Ngày 25/4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu chiến HMS Diamond của Hải quân nước này đã bắn hạ một tên lửa của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden trên Biển Đỏ.
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.
Trong 72 giờ qua, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết họ đã phóng tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel trên Biển Đỏ.
Ngày 4/4, lãnh đạo lực lượng Houthi cho biết, khoảng 424 cuộc không kích của liên quân Mỹ-Anh vào các mục tiêu ở Yemen đã khiến 37 người thiệt mạng và làm bị thương 30 người khác.
Ngày 27/3, Israel đã đóng cửa nhiều tuyến đường gần biên giới với Liban sau khi phong trào Hezbollah ở Liban phóng hàng chục quả tên lửa vào Kiryat Shmona, một thị trấn biên giới của Israel. Thông báo của Hội đồng vùng Thượng Galilee cho biết, quân đội Israel đã cấm các phương tiện dân sự đi lại trên các con đường từ Tel Hai tới Margaliot và từ Margaliot tới Misgav Am.
Ngày 27/3, đài truyền hình al-Masirah do lực lượng Houthi điều hành cho biết liên minh quân sự Mỹ-Anh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào thành trì của lực lượng này ở tỉnh Saada phía bắc Yemen.
Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ yêu cầu đối tác có sử dụng lao động Việt Nam trên các tàu vận tải tránh xa các tuyến hàng hải mất an ninh, an toàn trong thời điểm hiện nay, hoặc tạm dừng cho đến khi tình hình an ninh, an toàn được bảo đảm.
Các hãng vận tải biển quốc tế đang không chỉ đối mặt với mối đe dọa tấn công do lực lượng Houthi tiến hành ở Biển Đỏ và các vùng biển lân cận, mà còn phải ứng phó nạn cướp biển Somalia gần đây trỗi dậy sau một thời gian bị lực lượng hải quân quốc tế trấn áp. Bảo đảm an ninh đang nổi lên là thách thức lớn trên những tuyến vận tải biển, cũng như với hoạt động thương mại toàn cầu.
Ngày 14/3, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu cầu dầu mỏ trên toàn cầu sẽ tăng nhiều hơn dự kiến do triển vọng kinh tế Mỹ tươi sáng hơn và nhu cầu nhiên liệu tăng do các tàu chở hàng phải đi đường vòng tránh qua Biển Đỏ.
Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa các thuyền viên may mắn thoát nạn và thi hài thuyền viên Đặng Duy Kiên về nước trong thời gian sớm nhất có thể.
Liên quan đến công tác bảo hộ công dân đối với các thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence bị lực lượng Houthi tấn công ở Biển Đỏ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời gian sớm nhất có thể.
Liên hợp quốc và nhiều nước đã lên án vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng True Confidence đang đi qua Vịnh Aden, khiến 3 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng, trong đó có 1 người Việt Nam và 2 người Philippines; đồng thời kêu gọi lực lượng Houthi chấm dứt các hành động như vậy.
Công ty chủ quản và điều hành tàu chở hàng True Confidence - thuộc sở hữu của Hy Lạp - cho biết con tàu này đã bị trúng một quả tên lửa tại địa điểm cách cảng Aden của Yemen khoảng 50 hải lý.
Yemen đang đối mặt thảm họa môi trường nghiêm trọng, khi tàu Rubymar chở phân bón bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ đang chìm dần, khiến dầu và phân bón rò rỉ ra xung quanh.
Chính phủ Yemen đang nỗ lực ngăn chặn thảm họa môi trường ở Biển Đỏ sau khi lực lượng Houthi tấn công một tàu chở hàng hồi tuần trước, khiến tàu này đang chìm dần và rò rỉ dầu. Bộ trưởng Nước và Môi trường Yemen, Tawfiq Al-Sharjabi nhấn mạnh, chính quyền đang thực hiện mọi biện pháp để ứng phó những thảm họa có thể xảy ra khi tàu chở hàng dài 171m được xác định là tàu Rubymar bắt đầu rò rỉ dầu.
Các cuộc tấn công đặc biệt nhắm đến 18 mục tiêu của Houthi tại 8 địa điểm ở Yemen, bao gồm các kho cất giấu vũ khí, các máy bay tấn công không người lái, hệ thống phòng không, radar và 1 trực thăng.
Kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu các cuộc tấn công vào tháng 12 năm ngoái, hầu hết các hãng vận tải ngừng sử dụng tuyến đường thông thường từ châu Á đến châu Âu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức triển khai một phái bộ nhằm giúp bảo vệ việc vận chuyển hàng hóa tại Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen. Trên mạng xã hội X, bà Ursula von der Leyen khẳng định, EU sẽ bảo đảm tự do hàng hải tại Biển Đỏ cũng như phối hợp với các đối tác quốc tế.
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 19/2 cho biết, doanh thu từ kênh đào Suez đã giảm 40%-50% kể từ đầu năm 2024 tới nay, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu di chuyển qua Biển Đỏ.
Theo tin nước ngoài và TTXVN, các bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp ngày 19/2 tại Brussels (Bỉ) để chính thức khởi động một phái bộ hải quân, nhằm bảo vệ tàu thuyền quốc tế qua lại khu vực Biển Đỏ khỏi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.
Biển Đỏ và kênh đào Suez là một trong những tuyến đường hàng hải huyết mạch quan trọng bậc nhất thế giới, chiếm khoảng 12% tổng lưu lượng giao thông hàng hải toàn cầu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực này, nhiều hãng tàu phải thay đổi tuyến đường, tránh kênh đào Suez (nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải) và phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, làm hành trình tàu kéo dài thêm từ 10 đến 15 ngày so trước đây.
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, các quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ khởi động một sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ vào giữa tháng 2 tới, với mục tiêu bảo vệ các tàu hàng khỏi các cuộc tấn công từ lực lượng Houthi ở Yemen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo, việc gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động thị trường toàn cầu có thể trở thành trạng thái “bình thường mới”. Đây là thách thức lớn mà thế giới đang đối mặt, trong bối cảnh bất ổn an ninh ở Biển Đỏ và căng thẳng địa chính trị tại nhiều nơi đe dọa chuỗi cung ứng và dòng chảy thương mại toàn cầu.
Nguy cơ khủng hoảng lan rộng ở Trung Đông đang gia tăng, khi xung đột tại Dải Gaza cùng những nơi khác leo thang nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về phản ứng chung của khối để thúc đẩy hòa bình, ổn định cho khu vực lâu nay chìm trong khói lửa giao tranh này.
Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận nguyên tắc về việc khởi động sứ mệnh phòng thủ ở Biển Đỏ, tại cuộc họp Hội đồng Đối ngoại EU tại Brussels (Bỉ) ngày 22/1. Thông tin được Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell công bố tại họp báo sau cuộc họp.
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala ngày 18/1 cho biết, bà cảm thấy không lạc quan về tình hình thương mại trên toàn cầu trong năm nay.
Biến động quanh khu vực Biển Đỏ thời gian gần đây đã và đang gây gián đoạn dòng chảy thương mại hàng hóa toàn cầu. Nhiều tàu chở dầu phải định tuyến lại hải trình và chấp nhận mất thêm thời gian để tránh xa các rủi ro trong khu vực. Căng thẳng có lẽ chưa thể sớm kết thúc nên sẽ trở thành yếu tố khó đoán cho thị trường xăng dầu trong năm 2024.
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken vừa kết thúc chuyến công du dài ngày tới Trung Đông, trong đó các điểm dừng chân là Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Israel, Bờ Tây (Palestine), Ai Cập nhằm ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ở khu vực này.