Nhóm các chuyên gia thuộc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên hiệp châu Âu (EU) đã đến A-ten để nghiên cứu các biện pháp cải cách bổ sung về vấn đề lương hưu, thuế thu nhập cá nhân và thị trường lao động. Các biện pháp này dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2019, sau khi gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp hết hạn vào năm 2018. Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp E.Xa-ca-lô-tốt cũng nhất trí thông qua một số biện pháp sẽ được tự động kích hoạt nếu A-ten không đạt các mục tiêu ngân sách. Mặc dù chấp nhận nhượng bộ nhưng Hy Lạp khẳng định không thực hiện thêm các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”. Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng ơ-rô (Eurogroup) G.Đi-xen-blô-em cũng tuyên bố, sẽ có sự thay đổi trong chính sách tổng thể đối với vấn đề nợ công của Hy Lạp. Theo đó, các bên sẽ tập trung thảo luận những biện pháp cải cách sâu rộng nền kinh tế Hy Lạp thay vì áp đặt thêm chính sách khắc khổ.
Các chuyên gia nhận định, EU đổi hướng giải quyết vấn đề nợ công Hy Lạp trước tiên là do muốn nhận được cái gật đầu đồng ý tham gia gói cứu trợ từ phía IMF. IMF là đối tác của EU trong hai gói cứu trợ trước dành cho Hy Lạp. Tuy nhiên, những bất đồng chưa được giải quyết với EU về vấn đề giảm nợ và các mục tiêu ngân sách của A-ten đã khiến IMF không tham gia gói cứu trợ thứ ba. Một trong những vấn đề gây tranh cãi chính hiện nay giữa IMF và châu Âu là mục tiêu thặng dư ngân sách của Hy Lạp. Chính phủ Hy Lạp cam kết với các chủ nợ châu Âu tiếp tục tăng thuế và cắt giảm ngân sách nhằm đưa thặng dư ngân sách cơ bản cán mốc 3,5% GDP sau khi chương trình cứu trợ hiện nay kết thúc vào năm 2018. Tuy nhiên, IMF đánh giá, mục tiêu này “đi quá xa” và tiếp tục bảo lưu quan điểm coi việc tái cơ cấu nợ, giảm nợ và cải cách sâu rộng nền kinh tế Hy Lạp, nhất là cải cách lương hưu và thuế thu nhập, là những điều kiện tiên quyết để thể chế tài chính này tham gia gói cứu trợ thứ ba đã được nhất trí từ năm 2015 cho A-ten. Khi các cuộc bầu cử quan trọng đang đến gần tại một loạt nước châu Âu như Đức, Pháp và Hà Lan, EU càng “đứng ngồi không yên” khi IMF vẫn chưa đồng ý san sẻ gánh nặng tài chính do núi nợ công Hy Lạp gây ra.
Bên cạnh đó, để đối phó cuộc khủng hoảng nợ công nghiêm trọng, kể từ năm 2010 đến nay, Hy Lạp đã thực hiện hàng loạt biện pháp “thắt lưng buộc bụng” để đổi lấy ba gói cứu trợ của quốc tế. Tuy nhiên, tình hình tài chính của Hy Lạp vẫn không mấy khả quan khiến nhiều nhà kinh tế hoài nghi về tác dụng của các biện pháp này. Nợ công của nước này hiện vẫn ở mức hơn 300 tỷ ơ-rô, chiếm khoảng 160% GDP và là tỷ lệ cao nhất trong Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone). Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), tính đến cuối tháng 10-2016, tỷ lệ thất nghiệp tại Hy Lạp cũng trong tình trạng báo động là 23%, vượt xa mức thất nghiệp trung bình gần 10% tại Eurozone. Các nhà lãnh đạo Hy Lạp và IMF lo ngại, yêu cầu chi tiêu khắc khổ có thể tiếp tục tác động tiêu cực nền kinh tế vốn kiệt quệ của Hy Lạp.
Đến tháng 7 tới, Hy Lạp sẽ phải thanh toán gần bảy tỷ ơ-rô nợ. Đây được đánh giá là nhiệm vụ bất khả thi nếu A-ten không được giải ngân khoản tiếp theo trong gói cứu trợ thứ ba. Tuy nhiên, đó chỉ là những khó khăn trong ngắn hạn. Về lâu dài, mục tiêu đạt tăng trưởng bền vững đủ để giảm bớt khoản nợ đang tăng nhanh chóng mặt mới là thách thức thật sự đối với những người “cầm cân nảy mực” tại cả “xứ sở thần thoại” và “lục địa già”.