Hành khách có thể được hoàn tiền vé nếu chuyến bay chậm từ 5 tiếng

NDO - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư liên quan đến vận tải hàng không, quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển (hãng hàng không) đối với hành khách trong những trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm.
0:00 / 0:00
0:00
Chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu hãng thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách.
Chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu hãng thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách.

Theo đó, chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn hơn 15 phút so thời gian kế hoạch trong lịch bay được coi là chuyến bay bị chậm. Chuyến bay bị hủy được định nghĩa là việc không thực hiện một chuyến bay đã công bố lịch bay để đặt chỗ, bán vé trên hệ thống bán vé, đặt chỗ (CRS) của hãng trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.

Chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu hãng thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng chỉ định.

Đối với chuyến bay chậm kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, hãng phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Trong trường hợp chuyến bay chậm không phải lỗi của hành khách, hãng có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách và bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác có liên quan và phải bảo đảm chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Trong trường hợp chuyến bay chậm không phải lỗi của hành khách, hãng có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách và bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác có liên quan và phải bảo đảm chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng và trường hợp chuyến bay bị hủy không được thông báo trước cho hành khách, ngoài các nghĩa vụ tương tự như trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng phải thực hiện các nghĩa vụ khác với hành khách...

Đối với chuyến bay khởi hành sớm (sớm hơn 15 phút so thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay), trường hợp do lỗi của hãng, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, hãng có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ tương tự như khi chuyến bay bị hủy.

Hành khách có thể được hoàn tiền vé nếu chuyến bay chậm từ 5 tiếng ảnh 2

Đối với chuyến bay chậm kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay.

Cùng đó, việc hoàn vé cho hành khách cũng được áp dụng theo những trường hợp riêng, miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có). Với vé hoàn toàn chưa sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả.

Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.