Máy bay của lực lượng Mỹ tham gia cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Houthi tại Yemen ngày 22/1/2024. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.
Khu nhà ở Liban bị phá hủy trong đợt không kích của Israel. (Ảnh: TÂN HOA XÃ)

Nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông

Ngày 27/3, Israel đã đóng cửa nhiều tuyến đường gần biên giới với Liban sau khi phong trào Hezbollah ở Liban phóng hàng chục quả tên lửa vào Kiryat Shmona, một thị trấn biên giới của Israel. Thông báo của Hội đồng vùng Thượng Galilee cho biết, quân đội Israel đã cấm các phương tiện dân sự đi lại trên các con đường từ Tel Hai tới Margaliot và từ Margaliot tới Misgav Am.
Ảnh minh họa: Reuters.

Bảo đảm an toàn cho lao động làm việc trên các tàu vận tải đi qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ yêu cầu đối tác có sử dụng lao động Việt Nam trên các tàu vận tải tránh xa các tuyến hàng hải mất an ninh, an toàn trong thời điểm hiện nay, hoặc tạm dừng cho đến khi tình hình an ninh, an toàn được bảo đảm.
Tàu thương mại Galaxy Leader, bị lực lượng Houthi của Yemen bắt giữ, được nhìn thấy ngoài khơi bờ biển al-Salif, Yemen, ngày 5/12/2023. Ảnh: REUTERS

Thách thức với vận tải biển quốc tế

Các hãng vận tải biển quốc tế đang không chỉ đối mặt với mối đe dọa tấn công do lực lượng Houthi tiến hành ở Biển Đỏ và các vùng biển lân cận, mà còn phải ứng phó nạn cướp biển Somalia gần đây trỗi dậy sau một thời gian bị lực lượng hải quân quốc tế trấn áp. Bảo đảm an ninh đang nổi lên là thách thức lớn trên những tuyến vận tải biển, cũng như với hoạt động thương mại toàn cầu.
Trực thăng cứu hộ giải cứu thành viên thủy thủ đoàn sau vụ tấn công nhằm vào tàu chở hàng trên Vịnh Aden, Yemen, ngày 6/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập khẩn trương hỗ trợ các thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Liên quan đến công tác bảo hộ công dân đối với các thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence bị lực lượng Houthi tấn công ở Biển Đỏ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời gian sớm nhất có thể.
Tàu hàng True Confidence khi chưa bị tấn công. (Ảnh: vesseltracker)

Liên hợp quốc và nhiều nước lên án vụ tấn công tàu True Confidence

Liên hợp quốc và nhiều nước đã lên án vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng True Confidence đang đi qua Vịnh Aden, khiến 3 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng, trong đó có 1 người Việt Nam và 2 người Philippines; đồng thời kêu gọi lực lượng Houthi chấm dứt các hành động như vậy.
Hình ảnh do Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ đăng ngày 23/2/2024 cho thấy vệt dầu loang dài từ tàu M/V Rubymar của Anh trên Vịnh Aden sau khi bị lực lượng Houthi tấn công, ngày 18/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Yemen nỗ lực ngăn chặn thảm họa môi trường tại Biển Đỏ

Chính phủ Yemen đang nỗ lực ngăn chặn thảm họa môi trường ở Biển Đỏ sau khi lực lượng Houthi tấn công một tàu chở hàng hồi tuần trước, khiến tàu này đang chìm dần và rò rỉ dầu. Bộ trưởng Nước và Môi trường Yemen, Tawfiq Al-Sharjabi nhấn mạnh, chính quyền đang thực hiện mọi biện pháp để ứng phó những thảm họa có thể xảy ra khi tàu chở hàng dài 171m được xác định là tàu Rubymar bắt đầu rò rỉ dầu.
Ảnh minh họa: Reuters

EU triển khai phái bộ bảo vệ tàu thuyền qua Biển Đỏ

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức triển khai một phái bộ nhằm giúp bảo vệ việc vận chuyển hàng hóa tại Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen. Trên mạng xã hội X, bà Ursula von der Leyen khẳng định, EU sẽ bảo đảm tự do hàng hải tại Biển Đỏ cũng như phối hợp với các đối tác quốc tế.
Các đại biểu dự cuộc họp thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình tại Biển Đỏ. (Ảnh THU TRANG)

Gỡ khó cho hàng hóa xuất khẩu qua Biển Đỏ

Biển Đỏ và kênh đào Suez là một trong những tuyến đường hàng hải huyết mạch quan trọng bậc nhất thế giới, chiếm khoảng 12% tổng lưu lượng giao thông hàng hải toàn cầu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực này, nhiều hãng tàu phải thay đổi tuyến đường, tránh kênh đào Suez (nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải) và phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, làm hành trình tàu kéo dài thêm từ 10 đến 15 ngày so trước đây.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Thách thức lớn với dòng chảy thương mại

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo, việc gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động thị trường toàn cầu có thể trở thành trạng thái “bình thường mới”. Đây là thách thức lớn mà thế giới đang đối mặt, trong bối cảnh bất ổn an ninh ở Biển Đỏ và căng thẳng địa chính trị tại nhiều nơi đe dọa chuỗi cung ứng và dòng chảy thương mại toàn cầu.
Vận chuyển hàng hóa trên Biển Đỏ. (Nguồn: TTXVN/AP)

Ba kịch bản cho giá dầu năm 2024 trước căng thẳng Biển Đỏ

Biến động quanh khu vực Biển Đỏ thời gian gần đây đã và đang gây gián đoạn dòng chảy thương mại hàng hóa toàn cầu. Nhiều tàu chở dầu phải định tuyến lại hải trình và chấp nhận mất thêm thời gian để tránh xa các rủi ro trong khu vực. Căng thẳng có lẽ chưa thể sớm kết thúc nên sẽ trở thành yếu tố khó đoán cho thị trường xăng dầu trong năm 2024.
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony J. Blinken. (Ảnh: flickr.com/ U.S. Department of State)

Mục tiêu khó khăn của Mỹ nhằm giải quyết xung đột ở Trung Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken vừa kết thúc chuyến công du dài ngày tới Trung Đông, trong đó các điểm dừng chân là Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Israel, Bờ Tây (Palestine), Ai Cập nhằm ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ở khu vực này.