Cụ thể, các Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, thanh tra các Sở Giao thông vận tải và công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 10.073 xe, trong đó có 1.144 xe vi phạm, tước 395 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 7,87 tỷ đồng.
Đối với bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/quốc lộ 5, TP Hải Phòng, số lượng xe qua cân: 16.389 xe; số lượng xe vi phạm các hành vi về tải trọng đường bộ: 43 xe; số lượng xe vi phạm được phát hiện đã trích xuất phiếu cân chuyển cho Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định: 43 xe.
Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, phòng chống dịch bệnh Covid-19, thanh tra giao thông các Sở Giao thông vận tải chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi-măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải chung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...; vẫn còn hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/quốc lộ 1, TP Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả.
Bên cạnh đó, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Các xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Hương Nộn, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Những đoàn xe tải, xe ben, chở quặng, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên quốc lộ 279, tỉnh lộ 151, địa phận huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Cù Vân để cung cấp cho các nhà máy gạch, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
Tình trạng xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng xe (nhất là xe Howo) chở khoáng sản, vật liệu và đất san lấp mặt bằng lưu thông trên các quốc lộ thuộc tỉnh Yên Bái, Ninh Bình, Hà Nội, Quảng Trị, Quảng Nam, GIa Lai, Phú Yên, quốc lộ 29, Đắk Lắk, Bình Phước, Đồng Nai, Ninh Thuận,...
Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông bắc – nam trên quốc lộ 1.
Vì vậy, trong tháng 6 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.