Phối cảnh dự án. |
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng các công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết: “Mục tiêu của dự án là phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện với môi trường. Đồng thời, khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, văn minh và hiện đại”.
Dự án gồm ba hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi nghiên cứu (bán kính 100-500m của các nhà ga dọc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội) để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 3; mở rộng phần đường cho người đi bộ trên phố Cầu Giấy; cải tạo, chỉnh trang, thảm lại mặt đường bằng bê-tông nhựa; cào bóc, xử lý móng, mặt đường tại các vị trí hư hỏng; sơn kẻ, tổ chức giao thông đoạn từ ga 6 đến ga 8 (đoạn Xuân Thủy-Cầu Giấy). Cùng với đó, cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn-Xuân Thủy (từ ga số 1 đến ga số 6).
Hợp phần 2 thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp và công nghệ mới (xe điện); sử dụng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên xe buýt và Hệ thống thông tin kiểm soát vận hành; cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các ga đường sắt đô thị; đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, hạ tầng dịch vụ, hệ thống trạm sạc (depot) tại khu vực Trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).
Hợp phần 3 nghiên cứu các chính sách và quy định. Trong đó, khuyến khích sử dụng giao thông công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; hạn chế phát thải. Dự án được thực hiện trên địa bàn sáu quận, gồm: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm với tổng mức đầu tư 54,75 triệu USD, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.