Hỗ trợ doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan

NDO - Ngày 5/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023”.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu tham quan các sản phẩm của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tại phòng trưng bày của Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.
Các đại biểu tham quan các sản phẩm của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tại phòng trưng bày của Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo thu hút gần 150 đại biểu, đại diện doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, logistic, dược phẩm… tham dự.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan không ngừng được mở rộng và phát triển. 2 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam-Thái Lan đạt 3 tỷ USD.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng hơn 12% so cùng kỳ năm 2022. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 1,8 tỷ USD, giảm khoảng 15% so cùng kỳ năm 2022.

Riêng về kim ngạch thương mại song phương giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Lan trong 2 tháng đầu năm này ước đạt 385 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh sang Thái Lan đạt 110 triệu USD.

Hỗ trợ doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan ảnh 1

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng, đặc biệt là nhóm ngành nông, thủy sản.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái, nên khâu chế biến, bao gói chưa đáp ứng được nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng Thái Lan.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn, các kênh phân phối tại Thái Lan khá đa dạng gồm chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị… Mỗi kênh có đặc thù riêng về giá cả, bao bì đóng gói, cho nên doanh nghiệp Việt cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng, nhất là các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình và các điều kiện để xin giấy chứng nhận nhập khẩu.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt nên tăng cường tham dự các hội chợ triển lãm nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác phù hợp, quảng bá thương hiệu, xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam với chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh.

Thông qua Hội thảo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng sẽ mang đến cho các doanh nghiệp những thông tin hữu ích về thị trường Thái Lan để tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan.