Hà Nội tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm từ tinh gọn bộ máy cơ sở

Giảm hơn 14.500 người, mỗi năm tiết kiệm cho ngân sách hàng tỷ đồng và hiệu quả, chất lượng công việc vẫn được bảo đảm. Đó là những kết quả nổi bật  sau hai năm thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU ngày 16-9-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội tặng bằng khen cho các đơn vị thực hiện xuất sắc Đề án 21.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội tặng bằng khen cho các đơn vị thực hiện xuất sắc Đề án 21.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, thành phố đã sắp xếp lại 584 đơn vị hành chính cấp xã còn 579 đơn vị (giảm ba xã, hai phường); từ 7.968 thôn, tổ dân phố xuống còn 5.369 thôn, tổ dân phố (giảm 2.599 đơn vị). Từ chỗ bố trí từ 19 đến 22 người đảm nhiệm 18 chức danh không chuyên trách ở cấp xã; bảy người đảm nhiệm bảy chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, đến nay còn trung bình bảy người đảm nhiệm 10 chức danh ở cấp xã; từ hai đến ba người đảm nhiệm ba chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Kết quả thực hiện cho thấy, Đề án số 21-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trước khi thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, các nghị quyết của HĐND thành phố là 32.933 người, đến nay còn 18.350 người, giảm 14.583 người (tương đương 44,2%) so với trước khi thực hiện.

Sau khi thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, tình hình cơ sở ổn định. Các chức danh không chuyên trách vẫn được bố trí đầy đủ, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả; tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cơ sở tinh gọn hơn, chất lượng hoạt động được nâng lên một bước… Cùng với đó, người được bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách tăng thu nhập và có trách nhiệm hơn trong công việc được giao.