Lookbook Quảng Bình Đông Xuân

Hành trình "Chạm và gợi mở"...

Cầm trên tay, ngắm, nhìn, chầm chậm lật giở từng trang LookBook Quảng Bình Đông Xuân, cuốn sách theo phong cách Travel Lookbook (sách ảnh du lịch) đầu tiên của Việt Nam; dành thời gian tiếp xúc, làm việc với nhóm thực hiện nội dung, nhất là người chịu trách nhiệm chính Mai Trịnh (Trịnh Thị Phương Mai), tôi có thêm góc nhìn về những người trẻ không ngại đầu tư lớn, khao khát sáng tạo, cống hiến và ghi dấu ấn riêng để tạo nên những giá trị nhân văn cho cộng đồng.
0:00 / 0:00
0:00
Cuốn sách trở thành điểm khởi đầu cho những ý tưởng mới mẻ trong phát triển du lịch sáng tạo. Ảnh: Trần Mạnh Hiệp
Cuốn sách trở thành điểm khởi đầu cho những ý tưởng mới mẻ trong phát triển du lịch sáng tạo. Ảnh: Trần Mạnh Hiệp

- Gần hai năm thực hiện dự án; nhiều bản demo ra đời rồi lại bị xóa đi làm lại… và 185 trang Lookbook Quảng Bình Đông Xuân được xuất bản gây ấn tượng, thậm chí là hiệu ứng khá đặc biệt giữa bối cảnh ngày càng ít người đọc sách. Vì sao lại là Quảng Bình, vì sao phải mất công đến thế?

- Có thể nói, cái chạm đầu tiên đối với dự án làm sách, với vùng đất Quảng Bình, thật sự là cái chạm vô tình, mang tính “định mệnh”. Nhưng để cháy hết mình thì đó là sự thôi thúc của “máu nghề” - một stylist (tư vấn, sáng tạo phong cách thời trang), một fashionista (tín đồ thời trang), thích cái đẹp, thích sự hoàn mỹ, sự hoàn hảo. Nhờ thế, tôi đã chạm đến Quảng Bình với tất cả sự ngỡ ngàng và bị thu hút. Từ cái chạm của cảm xúc, tôi muốn lan tỏa cái đẹp của vùng đất này tới nhiều người mà không bị cản trở bởi không gian, thời gian.

Rồi từ cái nhìn của một giảng viên dạy về tài chính (cơ hội đầu tư phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng du lịch); một chuyên gia tư vấn về thương hiệu (xây dựng hình ảnh, nhận diện thương hiệu)…, tôi lại có cơ hội chạm đến cánh cửa để mở tiếp ra những cơ hội, dự án phát triển có ích cho cộng đồng.

Đối với Lookbook Quảng Bình Đông Xuân, từ ý tưởng đến sản phẩm cuối cùng là cả một hành trình mà ở thời điểm xuất phát chính tôi cũng không thể ngờ là nhiều thử thách đến thế!? Song cũng chính từ đây, tôi và ê-kíp một nhóm các bạn rất trẻ, phần lớn ở thế hệ 9X và gen Z đã được dấn thân, thử sức và trưởng thành lên rất nhiều. Đều rất giỏi trong lĩnh vực của mình: từ nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà sáng tạo nội dung số, thiết kế…, các bạn trẻ ấy có chung hoài bão được thể hiện, khẳng định, được cống hiến điều gì đó cho cộng đồng. Người trẻ rất cần những ý tưởng tốt, sự dẫn dắt bản lĩnh và một “sân chơi” đúng tầm để thể hiện, và tất cả điều đó hội tụ trong dự án này.

Hành trình "Chạm và gợi mở"... ảnh 1

Trong câu chuyện cùng Nhân Dân cuối tuần, Mai Trịnh (bên phải) vẫn còn vẹn nguyên xúc cảm về sự thách thức cũng như thăng hoa mà dự án sách Lookbook Quảng Bình Đông Xuân mang lại. Ảnh: Nguyễn Hòa

- Có ngoa không khi nói Lookbook Quảng Bình Đông Xuân được làm theo cách “không giống ai”? Và vì thế đưa đến một cách nghĩ, một tư duy mới về làm du lịch, không chỉ dành riêng cho Quảng Bình?

- Nhiều người chỉ biết đến Quảng Bình có hang động, biết một Quảng Bình nhiều bão lũ, một Quảng Bình nghèo, bãi biển không đẹp..., một địa danh chỉ khai thác du lịch được vào mùa xuân, mùa hạ… Nhưng, thực tế còn có một Quảng Bình khác, đẹp lắm, thiên nhiên là cả bản hòa ca của Mẹ thiên nhiên, miền đất giàu chất liệu văn hóa, lịch sử, phong phú về ẩm thực… Quảng Bình không chỉ có Xuân, Hạ, mà còn có Đông Xuân, thời điểm mà thiên nhiên khoác lên mình tấm áo mới, hòa quyện giữa cái lạnh của mùa đông và sự ấm áp dần trở lại của mùa xuân tinh khôi. Theo cách đó, cuốn sách trở thành điểm khởi đầu cho những ý tưởng mới mẻ trong phát triển du lịch sáng tạo, biến Quảng Bình thành điểm đến độc đáo và hấp dẫn bốn mùa.

Với cách làm sách du lịch khác biệt hoàn toàn với cách thức truyền thống, chúng tôi mong muốn đưa người đọc đến với những cái chạm thật sâu lắng, nhiều chiêm nghiệm để Quảng Bình đọng lại không phải một điểm đến thuần túy, hơn thế là nơi khiến trái tim được đánh thức, là nơi con người được dưỡng nuôi sau những hối hả, mỏi mệt của đời sống hiện đại…" - MAI TRỊNH.

Cũng từ đây, cuốn sách có thể là gợi ý cho những địa phương khác trên dải đất chữ S tìm ra con đường định danh mình một cách sáng tạo, độc đáo và hấp dẫn trên bản đồ du lịch không chỉ của Việt Nam mà còn trong khu vực và thế giới.

- Có nhà văn đã nói rằng, khi xuất bản xong một tác phẩm, đồng nghĩa bạn chấp nhận buông tay để “đứa con tinh thần của mình” có đời sống riêng. Với chị, sau những chuỗi ngày vắt kiệt cho dự án sách, giờ chị cảm nhận ra sao?

- Lookbook Quảng Bình Đông Xuân chỉ là cánh cửa mở ra cho rất nhiều, rất nhiều ý tưởng, nhiều việc có thể thực hiện tiếp nối sau đó. Sự lan tỏa, những giá trị đem lại cho cộng đồng mới là mong muốn, là mục đích hướng đến của nhóm thực hiện dự án. Tất cả đội đều hiểu tính cách của tôi, mọi việc luôn phải được dự liệu kỹ càng, chính xác đến mức tối đa. Song, khi chứng kiến “đứa con tinh thần” được cộng đồng đón nhận, lan tỏa ngoài dự kiến, tôi thật sự cảm động.

Nếu như trước đây, tra trên công cụ tìm kiếm của Google cụm từ đông xuân kết quả sẽ là những thông tin về mùa vụ trong trồng trọt, chăn nuôi… thì từ này cụm từ này đã được đẩy lên nằm trong top 3 tìm kiếm với kết quả là thông tin về cảnh đẹp của Quảng Bình Đông Xuân; Rồi Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đang lên kế hoạch triển khai chi tiết cho chiến dịch phát triển du lịch bốn mùa tại địa phương…

Hoặc những bức hình chụp toàn cảnh cung đường biển Bảo Ninh của Dự án được đăng tải trên trang CafeF đã nhanh chóng đạt tỷ lệ xem và chia sẻ cao (14.000 lượt) sau một ngày đăng. Cuốn sách cũng nằm trong top bán chạy nhất tháng của Read Station thuộc Alpha Books… Rất nhiều khách sạn, nhà sách, thư viện, trường học hỏi mua sách để trưng bày và giảng dạy, học hỏi.

Chị biết không, một bác cựu chiến binh từng chiến đấu tại vùng đất Quảng Bình năm xưa đã nhờ con đặt mua năm cuốn để tặng những đồng đội như một niềm tự hào về vùng đất mình đã từng hy sinh xương máu để bảo vệ giờ đổi thay đẹp thế nào, hấp dẫn ra sao? Hoặc một nhóm các cô chú Việt kiều sống tại nước ngoài khá lâu, muốn đặt sách với số lượng lớn để “khoe” Việt Nam “đẹp đến thế này cơ mà” cùng với đó là các ý tưởng “mang tiền về” đầu tư cho điểm đến đầy tiềm năng này.

- Từ “độc bản” thường được nhắc đến như một tiêu chí xuyên suốt, không thể thiếu với cuốn sách, không thể thiếu với chính người tạo ra ấn phẩm đặc biệt này?

- Nhóm sáng tạo Lookbook Quảng Bình Đông Xuân là sự kết hợp của các bạn 8X-9X và rất nhiều bạn gen Z với khao khát theo đuổi phong cách sáng tạo độc bản, từ đó tạo ra xu hướng. Cuốn sách ảnh về Quảng Bình - LookBook thật ra là một cách chơi chữ Look (nhìn) và book (đặt chỗ). Đây cũng là một lựa chọn khó (để thử sức và sáng tạo); riêng biệt, độc bản (ở Việt Nam chưa ai làm sách ảnh trong lĩnh vực du lịch); và có sức lan tỏa lớn (ít chữ, nhiều ảnh đẹp, dễ tạo trend, có thể xem đi xem lại nhiều lần, kích thước phù hợp, trọng lượng nhẹ; dễ dàng cho vào túi mang đi khắp nơi, mở ra cách làm tương tự cho nhiều địa danh khác nữa…).

Độc bản không chỉ ở cách thức thể hiện mà còn ở việc khai thác và tôn vinh vẻ đẹp nguyên sơ, đặc trưng của vùng đất này qua lăng kính của các nghệ sĩ trẻ - các nghệ sĩ khách mời. Mỗi bức ảnh đều ghi lại những nét đặc trưng của con người nơi đây kết hợp với phong cách food photography khi đưa những món ăn dân dã kết hợp sự tài hoa của food stylist và background là cảnh đẹp tự nhiên tạo ra những bức hình vừa đẹp, tạo trend và ghi lại phong cách nhiếp ảnh ở thời điểm hiện tại.

Hành trình "Chạm và gợi mở"... ảnh 2

Nhóm sáng tạo Lookbook Quảng Bình Đông Xuân là sự kết hợp của các bạn 8X-9X và rất nhiều bạn gen Z với khao khát theo đuổi phong cách sáng tạo độc bản, tạo ra xu hướng.

Ảnh: NVCC

- Với tính cách của Mai Trịnh, sau Lookbook hẳn sẽ lại có một dự án “bùng nổ” không kém?

- Khi làm việc với các bạn trẻ, đặc biệt là gen Z, tôi nhận ra, các bạn rất giàu sáng tạo, nhiều khát khao khẳng định mình, cũng như mong mỏi cống hiến cho những dự án nhân văn, song cũng chính những điều này khiến họ phải chịu nhiều áp lực. Thậm chí, sau những thăng hoa về sự nghiệp, có những bạn mất phương hướng, không biết phải đi tiếp như thế nào. Vì thế, tôi ấp ủ một dự án, lựa chọn các bạn làm đối tượng trung tâm để giúp các bạn hiểu sâu sắc hơn về bản thân, về thế giới bên ngoài, từ đó có các tư duy mới mẻ, đột phá để tìm ra được “sân chơi” cho mình… Hiện tôi đang xây dựng khóa học (crashcourse) có tên là Tầm nhìn sâu sắc (Radical Insight). Đây là chuỗi các chương trình đặc biệt mang tính cá nhân hóa (Private) và kết nối cộng đồng cao. Thông qua mô hình 4Es (Emotion - cảm xúc; Experience - Trải nghiệm; Engagement - Gắn kết; Exclusivity - Độc quyền), tạo ra một cộng đồng kiến tạo độc bản nhưng có chung một sứ mệnh giúp doanh nghiệp trẻ của các bạn phát triển bền vững và đóng góp cho cộng đồng. Giờ mới chỉ có thể chia sẻ được như vậy, còn lại hãy để thực tế trả lời... (cười).

- Cảm ơn bạn về một cuộc trò chuyện thú vị!

Du lịch bốn mùa không chỉ có thể thực hiện ở Quảng Bình mà còn gợi mở cho các ý tưởng phát triển du lịch “trái mùa” của rất nhiều tỉnh phía bắc, nơi vốn chỉ “làm” du lịch được ba tháng hè và “ngủ đông” chín tháng còn lại.