Cùng với nỗ lực tái cơ cấu toàn diện để nâng cao hiệu quả hoạt động, các doanh nghiệp nhà nước mong muốn được thực hiện những dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội đất nước trong giai đoạn mới.
Sáng 17/11, theo giờ địa phương (tối cùng ngày giờ Việt Nam), tại Rio de Janeiro, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Brazil.
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa công bố Quyết định số 2099-QĐ/ĐUK ngày 4/9/2024 về chuẩn y cho ông Vũ Thế Phiệt giữ chức Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhiệm kỳ 2020-2025.
Việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của ngành hàng không đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Ứng dụng công nghệ số trong quy trình làm thủ tục đi máy bay tại sân bay không tiếp xúc, không giấy tờ dành cho khách hàng dựa trên sinh trắc học và phương pháp định danh số đang được ngành hàng không trên thế giới, trong đó có Việt Nam - hướng tới.
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định việc áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.
Ngày 1/8, tại Văn phòng Chính phủ, hãng hàng không Vietnam Airlines chính thức trao Biên bản ghi nhớ (MoU) về tăng cường hợp tác nhằm kết nối và phát triển hàng không giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông (HKIA).
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1 và số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo dự báo của Tập đoàn Hàng không vũ trụ Boeing, trong vòng 20 năm tới, ngành hàng không trên thế giới sẽ cần tuyển thêm gần 2,4 triệu nhân sự để hỗ trợ quy mô đội bay ngày càng lớn, đáp ứng sự tăng trưởng dài hạn của lữ hành hàng không.
Những vụ án ma túy xảy ra trên tuyến đường hàng không gần đây cho thấy, loại tội phạm này đang diễn biến rất khó lường, tính chất xuyên quốc gia với quy mô ngày càng lớn, số lượng tang vật vụ án sau luôn nhiều hơn vụ án trước...
Tỉnh Bình Định mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục quan tâm, tư vấn giúp tỉnh nghiên cứu xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ và hàng không.
Giá vé máy bay nội địa tăng cao thời gian qua đã gây tác động bất lợi cho ngành hàng không, du lịch, các ngành kinh tế và sinh kế của người dân nhiều địa phương. Theo phân tích của cơ quan chức năng, các yếu tố góp phần làm tăng giá vé gồm chi phí nhiên liệu, biến động tỷ giá, thiếu máy bay,...
Với sân bay quốc tế Long Thành, sân bay Biên Hòa khai thác lưỡng dụng và phát triển đô thị sân bay, tỉnh Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển ngành hàng không trong những năm tới.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 653km, giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác, hoạt động trên cả nước lên hơn 2.000km.
Tổng cục Hải quan vừa cho biết, Chuyên án HP524 do Cục Hải quan Hà Nội chủ trì xác lập, phối hợp với PC 04 (Công an thành phố Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA, lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không.
Ngành hàng không có tác động to lớn và quan trọng đối với hầu hết các ngành kinh tế-kỹ thuật và lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội. Quy mô và tốc độ tăng trưởng hay suy giảm của ngành hàng không đều tạo ra hiệu ứng cấp số nhân theo chiều tương ứng ở các ngành, các lĩnh vực khác. Giai đoạn 2003-2018, GDP toàn cầu tăng 1% thì ngành hàng không tăng trưởng từ 1,28 đến 2,03%.
Đại biểu Quốc hội cho rằng, với tình thế khó khăn hiện nay, việc hỗ trợ Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - VNA) là cấp thiết để tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của hãng hàng không quốc gia, đồng thời bản thân VNA cũng cần có những biện pháp tự thân căn cơ, bài bản để tháo gỡ khó khăn.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ghi nhận doanh thu hợp nhất năm 2023 đạt 93.265 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019.
Ngành hàng không đang bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm du lịch hè. Ðể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các hãng hàng không đang nỗ lực tăng tải trọng cung ứng, nhất là trên một số đường bay có lưu lượng lớn.
Giá vé máy bay nội địa tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường du lịch trong nước. Tại Hội thảo "Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững" do Báo Nhân Dân tổ chức, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đã đưa ra 14 đề xuất đối với Chính phủ, các địa phương có sân bay và doanh nghiệp cùng chung tay hành động để giảm giá vé máy bay.
Tại Hội thảo "Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững", nhiều giải pháp để giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch nội địa đã được các đại biểu đề xuất, thảo luận. Sự liên kết giữa hai ngành hàng không và du lịch như “hai chiếc cánh của máy bay” nếu không có sự phối hợp rõ ràng, bền vững, lâu dài thì rất khó để thúc đẩy ngành du lịch cũng như ngành hàng không phát triển bền vững.
Tại Hội thảo "Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững" do Báo Nhân Dân tổ chức chiều 12/6, nhiều giải pháp để giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch nội địa đã được các đại biểu đề xuất, thảo luận. Không ít sáng kiến thiết thực được đề cập, đòi hỏi sự huy động, vào cuộc của Chính phủ, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp.
Hội thảo nhằm phân tích thực trạng phát triển của ngành hàng không, du lịch hiện nay, cùng thảo luận để thiết lập các sáng kiến hợp tác một cách thực chất, hiệu quả và kiến nghị Chính phủ những giải pháp mới. Từ đó góp phần đưa ngành hàng không, du lịch vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước.
Việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng sự biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu đã tác động đến năng lực cung ứng, buộc các hãng hàng không phải điều chỉnh, tăng giá vé máy bay. Sự thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách nói riêng, cũng như quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Đây là vấn đề đặt ra để ngành hàng không và du lịch ngồi lại với nhau, cùng bàn các giải pháp để gỡ khó cho 2 ngành nhằm kích cầu du lịch Việt Nam.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng. Để phát triển bền vững cần được tạo dựng bởi nhiều yếu tố như thị thực (visa), dịch vụ điểm đến, giao thông vận tải, an ninh trật tự,... Trong bối cảnh phục hồi hiện nay, sự hợp tác giữa du lịch và hàng không là vấn đề được đặt ra cấp thiết, vì lợi ích chung của nền kinh tế quốc gia.
Việc liên kết chặt chẽ giữa địa phương, ngành hàng không và du lịch không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận của du khách đến các điểm đến, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững.
Mục đích của hội thảo nhằm thiết lập các sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch; phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong hoạt động du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ ngành hàng không, du lịch phát triển bền vững.
Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng dự án thành phần 3-các công trình thiết yếu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng tài trợ Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.