Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thái Lan

NDO -

Ngày 21/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Thái Lan.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại Phòng trưng bày xuất khẩu thuộc ITPC.
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại Phòng trưng bày xuất khẩu thuộc ITPC.

Hội thảo nhằm giới thiệu đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Thái Lan; đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm đối tác, nhà cung cấp và giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng Thái Lan. 

Theo ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 18,726 tỷ USD. Hiện, Thái Lan xếp ở vị trí thứ 9 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn lũy kế tính đến hết tháng 2/2022 đạt hơn 13 tỷ USD. 

Tại hội thảo, các đại biểu nhận định, Thái Lan là một thị trường tiềm năng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về chất lượng, giá cả, mẫu mã, phương thức kết nối… để có thể cạnh tranh với các nước khác cùng khu vực. Xu hướng tiêu dùng tại Thái Lan có một số thay đổi sau đại dịch Covid-19. Cụ thể, mua sắm qua hình thức trực tuyến ngày càng phát triển; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý; thiết kế cửa hàng phải liền mạch, trưng bày bắt mắt, tiện lợi với dịch vụ cá nhân hóa; các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, thể hiện sự quan tâm đến môi trường…

Hiện, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công sang thị trường Thái Lan, điều này cho thấy thị trường Thái Lan không quá “khó tính” mà điều quan trọng là doanh nghiệp cần nắm bắt được đúng nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của người Thái.