Ngày 31/5, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Công ty ghi nhận lợi nhuận tích cực và đang hướng tới mục tiêu thi công các dự án với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200 nghìn tỷ đồng.
Lợi nhuận tăng cao
Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HHV, đặc thù của các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông có điểm khác biệt với doanh nghiệp thông thường, các dự án thường có quy mô đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài. Trước khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) có hiệu lực, vốn chủ sở hữu trong cơ cấu nguồn vốn tham gia dự án chiếm khoảng 10-15%, còn lại là vốn huy động từ các nguồn khác (chủ yếu vay các tổ chức tín dụng).
“Sát dân, gần dân” giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
“Sau khi Luật PPP có hiệu lực, tỷ lệ vốn vay tổ chức tín dụng được điều chỉnh giảm xuống. Đó là lý do dư nợ của các doanh nghiệp giao thông, nhất là các doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án PPP lớn như HHV. Trước khi quyết định cho doanh nghiệp vay vốn, phương án tài chính của dự án đã được các tổ chức tín dụng thẩm định kỹ, với tài sản bảo đảm là quyền thu phí, lịch trả nợ theo dòng tiền thực tế. Dư nợ có kế hoạch, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, dòng tiền trả nợ đến từ tương lai”, ông Nguyễn Hữu Hùng nhấn mạnh.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị HHV phát biểu. |
Chia sẻ quan điểm tại Đại hội đồng cổ đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị HHV Hồ Minh Hoàng cho biết, nhiều năm qua, Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia triển khai những công trình khó, giải quyết các dự án phức tạp. Khát vọng tham gia các công trình khó của doanh nghiệp không phải là liều mạng mà dựa trên cơ sở hợp đồng. Nếu không có khát vọng và sự kiên định, những dự án như đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng rất khó đạt được kết quả tích cực như vừa qua.
Hoặc dự án đường cao tốc bắc-nam, đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo, dù triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn, song Đèo Cả và HHV đưa dự án về đích đúng hẹn và ghi nhận hiệu quả tức thì. Theo thống kê, doanh thu từ việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại dự án đạt hơn 1,5 tỷ đồng, vượt hơn 1,5 lần so kế hoạch đặt ra (kế hoạch mỗi ngày doanh thu ít nhất 1 tỷ đồng).
Ông Hồ Minh Hoàng cũng khẳng định, trong thời gian tới, HHV sẽ tiếp tục kiên định chiến lược, hướng đến mục tiêu tham gia các lĩnh vực của hạ tầng giao thông, sau các công trình cầu, đường, hầm đường bộ là công trình đường sắt. “HHV sẽ hợp lực với nguồn vốn Nhà nước, với các nhà đầu tư, cộng với ứng dụng công nghệ hiện đại; tối ưu hệ thống quản trị, nâng cao năng lực lãnh đạo để gia tăng sức mạnh, có nhiều điểm sáng hơn nữa trên bức tranh hạ tầng giao thông đất nước”, ông Hoàng khẳng định.
Đến năm 2030, phấn đấu đạt giá trị 200 nghìn tỷ đồng
Trước đó, thông tin kết quả hoạt động kinh doanh, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc HHV cho biết, năm 2023, HHV ghi nhận tăng trưởng vượt bậc: Doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 28% so cùng kỳ và vượt 8% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch. Đến thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của HHV đạt hơn 36.780 tỷ đồng. Từ đầu năm 2023, HHV đã trúng thầu nhiều dự án với giá trị thi công xây lắp lớn. Doanh thu từ hoạt động thi công xây lắp đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng hơn 500 tỷ đồng so năm trước.
Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc HHV |
“Cho đến nay, HHV đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm an toàn giao thông cho hơn 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước. Doanh thu thu phí năm 2023 đạt hơn 1.573 tỷ đồng, tăng hơn 88,5 tỷ đồng (6%) so cùng kỳ. Năm 2023, HHV thực hiện thành công phương án chào bán cố phiếu cho cổ đông hiện hữu, thu về gần 830 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên hơn 4.116 tỷ đồng”, ông Huy thông tin.
Năm 2024, HHV đặt mục tiêu doanh thu tăng 17%, lợi nhuận tăng 11% so năm 2023. Ngay từ quý I/2024, kết quả sản xuất kinh doanh của HHV đã ghi nhận các chỉ số tích cực. Cụ thể, doanh thu quý I/2024 đạt 690 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 114 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so quý I/2023.
Dư nợ dài hạn có đáng ngại đối với doanh nghiệp giao thông?
Hoạch định chiến lược cho tương lai của HHV, ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, bức tranh hạ tầng giao thông ở Việt Nam đến năm 2030 sẽ phát triển mạnh mẽ.
Giai đoạn 2025-2030 sẽ đầu tư xây dựng 2.000km đường cao tốc, đến năm 2030 đầu tư xây dựng 2.362km đường sắt, 254km đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bức tranh hạ tầng giao thông ở Việt Nam đến năm 2030 sẽ phát triển mạnh mẽ. Giai đoạn 2025-2030 sẽ đầu tư xây dựng 2.000km đường cao tốc. |
Đứng trước cơ hội đó, trong giai đoạn 2024-2030, mục tiêu HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đặt ra là nghiên cứu, đầu tư hơn 400km đường cao tốc với các dự án như Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng, Tân Phú-Bảo Lộc, Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận (giai đoạn 2),… với tổng mức đầu tư gần 120 nghìn tỷ đồng.
Ngoài ra, HHV cũng chuẩn bị nguồn lực để “đi trước đón đầu” các dự án hạ tầng đường sắt với tổng mức đầu tư khoảng gần 60 nghìn tỷ đồng; thi công, tiếp nhận quản lý vận hành các công trình đầu tư công và đầu tư PPP. Riêng hoạt động thi công xây lắp, theo lãnh đạo HHV, mục tiêu đặt ra là thi công các dự án đầu tư công và đầu tư PPP với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200 nghìn tỷ đồng.
Với kinh nghiệm của đội ngũ hơn 2.000 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề,... trong giai đoạn này, HHV cũng đặt mục tiêu tiếp nhận công tác quản lý-vận hành các công trình đầu tư công, khoảng 600 tỷ đồng/năm.