Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, lực lượng Houthi ở Yemen ngày 7/11 cho biết nhóm này sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ Palestine, bất kể những thay đổi chính sách tiềm tàng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hy Lạp, hoạt động lai dắt tàu chở dầu bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công vào tháng 8 vừa qua đã bắt đầu được triển khai từ ngày 14/9. Tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp đang được tàu kéo Aigaion Pelagos lai dắt về phía bắc, với sự hộ tống của các tàu quân sự. Hệ thống radar của các tàu đều được tắt vì lý do an ninh.
Trong 24 giờ qua, liên minh hải quân đa quốc gia đã phá hủy thành công 2 thiết bị bay không người lái ở Biển Đỏ và một thiết bị bay không người lái trong khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.
Trong thông báo trên mạng xã hội X, phái bộ hải quân Liên minh châu Âu (EU) mang tên Aspides cho biết đã cử một tàu đến giải cứu thủy thủ đoàn của con tàu chở 150.000 tấn dầu thô.
Những cơn sóng dữ vẫn chưa tan trên Biển Ðỏ khi các vụ đụng độ tại đây giữa lực lượng Houthi và liên quân Mỹ-Anh liên tục gia tăng. Những đòn “ăn miếng trả miếng” của các bên tiếp tục thổi bùng lên sóng gió ở tuyến hàng hải huyết mạch kết nối Á-Âu này, gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng toàn cầu và làm lan rộng vòng xoáy xung đột ở khu vực.
Lực lượng quân sự Mỹ đã tấn công các mục tiêu ở Yemen do Houthi kiểm soát trong 24 giờ qua, phá hủy 2 máy bay không người lái, 1 trạm kiểm soát mặt đất và 3 tên lửa hành trình chống hạm của Houthi.
Theo các nguồn tin an ninh hàng hải, lực lượng Houthi ở Yemen đang sử dụng những chiếc thuyền không người lái chở đầy chất nổ tiến vào Biển Đỏ, với mục tiêu tăng cường tấn công vào các tàu buôn có ít khả năng phòng thủ trước “sự thay đổi tinh vi” trong chiến thuật.
Lực lượng Houthi đã sử dụng thiết bị không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tấn công hàng loạt các tàu chở dầu và tàu chở hàng di chuyển trên tuyến đường đi qua Biển Đỏ.
Theo người phát ngôn của Houthi, các cuộc tấn công trên nhằm đáp trả việc các công ty chủ sở hữu các tàu hàng vi phạm lệnh cấm đi vào các cảng của Israel do lực lượng Houthi áp đặt.
Houthi đã phóng các tên lửa đạn đạo nhằm vào một tàu khu trục Mỹ, tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Captain Paris, và thực hiện 1 vụ tấn công khác bằng máy không người lái vào tàu Happy Condor.
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông - Bắc Phi, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 14/6 cho biết các lực lượng Mỹ đã ngăn chặn làn sóng tấn công bằng thiết bị bay không người lái, tên lửa và tàu điều khiển từ xa của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tuyến thương mại quốc tế ngoài khơi Yemen trong 24 giờ qua.
Ngày 7/6, các nhà khoa học Israel cho biết, một đại dịch lây qua đường biển đã quét sạch quần thể nhím biển ở Biển Đỏ, đã lan rộng và tiêu diệt loài này ở các vùng của Ấn Độ Dương và có thể lan rộng ra toàn cầu.
Người phát ngôn quân sự của Houthi, ông Yahya Saree ngày 31/5 cho biết, lực lượng này đã mở cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào tàu sân bay Eisenhower của Mỹ ở Biển Đỏ để đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ và Anh tại Yemen.
Lực lượng Houthi ở Yemen ngày 27/5 đã tuyên bố tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 3 tàu chở hàng ở Ấn Độ Dương và Biển Đỏ, cùng 2 tàu khu trục của Mỹ ở Biển Đỏ.
Căng thẳng tại Biển Đỏ đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam. Trong bối cảnh đó nhiều doanh nghiệp vận tải đã chuyển hướng, đa dạng hóa phương thức vận tải, nhìn nhận lại chiến lược thị trường của mình và mở rộng sang các thị trường mới.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.
Ngày 25/4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu chiến HMS Diamond của Hải quân nước này đã bắn hạ một tên lửa của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden trên Biển Đỏ.
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.
Trong 72 giờ qua, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết họ đã phóng tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel trên Biển Đỏ.
Ngày 4/4, lãnh đạo lực lượng Houthi cho biết, khoảng 424 cuộc không kích của liên quân Mỹ-Anh vào các mục tiêu ở Yemen đã khiến 37 người thiệt mạng và làm bị thương 30 người khác.
Ngày 27/3, Israel đã đóng cửa nhiều tuyến đường gần biên giới với Liban sau khi phong trào Hezbollah ở Liban phóng hàng chục quả tên lửa vào Kiryat Shmona, một thị trấn biên giới của Israel. Thông báo của Hội đồng vùng Thượng Galilee cho biết, quân đội Israel đã cấm các phương tiện dân sự đi lại trên các con đường từ Tel Hai tới Margaliot và từ Margaliot tới Misgav Am.
Ngày 27/3, đài truyền hình al-Masirah do lực lượng Houthi điều hành cho biết liên minh quân sự Mỹ-Anh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào thành trì của lực lượng này ở tỉnh Saada phía bắc Yemen.
Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ yêu cầu đối tác có sử dụng lao động Việt Nam trên các tàu vận tải tránh xa các tuyến hàng hải mất an ninh, an toàn trong thời điểm hiện nay, hoặc tạm dừng cho đến khi tình hình an ninh, an toàn được bảo đảm.
Các hãng vận tải biển quốc tế đang không chỉ đối mặt với mối đe dọa tấn công do lực lượng Houthi tiến hành ở Biển Đỏ và các vùng biển lân cận, mà còn phải ứng phó nạn cướp biển Somalia gần đây trỗi dậy sau một thời gian bị lực lượng hải quân quốc tế trấn áp. Bảo đảm an ninh đang nổi lên là thách thức lớn trên những tuyến vận tải biển, cũng như với hoạt động thương mại toàn cầu.
Ngày 14/3, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu cầu dầu mỏ trên toàn cầu sẽ tăng nhiều hơn dự kiến do triển vọng kinh tế Mỹ tươi sáng hơn và nhu cầu nhiên liệu tăng do các tàu chở hàng phải đi đường vòng tránh qua Biển Đỏ.