Anh không ngần ngại chia sẻ, đó là những tác phẩm được tạo nên từ cảm hứng của một tình yêu hết sức mới mẻ, thăng hoa. Chính tình yêu này đã khiến anh trẻ ra từ trong tranh đến ngoài đời, với một vẻ hứng khởi đặc biệt khi nói về các tác phẩm và nguồn cảm hứng mới của mình.
Chùm tranh mà anh mới sáng tác năm nay nằm chung trong dòng chảy về thiên nhiên, tất cả những gì trên bề mặt thiên nhiên mà anh cảm nhận được và thể hiện lại trên cảm xúc hứng khởi của mình. Đó là những bông hoa, là cọng cỏ, là nhụy hoa, có khi lại là hình ảnh con người nhỏ bé trước thiên nhiên bao la… Thế giới của thiên nhiên, của vạn vật trong vũ trụ được anh vẽ lại qua con mắt của mình, con mắt nhìn vẻ đẹp từ sự sinh sôi nảy nở của thiên nhiên một cách thành kính.
Miền thiêng liêng. |
“Những bức tranh của tôi là những bản nhạc ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, của vũ trụ, lấy tiếng vang của âm nhạc để ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Trong tranh của tôi, mạch chảy chính là sự hứng khởi, tôi khai thác vẻ bề mặt của thiên nhiên, lấy cỏ cây hoa lá làm biểu hiện chính của sự hứng khởi này. Hứng khởi chính là bản chất, quy luật, là thứ khiến vũ trụ tồn tại. Hứng khởi là mạch chảy tạo sự kết hợp giữa âm và dương, nó là sự hấp dẫn, lôi cuốn, là cái đẹp và tạo ra sự đa sắc màu đẹp đẽ của vũ trụ” – họa sĩ Đào Anh Khánh lý giải.
Chùm tranh mới của anh, theo như họa sĩ giải thích, đó là những tác phẩm có chiều sâu, giải nghĩa vẻ đẹp của vũ trụ thông qua hội họa, đi vào trong toàn cảnh của vũ trụ từ những điều nhỏ bé nhất, nhìn từ con mắt thực tế của tự nhiên nhưng cũng là những gửi gắm ngôn ngữ nghệ thuật của tác giả. “Tôi mong mọi người khi tiếp cận các tác phẩm sẽ hiểu được đúng” – họa sĩ chia sẻ.
Đây là những bức tranh được họa sĩ Đào Anh Khánh sáng tác trong năm 2023, là một phần của triển lãm “Vũ trụ hứng” diễn ra Lunet Art 63-65 Hoàng Diệu, Hà Nội, từ ngày 2 đến hết ngày 12/12. Triển lãm gồm 35 tác phẩm, hầu hết được vẽ trong năm nay, và khoảng 5 tác phẩm được vẽ từ 2 năm trước.
“Vũ trụ hứng” được coi như sự kiện đánh dấu sự trở lại của Đào Anh Khánh, với những gì anh âm thầm sáng tác, kể từ “Đáo xuân 9” năm 2019. “Đây chỉ là một phần nhỏ những sáng tác của tôi trong dự án nghệ thuật “Gầm Trời” tại Lương Sơn (Hòa Bình). Dự án nghệ thuật này chạy suốt cuộc đời tôi, và đây đang là giai đoạn đầu tiên của dự án. Sẽ có 4 cuộc triển lãm trong 4 năm, với nội dung riêng, cách biểu hiện và tư tưởng giống nhau, và chung một tựa đề là “Vũ trụ hứng” từ phần 1 đến phần 4” - họa sĩ cho biết.
Với những bức vẽ được sáng tác từ trước thời điểm năm 2023, họa sĩ Đào Anh Khánh cho biết, mặc dù khác nhau về mặt thời gian, nhưng chúng lại có điểm chung với những bức còn lại về sự trong trẻo, tươi sáng.
Nhớ mẹ. |
“Đây cũng là những tác phẩm vẽ về thiên nhiên, hết sức trong trẻo, đến mức như không có thực. Nhưng ít ai biết được chúng được sáng tác trong thời gian tôi cô đơn và bi quan nhất” – họa sĩ chia sẻ. Đó là thời gian dịch Covid-19 xảy ra, và anh đang ở một mình tại thung lũng Gầm Trời, một mình vừa vẽ tranh vừa phải lo liệu toàn bộ cuộc sống sinh hoạt của mình. “Một mình trong cả một thung lũng rộng lớn, tôi phải vật lộn với mọi thứ. Và đó là thời điểm các tác phẩm ra đời. Khi đó, tôi nhúng đời sống tinh thần của mình vào trong tác phẩm, tôi luôn có cảm giác mình đang sống trong một nơi đẹp đẽ, như không phải cõi thực. Tôi luôn nghĩ, nếu mình quay trở lại thì dòng tranh của mình sẽ là thứ gì đó thật trong trẻo gần gũi thiên nhiên.” – anh kể lại.
Những tác phẩm được đưa vào triển lãm “Vũ trụ hứng” phần lớn đều là tranh khổ lớn, vẽ bằng chất liệu acrylic, nhỏ nhất cũng hơn 1m2, lớn nhất là hơn 2m2.
Nhưng Đào Anh Khánh vẫn là Đào Anh Khánh. Triển lãm tranh của anh không thể thiếu được những màn trình diễn, mà anh dành cho nó những điều hết sức đặc sắc. “Trong triển lãm có một tác phẩm sắp đặt bằng đá. Tôi vẽ trên đá, sử dụng lửa và nước làm tăng thêm vẻ đẹp của tác phẩm. Đá mang theo ngôn ngữ cùng với câu chuyện và ý tưởng mà tác phẩm hội họa đang truyền tải, tạo nên sự phong phú hơn về ngôn ngữ thể hiện.
Họa sĩ Đào Anh Khánh. |
Ngoài ra, trong buổi khai mạc triển lãm, họa sĩ sẽ cùng các diễn viên múa thể hiện một màn trình diễn đưa người xem đến với thế giới hội họa của chính mình. Đặc biệt, các diễn viên múa sẽ mặc những bộ trang phục được in trực tiếp từ những tác phẩm trong triển lãm. Đây là sản phẩm của tình yêu mới của anh, một nhà thiết kế trẻ trung và đầy năng lượng, cũng là người mang lại những cảm xúc sáng tác mới mẻ cho họa sĩ.
Triển lãm cũng có sự xuất hiện của nến trong sắp đặt phòng tranh và trong nội dung tranh. Như họa sĩ giải thích, đó là ý tưởng của anh muốn đặt vẻ đẹp của thiên nhiên lên một vị trí thiêng liêng. Mỗi bức tranh đều có ghi lời tựa viết dưới dạng thơ hoặc văn xuôi, để công chúng hiểu được và gần gũi hơn với tác phẩm.
Thời gian trưng bày tranh tại triển lãm chỉ vỏn vẹn 10 ngày, nhưng họa sĩ Đào Anh Khánh nói, nếu khán giả không thích, thì như vậy cũng đã là quá dài. “Quan trọng là công chúng thích và cảm nhận tranh như thế nào, còn thời gian trưng bày triển lãm không quan trọng” – anh bày tỏ.
Và một điều khác biệt nữa ở triển lãm này, như họa sĩ chia sẻ, là anh không muốn bán bức tranh từng được sáng tác trong thời điểm cô đơn và bi quan nhất ở Gầm Trời. “Họa sĩ ai cũng muốn bán được nhiều tranh. Nhưng tôi thực sự không có ý định bán bức tranh đặc biệt ấy bởi nó mang ý nghĩa rất lớn, giúp tôi tự tin hơn. Để lúc nào tụt dốc về tinh thần, tôi có thể nhìn vào đó và nghĩ, lúc cô đơn thế, buồn thế mình vẫn vẽ được bức tranh đẹp thế này. Cuộc đời mà, ai biết được, có lúc lên lúc xuống, khi buồn khi vui, nó sẽ là lửa cho tôi tiếp tục đam mê”.