Kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường

“Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture Fair 2021) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, đồng thời tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm.

Các đại biểu tham quan sản phẩm tại Hanoi Agriculture Fair 2021. (Ảnh: CTV)
Các đại biểu tham quan sản phẩm tại Hanoi Agriculture Fair 2021. (Ảnh: CTV)

Năm 2021, thành phố Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác của Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư. Đại dịch đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, làm đứt gãy chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu và các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước đều gặp khó khăn, bị giảm quy mô và không thực hiện được.

Hiện nay, khi Thành phố đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và đang từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả tình hình dịch bệnh, chính quyền Thành phố, các sở ngành Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp đang hết sức nỗ lực tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, trong đó có việc kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản thuộc Chương trình OCOP.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Trung tâm Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với Tập đoàn Aeon Việt Nam tổ chức “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture Fair 2021) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường. Đồng thời, tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của tập đoàn Aeon; song hành xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm. Chương trình được triển khai với sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị trong nước.

Khai mạc tối 10/12, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021 (Hanoi Agriculture Fair 2021) được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên thu hút gần 40 đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP tham gia. Các mặt hàng tham gia Hội chợ tập trung vào các nhóm ngành hàng nông sản chế biến, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố trong nước như: Điện Biên, Lào Cai, Hà Nam, Lâm Đồng, Hà Giang, Hải Dương, Lạng Sơn, Hưng Yên, Ninh Bình, Cao Bằng,…

Ngoài ra các hoạt động hoạt động kết nối doanh nghiệp, kết nối giữa các đơn vị thu mua và cung ứng hàng hóa không chỉ diễn ra trực tiếp tại Hội chợ mà còn cả trên trang web nongsanantoanhanoi.gov.vn.

Cơ hội để nông sản Việt tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của đối tác Nhật Bản -0
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021 (Hanoi Agriculture Fair 2021). (Ảnh: CTV)

Trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ phận Thu mua của Tập đoàn Aeon (Topvalu, Aeon Retail) khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn Aeon.

Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn Aeon. Điều này khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa thành phố Hà Nội và Tập đoàn Aeon trong việc hỗ trợ nhà cung cấp địa phương giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, đồng thời mở ra cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối với hệ thống phân phối của Aeon tại Việt Nam và trên toàn cầu, từ đó góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản tháng 10/2018 đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc hợp tác giữa Bộ Công thương, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Aeon Nhật Bản.

Các Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm này đã khiến Tập đoàn bán lẻ Aeon Nhật Bản chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” của Bộ Công thương Việt Nam.

Theo đó, Tập đoàn Aeon sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống Aeon tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của Aeon đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Là đơn vị được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ hợp tác với Tập đoàn Aeon, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã tích cực làm cầu nối để hỗ trợ kết nối các nhà cung cấp với Aeon và đào tạo kỹ thuật để nâng cao nhận thức, năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội - cho biết, Aeon là công ty đi đầu thực hiện tốt cam kết bán nhiều hàng Việt Nam nhất trong hệ thống siêu thị của Tập đoàn. Đến nay, Tập đoàn Aeon đã xuất khẩu nhiều mặt hàng, đặc biệt là các hàng trái cây của Việt Nam vào hệ thống bán lẻ của Tập đoàn tại Nhật Bản.  

Khẳng định vấn đề này, ông Nishikawa Satoshi, Giám đốc Khu vực miền bắc Công ty TNHH Aeon Việt Nam trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc Hanoi Agriculture Fair 2021 cho biết, Aeon đã có một số Biên bản ghi nhớ với Chính phủ Việt Nam và số lượng giao dịch đang tăng lên đáng kể qua từng năm.

Ông khẳng định, Aeon luôn nỗ lực thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm địa phương của Việt Nam cũng như thúc đẩy xuất khẩu quảng bá sang thị trường Nhật Bản bằng cách tận dụng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như các nỗ lực đa phương như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) ở Đông Á.

Ông cũng kỳ vọng Hội chợ Nông nghiệp Hà Nội lần này sẽ thúc đẩy những nỗ lực song phương, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch.

Ngày 7/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490 phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (tên tiếng Anh: One commune one product, gọi tắt là Chương trình OCOP). Hiện nay, các sản phẩm OCOP đã được phát triển đa dạng, và trong thời gian qua, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19, sản phẩm OCOP đã được cung ứng rất tốt cho thị trường, có sự tăng trưởng về doanh thu và giá bán.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hội nghị tổng kết Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 diễn ra hồi tháng 3/2021, đã có 63/63 tỉnh, thành phố triển khai, 59/63 tỉnh thành tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm, công tác xúc tiến thương mại được các bộ, ngành, địa phương triển khai rất tích cực và hiệu quả.
Qua triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hà Nội là những địa phương phát triển Chương trình OCOP có chiều sâu và được đánh giá cao.