Hơn 50% giáo viên biệt phái làm việc tại Trung tâm học tập cộng đồng

NDO -

NDĐT - Ngày 20-1, tại Hà Nội, Hội khuyến học Việt Nam tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả biệt phái giáo viên làm việc tại các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Đến năm 2015, trong 10.998 TTHTCĐ ở cả nước thì có hơn 50% số giáo viên biệt phái đến làm việc như một cán bộ chuyên trách.

Hơn 50% giáo viên biệt phái làm việc tại Trung tâm học tập cộng đồng

Phó Ban phong trào, hội Khuyến học Việt Nam, Nguyễn Xuân Phương cho biết: Trong đợt khảo sát do Hội khuyến học Việt Nam tiến hành vừa qua tại 43 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, có chín tỉnh đã bố trí giáo viên biệt phái làm việc tại 100% TTHTCĐ của địa phương như: Thanh Hóa, Hòa Bình, Tây Ninh, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Bến Tre, Tiền Giang và Bình Thuận. Trong khi nhiều tỉnh đã bố trí giáo viên biệt phái làm việc tại TTHTCĐ thì vẫn còn nhiều tỉnh số giáo viên được điều động đến làm việc tại TTHTCĐ rất thấp như: Quảng Ninh, Lâm Đồng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Bạc Liêu, Bến Tre, Tiền Giang...

Nguyên nhân tình trạng trên là do lãnh đạo địa phương chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của TTHTCĐ trong việc đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của người dân tại cộng đồng. Bên cạnh đó, một số địa phương điều kiện còn khó khăn, thiếu giáo viên nên không có nguồn để điều động.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế của việc điều động giáo viên đến làm việc tại TTHTCĐ, từ đó có các kiến nghị cần thiết, thỏa đáng đối với các cấp quản lý từ T.Ư đến địa phương, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên hoặc cán bộ chuyên trách. Đồng thời, làm rõ hơn những giải pháp cụ thể mà địa phương đã thực hiện để phát huy vai trò của giáo viên khi đến làm việc tại TTHTCĐ.