Tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp bốc cháy sau cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ, ngày 6/9/2024, qua ảnh vệ tinh. (Ảnh: Planet Labs Inc/REUTERS)

EU cứu hộ tàu bị tấn công ở Biển Đỏ

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hy Lạp, hoạt động lai dắt tàu chở dầu bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công vào tháng 8 vừa qua đã bắt đầu được triển khai từ ngày 14/9. Tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp đang được tàu kéo Aigaion Pelagos lai dắt về phía bắc, với sự hộ tống của các tàu quân sự. Hệ thống radar của các tàu đều được tắt vì lý do an ninh.
Ảnh minh họa. (Nguồn: US Navy)

Sóng dữ trên Biển Đỏ

Những cơn sóng dữ vẫn chưa tan trên Biển Ðỏ khi các vụ đụng độ tại đây giữa lực lượng Houthi và liên quân Mỹ-Anh liên tục gia tăng. Những đòn “ăn miếng trả miếng” của các bên tiếp tục thổi bùng lên sóng gió ở tuyến hàng hải huyết mạch kết nối Á-Âu này, gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng toàn cầu và làm lan rộng vòng xoáy xung đột ở khu vực.
Hình ảnh vụ nổ trên một con tàu mà phía Houthis tuyên bố là một cuộc tấn công vào tàu MV Tutor ở Biển Đỏ, ngày 12/6/2024. (Nguồn: HOUTHI MEDIA/REUTERS)

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Houthi làm leo thang nguy hiểm ở Biển Đỏ

Theo các nguồn tin an ninh hàng hải, lực lượng Houthi ở Yemen đang sử dụng những chiếc thuyền không người lái chở đầy chất nổ tiến vào Biển Đỏ, với mục tiêu tăng cường tấn công vào các tàu buôn có ít khả năng phòng thủ trước “sự thay đổi tinh vi” trong chiến thuật.
Một con tàu bị tấn công trên Biển Đỏ. (Ảnh tư liệu: IRNA/TTXVN)

Quân đội Mỹ ngăn chặn loạt vụ tấn công mới của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông - Bắc Phi, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 14/6 cho biết các lực lượng Mỹ đã ngăn chặn làn sóng tấn công bằng thiết bị bay không người lái, tên lửa và tàu điều khiển từ xa của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tuyến thương mại quốc tế ngoài khơi Yemen trong 24 giờ qua.
Vận tải thích nghi với căng thẳng giao thương

Vận tải thích nghi với căng thẳng giao thương

Căng thẳng tại Biển Đỏ đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam. Trong bối cảnh đó nhiều doanh nghiệp vận tải đã chuyển hướng, đa dạng hóa phương thức vận tải, nhìn nhận lại chiến lược thị trường của mình và mở rộng sang các thị trường mới.
Máy bay của lực lượng Mỹ tham gia cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Houthi tại Yemen ngày 22/1/2024. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.
Khu nhà ở Liban bị phá hủy trong đợt không kích của Israel. (Ảnh: TÂN HOA XÃ)

Nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông

Ngày 27/3, Israel đã đóng cửa nhiều tuyến đường gần biên giới với Liban sau khi phong trào Hezbollah ở Liban phóng hàng chục quả tên lửa vào Kiryat Shmona, một thị trấn biên giới của Israel. Thông báo của Hội đồng vùng Thượng Galilee cho biết, quân đội Israel đã cấm các phương tiện dân sự đi lại trên các con đường từ Tel Hai tới Margaliot và từ Margaliot tới Misgav Am.
Ảnh minh họa: Reuters.

Bảo đảm an toàn cho lao động làm việc trên các tàu vận tải đi qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ yêu cầu đối tác có sử dụng lao động Việt Nam trên các tàu vận tải tránh xa các tuyến hàng hải mất an ninh, an toàn trong thời điểm hiện nay, hoặc tạm dừng cho đến khi tình hình an ninh, an toàn được bảo đảm.
Tàu thương mại Galaxy Leader, bị lực lượng Houthi của Yemen bắt giữ, được nhìn thấy ngoài khơi bờ biển al-Salif, Yemen, ngày 5/12/2023. Ảnh: REUTERS

Thách thức với vận tải biển quốc tế

Các hãng vận tải biển quốc tế đang không chỉ đối mặt với mối đe dọa tấn công do lực lượng Houthi tiến hành ở Biển Đỏ và các vùng biển lân cận, mà còn phải ứng phó nạn cướp biển Somalia gần đây trỗi dậy sau một thời gian bị lực lượng hải quân quốc tế trấn áp. Bảo đảm an ninh đang nổi lên là thách thức lớn trên những tuyến vận tải biển, cũng như với hoạt động thương mại toàn cầu.