Ấn tượng nổi bật khi chúng tôi tới thăm trường đó là không gian nơi đây được đầu tư bài bản, văn minh, sáng tạo, thể hiện tư duy giáo dục đổi mới.
Để mang đến cho học sinh không gian trường, lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả như hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên Trường tiểu học Lê Văn Tám đã tận dụng tối đa các khoảng đất trống, hành lang để thiết kế bồn hoa, tiểu cảnh, làm giàn cây hoa leo...
Các không gian chung trong khuôn viên được tận dụng tối đa để trang trí, thiết kế và sắp xếp các góc theo chủ đề, góc văn hóa dân gian được thầy, cô giáo chăm chút với mong muốn truyền dạy cho học sinh tình yêu quê hương và bản sắc văn hóa dân tộc.
Ngoài ra, trường có hệ thống cống rãnh thoát nước, bảo đảm nguồn nước sạch, nhà vệ sinh riêng cho cán bộ, giáo viên và học sinh, thùng rác có nắp đậy, được đặt tại các vị trí hợp lý thuận tiện bảo đảm mỹ quan, không gian trường, lớp không bị ô nhiễm.
Nhà trường cũng tăng cường giáo dục học sinh về ý thức và thực hành giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn; hằng ngày, hằng tuần vệ sinh trường, lớp, trồng cây, chăm sóc, bảo vệ cây, lao động cải tạo khuôn viên trường.
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngôi trường khang trang, được bố trí khoa học, đầy đủ các phân khu cho học sinh thỏa sức sáng tạo và học hỏi. Mỗi khu vực được gắn với một chủ đề và thông điệp khác nhau có sự đầu tư bài bản và gắn kết chặt chẽ, thể hiện tư duy sáng tạo của thầy và trò nhà trường.
Chị Nguyễn Thị Vân (phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) có con học lớp 2 tại trường cho biết, hình thức trang trí không gian trường, lớp sáng tạo của trường được hội phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Thông qua những mô hình sáng tạo trong không gian trường, lớp, giúp các bạn học sinh hiểu ý nghĩa, tác dụng các công cụ, các góc học tập, các không gian trong và ngoài lớp học.
Tuy diện tích không lớn nhưng khuôn viên nhà trường luôn xanh mát, tươi đẹp với những góc trải nghiệm lý thú. Suốt thời gian qua, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đã tận dụng từng không gian trống trên tường để thiết kế và sắp xếp theo chủ đề, tận dụng không gian hành lang để đưa thiên nhiên vào trường học.
Bên trong mỗi lớp học là không gian sống động do giáo viên và học sinh trang trí. Mỗi sản phẩm thủ công là một ý tưởng mới do chính các em tìm tòi, sáng tạo theo cảm nhận riêng của mình.
Lớp học trở nên sinh động, không cầu kỳ, tốn kém mà vẫn mang lại kết quả bất ngờ và thú vị. Để các em học sinh tự ý thức được vai trò của mình trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan trường, lớp, nhà trường đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lớp để giữ gìn và chăm sóc cây xanh, bồn hoa, cây cảnh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo từng chủ đề cho học sinh.
Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hòa Bình, hiện nay trên địa bàn thành phố có 28 trường tiểu học được đánh giá đạt chuẩn trường học an toàn, sáng tạo, hiệu quả.
Học sinh hứng khởi trong học tập khi không gian trường, lớp được thay đổi. |
Cô giáo Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám, chia sẻ, 26 phòng học trang trí phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi học sinh, trình bày sắp đặt đơn giản nhưng bảo đảm tính thẩm mỹ, tính giáo dục, hài hòa, thân thiện, gần gũi, thu hút tạo sự hứng thú, say mê học tập, tăng hiệu quả giờ học.
Việc trang trí không gian trường lớp là sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Bởi, bên trong những không gian sáng tạo và hấp dẫn đó, các em sẽ được trải nghiệm những tiết học vui vẻ, được bồi đắp giáo dục thẩm mỹ, việc học trở nên nhẹ nhàng, thú vị hơn.
Với sự nỗ lực, trường đã đạt giải nhất Cuộc thi Xây dựng không gian trường, lớp học an toàn, sáng tạo, hiệu quả do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình phát động năm học 2020-2021.
Có thể khẳng định rằng, xây dựng không gian trường, lớp học an toàn, sáng tạo, hiệu quả không chỉ làm thay đổi màu sắc, diện mạo mà còn nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, thay đổi tư duy của cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân trên địa bàn thành phố đối với công tác xây dựng môi trường học tập chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.