Nỗ lực giảm chậm, hủy các chuyến bay

Việc phải đóng cửa một đường băng để phục vụ cải tạo, nâng cấp đã khiến năng lực khai thác tại hai cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất giảm xuống 30 - 35%. Trong khi đó, sản lượng bay lại có sự tăng trưởng so cùng kỳ năm trước khiến tình trạng chậm, hủy chuyến bay gia tăng đột biến.

Hành khách nên đến sân bay trước lúc khởi hành 2 giờ để làm thủ tục. Ảnh: NGUYỆT ANH
Hành khách nên đến sân bay trước lúc khởi hành 2 giờ để làm thủ tục. Ảnh: NGUYỆT ANH

Điều phối lại tần suất bay

Đặt vé đưa gia đình đi du lịch tại Đà Nẵng và Nha Trang, chị NHT (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước ngày bay, Vietnam Airlines (VNA) thông báo lùi giờ chuyến đi Đà Nẵng lại 30 phút. Riêng chuyến bay Nha Trang của Hãng hàng không (HHK) Vietjet Air vào ngày 20-7 còn bị chuyển từ 15 giờ 40 phút chiều sang 22 giờ 40 phút đêm. Đoàn đi có người già, trẻ nhỏ mà phải chờ đợi, thay đổi lịch khiến ai cũng mệt mỏi.

Đây là thực trạng mà hành khách thường xuyên gặp phải. Kể từ sau khi khởi công dự án nâng cấp, sửa chữa đường băng, năng lực khai thác tại hai cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm xuống 30 - 35%. Thực tế, trong bối cảnh chỉ còn một đường cất/hạ cánh, Hội đồng điều phối suất bay đã họp để điều phối lại việc cấp phép bay. Cụ thể, tại Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay trung bình có từ 30 - 32 chuyến/giờ thay vì 44 chuyến như trước. Tương tự, tại Sân bay Nội Bài, Cục HKVN cũng chỉ cho phép khai thác nhiều nhất 27 chuyến/giờ thay vì 34 chuyến/giờ như trước. Tuy nhiên, tình trạng chậm, hủy chuyến vẫn tăng đột biến, đặc biệt vào dịp cuối tuần.

Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng cho biết, từ đầu tháng 7-2020, Cục đã yêu cầu các bên liên quan rà soát toàn bộ việc cấp suất bay tại sân bay, bao gồm cả khung giờ và cơ cấu slot (khung giờ cất hạ cánh). Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6 giờ - 8 giờ sáng, 12 giờ - 14 giờ chiều; 16 giờ - 18 giờ tối) được giãn vào các giờ thấp điểm. Cụ thể, từ ngày 16-7, Cục HKVN không xác nhận suất bay tập trung vào một thời điểm; điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút (bảo đảm không quá tám chuyến đối với Tân Sơn Nhất và nhiều nhất sáu - bảy chuyến đối với Nội Bài). Riêng đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh được điều phối theo nguyên tắc 5 phút chỉ có nhiều nhất một suất bay. 

Cục HKVN đã yêu cầu các HHK chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận suất bay. Các HHK cũng được yêu cầu giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các CHK lân cận Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất; chuyển các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm. Cục cũng phối hợp các cảng vụ hàng không, các cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài kiểm tra, giám sát việc sử dụng slot và tuân thủ lịch bay hằng ngày của các HHK. Cục sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay, thu hồi suất bay nếu phát hiện các HHK cố ý khai thác không đúng với suất bay được xác nhận và giấy phép bay được cấp.

Trực như… đang “cao điểm Tết”

Ông Nguyễn Quý Đôn, Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam cho biết, đơn vị đã áp dụng phương thức quản lý bay mới tại Sân bay Tân Sơn Nhất trong điều kiện chỉ có một đường băng. Theo đó, nhân viên điều hành không lưu phải linh hoạt điều tiết đan xen giữa một tàu bay đi và đến để ra đường cất/hạ cánh sớm nhất. Ngoài ra, để tránh tình trạng quá tải ở khu vực nhà chờ, CHK Tân Sơn Nhất đã sử dụng cửa đi số 8, 9 ở ga quốc tế để nâng cao khả năng thông qua của hành khách quốc nội, vì hiện tại ga quốc tế không có chuyến bay.

Từ phía CHK, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN (ACV), kiêm Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sau chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, Cục HKVN, chất lượng dịch vụ tại Nội Bài những ngày qua đã tốt hơn rất nhiều. Sân bay Nội Bài mở 17 máy soi chiếu đồng thời bố trí linh hoạt 17 cổng lên máy bay để giải tỏa khách, tối ưu các chuyến bay có thời gian quay đầu ngắn và tàu bay thân rộng vào cầu hành khách. Đối với hệ thống cửa ra tàu bay, chúng tôi đang xem xét mở cả cửa quốc tế để phục vụ nội địa. Tuy nhiên, trong nhà ga, nếu bố trí quá 17 chuyến bay đi/giờ sẽ vượt quá năng lực, khó tránh khỏi ùn tắc trong một số khung giờ cao điểm.

Sau chỉ đạo “nóng” về suất bay, Cục trưởng HKVN đã thị sát tại Sân bay Nội Bài và yêu cầu Trung tâm điều phối khai thác thực hiện trực như đang  “cao điểm Tết”, bảo đảm đưa ra các quyết định nhanh nhất, chính xác nhất, tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay trong tất cả các giai đoạn hoạt động của chuyến bay. Thời gian chiếm dụng đường băng của tàu bay cũng phải giảm xuống 50 giây so 70 - 100 giây như hiện nay. Tổ bay nào không đáp ứng thì sẽ lên danh sách, không cho bay ở sân bay đông.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) Đoàn Hữu Gia cho biết, đã thành lập một đoàn giám sát xem xét việc điều hành bay tại hai Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất để giảm bớt bay vòng chờ hạ cánh, trước hết là giảm phân cách tàu bay (khoảng cách giữa các tàu bay khi còn ở trên trời) từ 5 dặm (khoảng 8,04672 km) xuống còn 3 dặm (khoảng 4,828032 km). VATM cũng phối hợp các HHK bảo đảm thời gian máy bay nổ máy hợp lý, ra đến đường băng là cất cánh, không nằm chờ trên đường băng.