Đi mua hàng ở siêu thị Aeon Long Biên, chị Nguyễn Thị Nga (ở phố Sài Đồng, quận Long Biên) thường mang theo chiếc túi vải để sau khi chọn đồ xong, chị có thể thanh toán tại quầy Greenline (quầy thanh toán ưu tiên không dùng túi ni-lông) của siêu thị.
Chị Nga cho biết: “Nếu hôm nào quên mang túi, tôi sẽ mượn túi môi trường (Eco bag) của siêu thị. Chỉ với tiền cọc 5.000 đồng/túi là tôi có thể mượn từ một đến ba túi để đựng đồ. Tôi sẽ nhận lại toàn bộ khoản phí đặt cọc tương ứng với số túi hoàn trả lại vào các lần mua sắm tiếp theo. Đây là giải pháp rất tốt giúp tôi hạn chế được việc sử dụng túi ni-lông”.
Đại diện siêu thị Aeon Long Biên cho biết, theo kết quả cuộc khảo sát khách hàng thuộc dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần” của Aeon Việt Nam, việc quên mang túi riêng, túi môi trường khi đi mua sắm là một trong hai nguyên nhân lớn nhất dẫn đến khách hàng vẫn lựa chọn sử dụng túi ni-lông dùng một lần.
Nhiều năm qua, hệ thống Aeon đã triển khai các giải pháp nhằm cung cấp các công cụ để hỗ trợ khách hàng từ chối túi ni-lông. Đó là việc bố trí quầy ưu tiên thanh toán khi khách hàng không dùng túi ni-lông, chương trình Rent a Bag (cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm)...
Từ đó, khách hàng có thêm lựa chọn tiêu dùng bền vững nhưng vẫn tiện lợi, dễ dàng và miễn phí (khi khách hàng hoàn trả túi). Siêu thị cũng ngừng phân phối các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút nhựa, ly, tô, đĩa nhựa..., thay bằng các sản phẩm có công năng tương tự làm từ vật liệu thân thiện môi trường như giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía...
Tương tự, hệ thống siêu thị hệ thống siêu thị Big C & GO! (Tập đoàn Central Retail) cũng triển khai các chương trình nhằm khuyến khích khách hàng giảm sử dụng túi ni-lông như tặng túi vải GO! thân thiện môi trường, tặng quà cho khách hàng khi mang theo túi riêng để mua sắm tại siêu thị.
Phó Chủ tịch Đối ngoại quốc tế và Trách nhiệm xã hội Tập đoàn Central Retail Việt Nam Chalermchai Pornsiripiyakool cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tích cực truyền thông, khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi ni-lông khi đi mua sắm bằng việc mang theo túi cá nhân khi đi mua sắm hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường, hướng tới việc đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm nhựa tại thành phố Hà Nội.
Trước đó, hệ thống siêu thị Big C & GO! đã áp dụng kinh doanh các sản phẩm rau bọc lá chuối thân thiện môi trường.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, qua khảo sát mà Viện thực hiện, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị là khoảng 104 nghìn túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi/năm; trong đó, 46 trong số 48 siêu thị được khảo sát đang cung cấp túi ni-lông miễn phí.
Đây là những con số đáng lo ngại và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của chính chúng ta. Bởi dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.
Để giảm tác hại của túi ni-lông và nhựa dùng một lần, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 263/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 trên địa bàn.
Theo kế hoạch này, Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2024 đạt các chỉ tiêu như 80% các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững; có 85% các khu, cụm công nghiệp và 60% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Tiếp tục phấn đấu 60 đến 70% các chợ truyền thống và 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi ni-lông khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy...
Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, để đạt được những mục tiêu nêu trên cần sự vào cuộc tích cực của cả nhà sản xuất, doanh nghiệp và sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng.
Sở Công thương Hà Nội đang tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp phân phối ký cam kết giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần; phối hợp các doanh nghiệp đưa ra lộ trình thực hiện giảm rác thải nhựa và túi ni-lông khó phân hủy.
Đồng thời, phối hợp các đơn vị, cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững; thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường; phát triển hệ thống phân phối, xuất nhập khẩu bền vững; tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững…