Hà Nội khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc

Sáng 19/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc. Đây là một trong 7 dự án trọng điểm được thành phố khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 5.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 5.

Tới dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 có tổng chiều dài 39,585km, trong đó có 6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, và 27,815km đi trên mặt đất. Tốc độ thiết kế tối đa là 120km/giờ (đoạn đi hầm là 90km/giờ).

Tuyến có 20 ga gồm 6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao, trong đó có 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển.

19-12-khoi-cong-4.jpg
Các phương tiện sẵn sàng thi công dự án.

Điểm đầu dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám; kết thúc tại ga S20 (nằm trên địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân).

Tuyến bắt đầu từ khu vực đường Văn Cao giao cắt đường Hoàng Hoa Thám, đi ngầm dưới đường Văn Cao-Liễu Giai-Nguyễn Chí Thanh-Trần Duy Hưng. Sau khi đi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia thì tuyến chạy trên mặt đất tại dải phân cách giữa Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình đến cuối tuyến.

Dự án kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân), đồng thời có dự trù điều kiện để kéo dài tuyến đến khu vực Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (xã Yên Bài), đường sắt liên vùng Hà Nội-Phú Thọ trong tương lai khi có nhu cầu.

Tuyến đi qua các phường: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương; các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc thuộc thành phố Hà Nội.

Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng.

19-12-khoi-cong-1.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại buổi lễ.

Năng lực vận chuyển dự kiến trong giai đoạn đầu (đến năm 2033) là 19.892 khách/giờ/hướng.

Giai đoạn đến năm 2040 là 28.456 khách/giờ/hướng.

Giai đoạn dài hạn (đến năm 2055) là 38.286 khách/giờ/hướng.

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị này sẽ kết nối, trung chuyển hiệu quả với các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7 và 8, 12 và tuyến Monorail M2 tạo điều kiện để người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố, góp phần giảm áp lực giao thông đô thị, cải thiện kết cấu hạ tầng và nâng cao điều kiện đi lại của nhân dân.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách kết hợp kêu gọi vốn của tổng thầu EPC. Tổng thầu cam kết về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì.

Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030, tuyến đường này được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía tây, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết: “Thời gian qua, thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư tuyến đường sắt đô thị theo đúng quy định. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị số 5 là hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển không gian Thủ đô và tổ chức giao thông bền vững trong thời gian tới”.

Tuyến đường sắt đô thị này còn được xác định là xương sống giao thông phía tây thành phố, kết nối trung tâm hành chính, góp phần giảm tải áp lực giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và hình thành đô thị đa cực, hiện đại.

19-12-khoi-cong-2.jpg
Ông Đặng Việt Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin về quá trình chuẩn bị thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Việt Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cam kết huy động cao nhất trí tuệ, nguồn lực và tinh thần trách nhiệm; chủ động nghiên cứu, cập nhật và lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học-công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam; đồng thời tạo dựng nền tảng đồng bộ, hiệu quả cho việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo trong thời gian tới”.

“Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, địa phương và các nhà thầu để tổ chức thi công bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và đời sống dân sinh. Phấn đấu triển khai dự án từ năm 2026, cơ bản hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029, và đưa vào vận hành, khai thác từ năm 2030”, ông Đặng Việt Trung cam kết.

Theo quy hoạch, đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617km.

Có thể bạn quan tâm