ truyền thống nghề phở quê hương. Về phần hồ sơ, Hiệp Hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng trình Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh. Chúng tôi - những nghệ nhân đầu bếp, chuyên gia đầu bếp của người làng Vân Cù sẽ tạo không gian để mọi người biết đến làng nghề truyền thống, biết đến các đầu bếp với tài năng nấu phở và quyết tâm lưu giữ, trao truyền nghề phở truyền thống này”, anh Vượng nói.
Chuỗi hoạt động đặc sắc tại Festival Phở 2024
Festival Phở năm 2024 được tổ chức với chủ đề ‘Con đường Phở Việt” thu hút sự tham gia của hơn 65 nghệ nhân đầu bếp và chuyên gia đầu bếp đến từ Hội đầu bếp hoàng gia, Hiệp hội đầu bếp Việt Nam, Ban nghệ nhân VCCA, Chi hội đầu bếp trẻ Việt Nam, Ban cố vấn VCCA Việt Nam, Chi hội Phở Vân Cù, Chi hội Phở xưa Nam Định.
Festival cũng quy tụ 50 gian hàng của các doanh nghiệp thương hiệu tham gia quảng diễn, quảng bá hình ảnh và thương hiệu phở Việt đến từ mọi vùng miền trên cả nước như: Phở Thìn, phở ngô Hà Giang, phở chua Lạng Sơn, phở Atiso Đà Lạt, phở Lâm Đồng, phở sắn Quảng Nam, phở bột chuối xanh, phở Gia Lai...
Ngoài các hoạt động thường niên, Festival Phở 2024 sẽ tổ chức “Không gian giới thiệu văn hóa phở Việt Nam”, giới thiệu sự hình thành phở lấy cảm hứng từ sự đa dạng gia vị/phở, tái hiện sự hình thành của phở theo trình tự thời gian.
"Thông qua các hoạt động của sự kiện chúng tôi muốn tôn vinh nghề phở truyền thống, góp phần lan tỏa mạnh mẽ, nâng tầm phở Việt trở thành một thương hiệu quốc gia, giúp phở Việt hội nhập mạnh mẽ, khẳng định giá trị ẩm thực trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới", bà Thiết cho hay.
Điểm nhấn tại Lễ khai mạc Festival Phở 2024 chiều 15/3 chính là hoạt động của 20 nghệ nhân và 30 người phụ giúp cùng tạo nồi phở khổng lồ thơm ngon, đậm vị, phục vụ khoảng 2.000 bát phở.
Thông qua các hoạt động của sự kiện chúng tôi muốn tôn vinh nghề phở truyền thống, góp phần lan tỏa mạnh mẽ, nâng tầm phở Việt trở thành một thương hiệu quốc gia, giúp phở Việt hội nhập mạnh mẽ, khẳng định giá trị ẩm thực trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.
Nghệ nhân Lê Thị Thiết
Theo Ban tổ chức, nồi nước dùng 300 lít được ninh từ xương và bột gia vị với nguyên liệu ước chừng gồm 40kg thịt bò tái, chín; 20kg rau, ớt ăn kèm, và các gia vị mang đậm hương vị Việt như: nước mắm Chinsu, muối, thảo mộc như quế khô, thảo quả, hoa hồi, đinh hương, hạt ngò…
Một trong những điểm đặc sắc của Festival Phở 2024 là định vị cho hương liệu và gia vị trong phở Việt Nam. Nghệ nhân Lê Thị Thiết chia sẻ, hiện nay, nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng nấu phở Việt Nam nhưng chưa thể định được chuẩn các gia vị trong nấu phở. Do đó, với chủ đề Con đường phở Việt, trong Festival Phở 2024, các nghệ nhân, đầu bếp Việt Nam sẽ có cơ hội giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước các gia vị đặc trưng của Việt Nam trong việc tạo nên nồi nước dùng đúng vị. Du khách cũng sẽ được thưởng thức các loại bánh phở đặc trưng 3 miền.
Trong 3 ngày (15-17/3), Festival Phở năm 2024 tổ chức rất nhiều hoạt động thúc đẩy quảng bá văn hóa phở như: Chương trình “Đi tìm hương vị phở Việt” quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu tham gia trình diễn, thúc đẩy quảng bá hình ảnh và thương hiệu; Tọa đàm “Con đường Phở Việt và sợi Phở”; 2 hoạt động quảng diễn hấp dẫn du khách với chủ đề “Tinh hoa Phở Việt”: quảng diễn “Hương vị phở Việt”, quảng diễn “Sợi phở Việt”; đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”,…
Xuyên suốt trong 3 ngày diễn ra Festival Phở 2024, Ban tổ chức sẽ phát hành 15.000-20.000 coupon ưu đãi (mỗi coupon có giá trị 15.000 đồng) để thực khách thưởng thức phở tại các gian hàng tùy chọn. Kết thúc 3 ngày tổ chức, Ban tổ chức sẽ trích số tiền thu được 5.000 coupon trao tặng cho Quỹ trẻ em bại não tại tỉnh Nam Định.
Festival Phở 2024 do Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định chỉ đạo và Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đồng tổ chức. Sự kiện có sự đồng hành của các đơn vị tài trợ là Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, nhãn hàng Chinsu, Phở Story, Nước tinh khiết Bluezone, Phở xưa Nam Định.