Đây là trục giao thông động lực không chỉ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh-Long An-Tiền Giang mà còn phá thế độc đạo giao thông đối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn cho biết, Quốc lộ 50B có tổng chiều dài hơn 55 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An có chiều dài hơn 35 km, tổng vốn đầu tư hơn 18.600 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 13.850 tỷ đồng.
Theo thiết kế, mặt đường rộng 100 m, hai bên đường thu hồi mỗi bên 100m để tạo quỹ đất thu đầu tư. Trên Quốc lộ 50B có 3 cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến danh mục dự án sử dụng nguồn vốn của khoản hỗ trợ ngân sách Trung ương trong mục tiêu phát triển bền vững Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025. Theo đó, dự kiến vốn ODA do ngân sách Trung ương cấp phát hơn 2.730 tỷ đồng, bằng 90% giá trị xây lắp; địa phương vay hơn 303 tỷ đồng, bằng 10% giá trị xây lắp.
Khi tuyến Quốc lộ 50B hoàn thành sẽ tạo trục kết nối giao thông với đường Vành đai 3 và Vành đai 4 của Thành phố Hồ Chí Minh, tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển qua cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải-Cái Mép, cảng Quốc tế Long An và sân bay quốc tế Long Thành.
Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được yêu cầu, các địa phương trong vùng dự án đi qua phải tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc hưởng ứng, triển khai thực hiện chủ trương về việc đầu tư các công trình giao thông để phục vụ lợi ích nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Mỗi cán bộ, đảng viên tại các địa phương dự án đi qua phải phát huy vai trò gương mẫu với tinh thần nhất quán thực hiện tốt phương châm xem người dân là đối tượng phải phục vụ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người bị thu hồi đất lên trên hết và trước hết.