Hơn 100 nghìn lượt khách qua sân bay Nội Bài trong ngày cao điểm Tết

NDO - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ngày 5/2 cho biết, theo Kế hoạch bay của các hãng hàng không, dự kiến ngày cao điểm nhất dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, có 608 lượt chuyến bay và 105 nghìn lượt khách qua sân bay Nội Bài, tăng khoảng 25-30% so với lịch bay mùa đông, tăng khoảng 12-15% so với cao điểm Tết năm ngoái.
0:00 / 0:00
0:00
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 6/2 đến 16/2/2024 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 6/2 đến 16/2/2024 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, con số này vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm hè năm 2023 vừa qua (dịp cao điểm hè 2023, ngày cao nhất đạt 693 lượt chuyến và 116 nghìn lượt khách).

Theo nhận định của lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, cao điểm trước Tết dự kiến vào ngày 7/2/2024 (tức ngày 28/12 âm lịch) với 605 lượt chuyến bay và 98.500 lượt hành khách; cao điểm sau Tết dự kiến vào ngày 15/2/2024 (tức ngày 6 tháng Giêng âm lịch) với 608 lượt chuyến bay và 105 nghìn lượt hành khách. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối, cao nhất lên tới 3.000 lượt khách/khung giờ (21-22 giờ).

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, về các biện pháp bảo đảm khai thác, Cảng thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 6 đến 16/2/2024 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Cảng cũng bố trí tăng nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn,…

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ được yêu cầu tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến…; mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán khung giờ cao điểm từng khu vực, qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp.

Hơn 100 nghìn lượt khách qua sân bay Nội Bài trong ngày cao điểm Tết ảnh 1

Công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) được siết chặt nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh.

“Công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) được siết chặt nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; mở tối đa các làn thu phí, phối hợp lực lượng công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô-tô, tại nhà ga để tạo thông thoáng và thuận tiện cho hành khách; phối hợp với Công ty quản lý bay miền bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không cập nhật và phối hợp triển khai điều hành, kéo đẩy tàu bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các phương án”, ông Tô Tử Hà nhấn mạnh.

Là cảng hàng không bận rộn nhất miền bắc, có nhiều thời điểm, Nội Bài đã khai thác trong điều kiện vượt quá công suất thiết kế. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng hạn chế, không theo kịp tốc độ phát triển, bài toán cấp thiết đặt ra là phải có giải pháp để vừa phục vụ bay an toàn tuyệt đối, vừa giữ được chất lượng dịch vụ tương xứng. Cảng đã xây dựng và tiếp tục hoàn thiện Hệ thống Enterprise Resource Planning (ERP), một công cụ lập kế hoạch sản xuất, hoạt động với mục đích tận dụng tối đa và hiệu quả nguồn lực tài chính, con người của doanh nghiệp.

Hệ thống này tích hợp dữ liệu từ hệ thống SMIS (SAGS Management information system), để có thể xây dựng biểu đồ dự báo hành khách, chuyến bay theo các khung giờ cao điểm trong ngày, qua đó tính toán số lượng máy soi chiếu an ninh, bố trí nhân lực phù hợp; sắp xếp quầy thủ tục, cửa ra tàu bay, băng tải hành lý hiệu quả; tính toán lưu lượng xe ra vào và đỗ tại sân đỗ ô-tô, bố trí bổ sung nhân lực điều tiết giao thông giải tỏa phương tiện nhanh nhất. Hiện tại, ERP đang tiếp tục được các kỹ sư của Cảng hoàn thiện thêm các tính năng.

Hơn 100 nghìn lượt khách qua sân bay Nội Bài trong ngày cao điểm Tết ảnh 3

Ngày cao điểm sau Tết dự kiến vào ngày 15/2/2024 (tức ngày 6 tháng Giêng âm lịch) với 608 lượt chuyến bay và 105 nghìn lượt hành khách qua sân bay Nội Bài.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng và bổ sung nhiều tính năng cho ứng dụng tìm kiếm thông tin chuyến bay trên điện thoại thông minh iNIA. Hiện tại, app này đã được đông đảo hành khách và cán bộ, nhân viên cài đặt để sử dụng.

Ngoài tra cứu thông tin các chuyến bay đi đến, app iNIA cũng đang tiếp tục được bổ sung các trường thông tin quan trọng và hữu ích khác như tìm kiếm hành lý thất lạc, gọi taxi, xem bản đồ sân bay,…