Tàu thương mại Galaxy Leader, bị lực lượng Houthi của Yemen bắt giữ, được nhìn thấy ngoài khơi bờ biển al-Salif, Yemen, ngày 5/12/2023. Ảnh: REUTERS

Thách thức với vận tải biển quốc tế

Các hãng vận tải biển quốc tế đang không chỉ đối mặt với mối đe dọa tấn công do lực lượng Houthi tiến hành ở Biển Đỏ và các vùng biển lân cận, mà còn phải ứng phó nạn cướp biển Somalia gần đây trỗi dậy sau một thời gian bị lực lượng hải quân quốc tế trấn áp. Bảo đảm an ninh đang nổi lên là thách thức lớn trên những tuyến vận tải biển, cũng như với hoạt động thương mại toàn cầu.
Các đại biểu dự cuộc họp thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình tại Biển Đỏ. (Ảnh THU TRANG)

Gỡ khó cho hàng hóa xuất khẩu qua Biển Đỏ

Biển Đỏ và kênh đào Suez là một trong những tuyến đường hàng hải huyết mạch quan trọng bậc nhất thế giới, chiếm khoảng 12% tổng lưu lượng giao thông hàng hải toàn cầu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực này, nhiều hãng tàu phải thay đổi tuyến đường, tránh kênh đào Suez (nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải) và phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, làm hành trình tàu kéo dài thêm từ 10 đến 15 ngày so trước đây.
Tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez, Ai Cập ngày 30/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ai Cập bỏ mức giảm 15% phí quá cảnh qua Kênh đào Suez với tàu chở LNG

Từ tháng 11/2021, SCA đã quyết định áp dụng mức giảm 15% phí quá cảnh qua Kênh đào Suez đối với các tàu vận chuyển LNG, so với mức giảm 25% được áp dụng từ năm 2015. Với quy định mới nhất có hiệu lực từ ngày 15/3, các tàu vận chuyển LNG sẽ phải chi trả toàn bộ phí quá cảnh khi di chuyển qua Kênh đào Suez.

Toàn cảnh sự cố siêu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez

Toàn cảnh sự cố siêu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez

Theo Reuters, kênh đào Suez chiếm khoảng 30% lưu lượng tàu container trên thế giới mỗi ngày. Giới chuyên gia dự báo, nếu tàu Ever Given đang bị mắc cạn ngang kênh đào này không được giải cứu nhanh chóng, thị trường dầu mỏ, tốc độ vận chuyển hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến hàng hóa bị tăng giá.