Các đại biểu tham dự hội thảo One ID hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.

Hàng không ứng dụng công nghệ làm thủ tục bay không tiếp xúc

Việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của ngành hàng không đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Ứng dụng công nghệ số trong quy trình làm thủ tục đi máy bay tại sân bay không tiếp xúc, không giấy tờ dành cho khách hàng dựa trên sinh trắc học và phương pháp định danh số đang được ngành hàng không trên thế giới, trong đó có Việt Nam - hướng tới.
2 dự án nhằm xây dựng và cung cấp, kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, đáp ứng yêu cầu khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Phê duyệt thông tin 2 dự án bảo trì và thương mại mặt đất tại sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1 và số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đoạn tuyến 19km cuối của dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc dự án đường cao tốc bắc-nam vừa được đưa vào khai thác.

Cả nước đã khai thác hơn 2.000km đường bộ cao tốc

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 653km, giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác, hoạt động trên cả nước lên hơn 2.000km.
Trong 20 năm qua, GDP Việt Nam cứ tăng trưởng 1% thì ngành hàng không sẽ tăng trưởng khoảng từ 1 đến 1,5%.

Giúp ngành hàng không vượt qua thách thức

Ngành hàng không có tác động to lớn và quan trọng đối với hầu hết các ngành kinh tế-kỹ thuật và lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội. Quy mô và tốc độ tăng trưởng hay suy giảm của ngành hàng không đều tạo ra hiệu ứng cấp số nhân theo chiều tương ứng ở các ngành, các lĩnh vực khác. Giai đoạn 2003-2018, GDP toàn cầu tăng 1% thì ngành hàng không tăng trưởng từ 1,28 đến 2,03%.
Bên cạnh các hỗ trợ từ Chính phủ, đại biểu Quốc hội mong muốn VNA có chiến lược căn cơ, bài bản hơn trong tương lai để đứng vững và cạnh tranh sòng phẳng với các hãng hàng không khác.

Quốc hội xem xét, đánh giá phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay của Vietnam Airlines

Đại biểu Quốc hội cho rằng, với tình thế khó khăn hiện nay, việc hỗ trợ Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - VNA) là cấp thiết để tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của hãng hàng không quốc gia, đồng thời bản thân VNA cũng cần có những biện pháp tự thân căn cơ, bài bản để tháo gỡ khó khăn.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đề xuất 14 giải pháp giảm giá vé máy bay tại hội thảo.

14 đề xuất để giảm giá vé máy bay

Giá vé máy bay nội địa tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường du lịch trong nước. Tại Hội thảo "Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững" do Báo Nhân Dân tổ chức, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đã đưa ra 14 đề xuất đối với Chính phủ, các địa phương có sân bay và doanh nghiệp cùng chung tay hành động để giảm giá vé máy bay.
Hàng không - Du lịch liên kết để phát triển bền vững

Hàng không - Du lịch liên kết để phát triển bền vững

Tại Hội thảo "Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững", nhiều giải pháp để giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch nội địa đã được các đại biểu đề xuất, thảo luận. Sự liên kết giữa hai ngành hàng không và du lịch như “hai chiếc cánh của máy bay” nếu không có sự phối hợp rõ ràng, bền vững, lâu dài thì rất khó để thúc đẩy ngành du lịch cũng như ngành hàng không phát triển bền vững.
Toàn cảnh phiên thảo luận về các sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ.

Tìm giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch Việt Nam

Tại Hội thảo "Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững" do Báo Nhân Dân tổ chức chiều 12/6, nhiều giải pháp để giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch nội địa đã được các đại biểu đề xuất, thảo luận. Không ít sáng kiến thiết thực được đề cập, đòi hỏi sự huy động, vào cuộc của Chính phủ, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp.
[Ảnh] Toàn cảnh Hội thảo Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững

[Ảnh] Toàn cảnh Hội thảo Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững

Hội thảo nhằm phân tích thực trạng phát triển của ngành hàng không, du lịch hiện nay, cùng thảo luận để thiết lập các sáng kiến hợp tác một cách thực chất, hiệu quả và kiến nghị Chính phủ những giải pháp mới. Từ đó góp phần đưa ngành hàng không, du lịch vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Cái “bắt tay” cấp thiết để hàng không và du lịch cùng cất cánh

Việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng sự biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu đã tác động đến năng lực cung ứng, buộc các hãng hàng không phải điều chỉnh, tăng giá vé máy bay. Sự thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách nói riêng, cũng như quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Đây là vấn đề đặt ra để ngành hàng không và du lịch ngồi lại với nhau, cùng bàn các giải pháp để gỡ khó cho 2 ngành nhằm kích cầu du lịch Việt Nam. 
Hành khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). (Ảnh NAM TRẦN)

"Chắp cánh" cho hàng không-du lịch vươn tầm

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng. Để phát triển bền vững cần được tạo dựng bởi nhiều yếu tố như thị thực (visa), dịch vụ điểm đến, giao thông vận tải, an ninh trật tự,... Trong bối cảnh phục hồi hiện nay, sự hợp tác giữa du lịch và hàng không là vấn đề được đặt ra cấp thiết, vì lợi ích chung của nền kinh tế quốc gia.
Báo Nhân Dân tổ chức hội thảo Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững

Báo Nhân Dân tổ chức hội thảo Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững

Mục đích của hội thảo nhằm thiết lập các sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch; phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong hoạt động du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ ngành hàng không, du lịch phát triển bền vững.
Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn giữa các bên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ ký Hợp đồng cấp tín dụng Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng tài trợ Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.