Hàng không-du lịch phục hồi ấn tượng sau đại dịch

Ðợt cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không cả nội địa và quốc tế tăng đột biến, đã cho thấy tín hiệu “bùng nổ” ấn tượng của hàng không-du lịch sau đại dịch Covid-19.
0:00 / 0:00
0:00
Hành khách làm thủ tục hàng không trước chuyến bay tại sân bay Nội Bài dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Hành khách làm thủ tục hàng không trước chuyến bay tại sân bay Nội Bài dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ðảm nhiệm vai trò đòn bẩy thúc đẩy các ngành kinh tế-du lịch nhanh chóng hồi phục, thời gian qua, ngành hàng không đã và đang tăng tốc để “đi trước, đón đầu” xu hướng mới.

Khách du lịch tăng gần 50%

Trong năm 2022, mặc dù “mở cửa” sớm, song lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,66 triệu lượt người, giảm gần 80% so với năm 2019, khi chưa xảy ra dịch Covid-19, đồng thời ở mức dưới ngưỡng mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế đề ra trong năm 2022 khá xa. Ngược lại, du lịch trong nước đạt hơn 101 triệu lượt, tăng gấp hơn 1,5 lần so với kế hoạch.

Lãnh đạo Công ty lữ hành Vietfoot Travel nhận định, bước sang năm 2023, ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp lữ hành, tổ chức sự kiện, lưu trú ăn uống nói riêng sẽ có cơ hội bùng nổ, phát triển trở lại. Ngành du lịch có thể sớm quay lại đà tăng trưởng như năm 2019. Năm nay, ngành du lịch đề ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 21/1 đến 26/1, tức từ 29 tháng Chạp đến mồng 5 Tết), cả nước đón khoảng 9 triệu lượt khách nội địa, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm trước. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023, sau khi thị trường Trung Quốc mở cửa. Trên thực tế, Trung Quốc luôn là thị trường khách lớn của Việt Nam (chiếm 1/3 thị trường). Thời điểm này, các đường bay quốc tế kết nối các châu lục và nhiều tuyến du lịch quốc tế đường biển gần như đã mở bình thường như thời điểm trước dịch.

Tết cổ truyền năm nay, du khách có xu hướng chọn các cơ sở lưu trú cao cấp để du xuân, đón Tết với hình thức du lịch theo nhóm bạn bè hay gia đình. Tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán, công suất phòng tại nhiều tỉnh, thành phố đạt từ 75 đến 85% như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Cần Thơ,… trong đó, nhiều cơ sở lưu trú hạng từ 3 đến 5 sao có công suất phòng đạt hơn 95% vào thời điểm trước, trong và sau Tết. Ðại diện Pandanus Resort (Mũi Né-thành phố Phan Thiết) cho biết, trong 3 ngày cao điểm từ 24 đến 26/1 (mồng 3 đến 5 Tết), lượng khách đặt kín phòng từ rất sớm, các ngày còn lại trong dịp Tết cũng đạt công suất sử dụng phòng từ 50 đến 60%.

Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, đây là những tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì đà phục hồi và hoàn toàn vượt qua khó khăn sau hai năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của ngành du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.

Trong năm 2023, khi các điều kiện trao đổi khách thuận lợi hơn, không chỉ Hàn Quốc mà các thị trường trọng điểm khác của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trở lại. Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp hàng không-du lịch-lữ hành đều đang nghiên cứu xây dựng và tung ra những sản phẩm mới độc đáo, cùng tiện ích, chất lượng với chi phí hấp dẫn, sẵn sàng kịch bản đón số lượng lớn khách quốc tế tới Việt Nam.

Khách quốc tế gần bằng trước đại dịch

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thống kê của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, các sân bay nội địa đón hơn 1,9 triệu lượt hành khách, tăng 58% so với cùng kỳ Tết năm trước. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967 nghìn lượt khách, tăng 60,7% so với cùng kỳ. Số chuyến bay cất/hạ cánh tại các sân bay Việt Nam khoảng 13 nghìn chuyến, tăng 39% so với năm ngoái. Ðánh giá chung về tình hình vận tải dịp Tết vừa qua, Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) Trần Bảo Ngọc cho biết, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện để đi lại.

Tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lượng khách quốc tế tăng rất cao so với dịp Tết 2022, trong khi khách nội địa cũng tăng trưởng khá ấn tượng. Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính từ ngày 19/1 (28 tháng Chạp) đến ngày 29/1 (mồng 8 Tết), sản lượng hành khách qua Nội Bài đạt gần 900 nghìn lượt (tăng 71% so với cùng kỳ Tết năm trước), trong đó có 654 nghìn lượt khách nội địa (tăng 26,5% so với cùng kỳ) và 246 nghìn lượt khách quốc tế.

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá, sản lượng vận chuyển trong dịp Tết Nguyên đán tuy chưa vượt qua các đợt cao điểm trước đó nhưng dấu hiệu hồi phục đã rõ nét. Sản lượng khách quốc tế đạt khoảng 70 đến 75% so với đợt cao điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Mặc dù lượng hành khách liên tục gia tăng trong cao điểm Tết, nhưng ở hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều không xảy ra tình trạng ùn tắc từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không, do cả hai sân bay đã chủ động triển khai sớm các phương án phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành hoạt động bay, phối hợp với hãng hàng không và các đơn vị hỗ trợ tối đa cho hành khách,…

Trong dịp cao điểm Tết từ ngày 6/1 đến hết 29/1 (từ 15 tháng Chạp đến hết mồng 8 tháng Giêng), Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế. “Kết quả này cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19”, đại diện Hãng Vietnam Airlines nhận định.

Trong vòng 6 ngày (từ 30 Tết đến mồng 5 Tết), Hãng hàng không Bamboo Airways đã khai thác gần 1.000 chuyến bay, vận chuyển khoảng 150 nghìn lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ðại diện lãnh đạo hãng cho biết: “Năm 2022 là thời gian quý báu để Bamboo Airways chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2023 đột phá. Hãng đã xác định tiếp tục duy trì và nâng tầm dịch vụ theo mô hình hàng không truyền thống (full service), với dịch vụ chất lượng cao, phấn đấu đạt tỷ lệ bay đúng giờ cao, cộng với tăng trưởng mạng bay liên vùng, liên châu lục”.

Công ty tài chính-chứng khoán VNDirect nhận định, từ năm nay trở đi, ngành hàng không-du lịch sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế. Theo dự báo, lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 (bằng 105,2% mức của năm 2019) và có thể bằng 118,9% mức năm 2019 trong năm 2025. Ðà tăng trưởng của du lịch nội địa trong năm qua, sự cộng hưởng từ triển vọng du lịch quốc tế năm 2023 khởi sắc, đang mở ra một bức tranh sáng cho ngành du lịch-hàng không Việt Nam.