Hải Phòng: 70% lái xe containercó nguy cơ thất nghiệp

Hàng trăm xe container vào cảng, tạm nghỉ.
Hàng trăm xe container vào cảng, tạm nghỉ.

Sau 5 ngày thực hiện quy định này, tại khu vực cảng Hải Phòng, một trong ba cảng hàng hóa lớn nhất của nước ta có đến 70% lái xe ôtô đầu kéo không có bằng lái FC tạm dừng hoạt động vì sợ bị phạt. Khác với sự ồn ào náo nhiệt vốn có, không khí tại đây mấy ngày gần đây khá tĩnh lặng. Nguyên nhân là bắt đầu từ 1-7 các lái xe container phải có bằng FC mới được phép hành nghề, nếu không có sẽ bị phạt nặng từ 2 đến 3 triệu đồng, tạm giữ phương tiện và bằng lái từ 10 đến 60 ngày. Mặc dù hàng hóa rất nhiều nhưng có khoảng 70% lái xe của các doanh nghiệp vận tải không có bằng hạng FC đành “ngồi chơi xơi nước”.

Ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Doanh nghiệp vận tải TASA Duyên Hải, ở Đình Vũ, Hải Phòng cho biết: công ty có gần 100 xe đầu kéo với 90 lái xe nhưng chỉ có gần 30 lái xe trong số đó có bằng lái FC. Công ty chỉ dám giao xe cho những tài xế nào có bằng FC, những lái xe khác phải tạm thời nghỉ. Với lượng hàng hóa về kho ngày càng nhiều như hiện nay, tài xế đủ điều kiện lái quá thiếu, nguy cơ ứ đọng hàng của doanh nghiệp là rất lớn.

Nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vì xe không đi thì không thể có thu nhập và ảnh hưởng đến uy tín với các đối tác…” - ông Nguyễn Đình Chung cho biết thêm.

Tại các bãi đỗ xe khác cũng trong tình trạng tương tự, trên đường Đình Vũ, các xe đầu kéo nằm chờ chật kín hai bên đường. Còn tại các con đường dẫn đến Cảng Hải Phòng, hàng trăm xe container nối đuôi nhau vào cảng để trả vỏ container, gửi xe rồi tạm nghỉ. Lái xe ngồi la liệt trong các quán nước nói chuyện gẫu với nhau. Anh Phạm Ngọc Lâm, ở Tiên Lãng, lái xe container cho Công ty Cổ phần giao nhận vận tải Phương Lâm cho biết, mới vào lái xe được 2 năm ở công ty, giờ mà lại không được thi để đổi bằng FC thì không biết làm việc gì cả.

Anh Lâm phân trần: “Để học được nghề lái xe thì mình cũng phải yêu nghề, theo xe nhiều năm. Vậy mà vừa có được bằng mới được 2 năm, bây giờ phải có bằng FC mới được lái thì nhiều anh em sẽ thất nghiệp. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho những tài xế chưa đủ 3 năm kinh nghiệm cũng được thi lấy bằng FC để còn hành nghề chứ bây giở bỏ nghề thì chả biết kiếm việc gì làm nuôi gia đình, vợ con…”

Hải Phòng hiện nay có khoảng hơn 6.000 xe sơ mi rơ móc và khoảng 9.000 người lái xe loại này, nhưng chỉ có 4 cơ sở đủ điều kiện sát hạch, cấp bằng hạng FC và mỗi năm cũng chỉ đào tạo cấp phép được khoảng 1000 người, trong khi đó việc đồng loạt đưa tất cả các tài xế đi thi bằng cùng một lúc là chuyện không thể đối với các doanh nghiệp.

Ông Đặng Thế Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần giao nhận vận tải Phương Lâm đề đạt: giấy phép lái xe hạng C và hạng FC thực chất chỉ khác nhau phần thực hành, phần lý thuyết giống nhau. Vì vậy cần rút ngắn thời gian chuyển đổi bằng cách chỉ nên thi phần thực hành. Hơn nữa, cần tạo điều kiện cho những người có kinh nghiệm chưa đủ 3 năm cũng được dự thi, nếu không số lái xe chưa đủ kinh nghiệm phải nghỉ việc rất nhiều, gây khó khăn không những đối với họ mà còn cho cả những doanh nghiệp.

Ông Lâm cho rằng, sở dĩ có cho ra hạn một năm nay để đổi bằng lái từ C sang FC rồi, nhưng vẫn ít lái xe có bằng lái hạng FC là do cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. “Hải Phòng hiện có khoảng 6000 xe, các doanh nghiệp vận tải và các lái xe nhiệt tình đi học thì cũng không có đủ cơ sở để dạy hết được trong một thời gian ngắn như thế. Hơn nữa tại các trung tâm sát hạch, xe ô tô toàn đời cũ, thầy dạy thiếu kinh nghiệm thực tiễn gây tâm lý ngại học của cánh tài xế. Chưa kể khi tài xế đi học thì doanh nghiệp lại phải dừng hoạt động. Điều quan trọng nhất là những anh em lái xe có đủ kinh nghiệm, thâm niên như quy định là không nhiều…” - ông Lâm nói.

Xe sơ mi rơ móc, xe chở container là loại phương tiện vận chuyển chủ lực, chiếm tới 80% lượng hàng xuất nhập khẩu cả nước. Nếu hơn 70% lái xe chưa có bằng hạng FC sẽ không đủ điều kiện phải nghỉ việc, hàng loạt xe sơ mi rơ móc ngừng chạy kéo theo tình trạng ứ đọng hàng hóa tại các cảng và ách tắc hoạt động xuất nhập khẩu trên cả nước. Hậu quả dây chuyền là ảnh hưởng đến nền kinh tế và uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới...

Có thể bạn quan tâm