Huấn luyện trên Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn

"All hands on deck, All hands on sail manoeuvre" - đó là khẩu lệnh bắt đầu luyện tập nội dung thao tác buồm của Đại úy Nguyễn Trọng Hiếu, Thuyền trưởng Tàu 286-Lê Quý Đôn phát ra từ đài chỉ huy. Các thủy thủ trên tàu nhanh chóng cơ động mang theo trang bị, áo phao, dây và khóa bảo hiểm về vị trí được phân công để bắt đầu buổi huấn luyện.
0:00 / 0:00
0:00
Thao tác dây buồm trên cao tại Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn.
Thao tác dây buồm trên cao tại Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn.

Để thực hiện thao tác buồm, cán bộ, thủy thủ tàu được lập thành hai tổ Foremast và Mainmast ở vị trí quy định ở hai bên mạn tàu. Các tổ trưởng mang áo bảo hiểm và kiểm tra công tác chuẩn bị của tổ mình rồi báo cáo về đài chỉ huy. Đại úy Đoàn Tử Nguyên Ngọc, Phó Thuyền trưởng Tàu 286 cho biết: Sử dụng buồm là một nét đặc thù của Tàu 286-Lê Quý Đôn, thế nhưng để con tàu hành trình được bằng buồm, các thủy thủ trên tàu phải thực hiện một quy trình khép kín trong thao tác buồm. Có được quy trình ấy, mỗi cán bộ, thủy thủ trên tàu phải trải qua quá trình huấn luyện rất nghiêm ngặt, chặt chẽ. Các thành viên ở mỗi tổ phải thực hiện nhiều thao tác ở độ cao cột buồm lên đến 41,5m so với mặt nước biển, trong điều kiện gió cấp 5 đến cấp 6 và độ nghiêng của tàu trên 15 độ tạo ra biên độ lắc lớn.

Buồm phải được điều chỉnh phù hợp hướng đón gió để đẩy tàu theo đúng hướng đi, đúng tốc độ. Điều này đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của người chỉ huy phải rất cao. Đặc biệt là, sự phối hợp về độ căng chùng của mỗi cánh buồm, sự đồng bộ về hướng xoay buồm giữa hai tổ, sự chính xác trong từng nút buộc và hành động kéo dây của toàn thể tàu. Người chỉ huy phải liên tục quan sát, phát khẩu lệnh để điều chỉnh buồm theo đúng hướng gió cần thiết đủ để tàu đạt đủ tốc độ và hướng đi thuận lợi.

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Văn Quyền, Trưởng ngành Tổng hợp, Tổ trưởng Tổ Mainmast cho biết: Quá trình thao tác buồm phải dùng hoàn toàn bằng sức kéo tay, do đó thủy thủ phải có sức khỏe tốt, kỹ năng động tác nhanh nhẹn. Chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ rất dễ mất an toàn. Mỗi thủy thủ tàu buồm phải vừa có sức khỏe tốt, chịu sóng và độ cao giỏi; linh hoạt khi leo cột buồm và thao tác dây. Vừa thao tác vừa quan sát và nhất nhất tuân thủ khẩu lệnh của người chỉ huy toàn tàu.

Khi các tổ, các vị trí hoàn thành thao tác căng buồm cũng là lúc con tàu "no" gió lướt đi trên sóng với góc nghiêng khoảng 19 độ. Hai tổ thao tác buồm hoàn thành nội dung huấn luyện thì cũng là lúc tình huống huấn luyện "Chống cướp biển" được phát ra. Tình huống giả định cướp biển tấn công, cấp cứu người bị thương, sơ tán… Các tổ chiến đấu nhanh chóng chiếm lĩnh các vị trí trên tàu sau khẩu lệnh của thuyền trưởng. Các thao tác với vũ khí, trang bị đều phải được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Kíp súng máy 12,7mm bắt đầu thực hiện nội dung quan sát, bắt và tiêu diệt các mục tiêu giả định. Tổ chiến đấu súng tiểu liên AK quan sát sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu đang tiếp cận tàu. Tổ đấu tranh bảo vệ sức sống tàu sử dụng vòi rồng để phun nước áp lực cao khống chế những tên cướp đang trèo lên mạn tàu.

Đại tá Phan Thanh Thiêm, Chủ nhiệm Bộ môn Khoa Cảnh sát biển cho biết: Tình huống tập bài hôm nay là dành cho học viên đào tạo năm cuối tại Học viện Hải quân. Đây là điều kiện tốt nhất để học viên được cọ xát với môi trường huấn luyện thực hành, thực tập. Chúng tôi cố gắng đưa tình huống sát với điều kiện sóng gió và sát với vũ khí, trang bị hiện có để học viên hình dung tốt công việc của mình, sẽ nhanh chóng bắt nhịp được thực tế tại các đơn vị trong quân chủng hiện nay.

Tàu 286 còn tổ chức nhiều nội dung huấn luyện khác như: Tác nghiệp trên hải đồ; khai thác sử dụng phương tiện, kỹ thuật trên tàu; luyện tập cờ tay Hello ASEAN; thực hành xử trí tình huống khi có thủy thủ trên tàu bị thương…

Thượng sĩ Phạm Huy An, học viên Lớp KH37B cho biết: Được tham gia đợt huấn luyện đi biển đường dài lần này thật sự rất hữu ích đối với học viên năm cuối như chúng tôi. Lần huấn luyện này giúp tôi cũng như các học viên tự nhìn nhận lại khả năng làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, phương pháp huấn luyện thực hành để từ đó có hướng khắc phục và hoàn thiện hơn. Trong suốt hải trình gần một tháng, mỗi nội dung huấn luyện, học tập đều là những trải nghiệm rất thiết thực, bổ ích đối với mỗi cán bộ, giảng viên và học viên Học viện Hải quân.

Tàu 286-Lê Quý Đôn được đóng tại Ba Lan, có chiều dài 67m, rộng 10m, lượng giãn nước là 857 tấn; được trang bị hệ thống điện tử, hệ thống hàng hải, hệ thống động lực hiện đại. Tàu có ba cột buồm cao 41,4m; có 180 dây các loại và 21 cánh buồm. Tàu có khả năng hoạt động trong nhiều điều kiện thời tiết phức tạp. Tàu 286 được biên chế vào biên đội tàu huấn luyện thực hành thuộc Học viện Hải quân.