Hội thảo khoa học "Định dạng bản sắc Ninh Bình gắn với xây dựng thương hiệu địa phương"

Ngày 25/8, tỉnh Ninh Bình, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Định dạng bản sắc Ninh Bình gắn với xây dựng thương hiệu địa phương".
0:00 / 0:00
0:00
Phó giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình điều hành tại phiên thứ nhất của hội thảo. (Ảnh: Đức Phương)
Phó giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình điều hành tại phiên thứ nhất của hội thảo. (Ảnh: Đức Phương)

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học có những ý kiến trao đổi và thảo luận, những căn cứ khoa học và thực tiễn để kiến nghị Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về Xây dựng và phát triển tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quốc Hội ban hành Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho tỉnh Ninh Bình, trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và danh thắng Tràng An phù hợp với yêu cầu phát triển mới gắn với việc gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa, di sản nhân loại.

Đồng thời tạo thêm động lực để tỉnh có thêm cơ hội phát huy nội lực và huy động nguồn lực cho phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là đô thị đặc thù về giá trị di sản.

Hội thảo khoa học "Định dạng bản sắc Ninh Bình gắn với xây dựng thương hiệu địa phương" ảnh 1

Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại phiên khai mạc (Ảnh: Đức Phương)

Hội thảo đã nhận được 46 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, học giả quốc tế, doanh nghiệp....

Các tham luận được đánh giá đều có chiều sâu, với nhiều góc nhìn, nhiều góc độ tiếp cận nghiên cứu đa ngành khác nhau về định dạng bản sắc và thương hiệu địa phương.

Cũng tại phiên khai mạc, Tiến sĩ Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình cho rằng, sau hơn 30 năm tái lập tỉnh, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng thương hiệu địa phương, Ninh Bình cũng còn tồn tại một số hạn chế...

Trên cơ sở đó, một số vấn đề như: Cần xác định rõ vấn đề và đổi mới các tư duy về bảo tồn và phát triển di sản địa phương; xây dựng Chiến lược marketing địa phương gắn với định vị mới về Ninh Bình, hay vấn đề đổi mới phương thức huy động và phân bổ nguồn lực cũng được Tiến sĩ Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh, gợi mở.

Hội thảo khoa học "Định dạng bản sắc Ninh Bình gắn với xây dựng thương hiệu địa phương" ảnh 3

Tiến sĩ Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phát biểu tại phiên khai mạc (Ảnh: Đức Phương)

Hội thảo dành 1 ngày với ba phiên tham luận chuyên đề: Báo cáo chung và báo cáo chuyên đề; Báo cáo những khía cạnh chuyên biệt và 2 phiên trao đổi, thảo luận bàn tròn giữa lãnh đạo địa phương - chuyên gia; nhà khoa học - doanh nghiệp về các vấn đề liên quan để hiện thực khát vọng phát triển của Ninh Bình, nhằm xây dựng chiến lược thương hiệu mới cho tỉnh Ninh Bình, đó là trở thành đô thị đáng sống, đáng làm ăn cũng như yên tâm đầu tư.