Hà Nội có 6 đề tài dự thi cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2025

NDO - Cuộc thi Khoa học kỹ thuật được tổ chức hằng năm dành cho học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 đã  dần thu hút được sự quan tâm lớn của học sinh và của xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh buổi gặp mặt.
Quang cảnh buổi gặp mặt.

Chiều 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt, động viên học sinh tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2025.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sẽ diễn ra tại Trường đại học Tôn Đức Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 19-21/3. Năm nay, cuộc thi thu hút 212 dự án nghiên cứu khoa học của 401 học sinh đến từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước.

Tham dự cuộc thi này, Hà Nội có 6 đề tài dự thi của 12 học sinh đến từ 6 trường. Trong số 6 đề tài, có 5 đề tài của cấp trung học phổ thông và một đề tài cấp trung học cơ sở, ở các lĩnh vực gồm: Khoa học động vật, Kỹ thuật môi trường, Hóa học, Hệ thống nhúng, Khoa học xã hội và hành vi. Dự kiến, các học sinh sẽ lên đường tham dự cuộc thi vào ngày 18/3.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh, những năm qua, Hà Nội luôn giữ vị trí dẫn đầu cả nước tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Với cuộc thi Khoa học kỹ thuật, Hà Nội cũng từng có nhiều dự án của nhiều học sinh tham gia, giành giải cao và đại diện Việt Nam dự thi quốc tế.

Từ nay đến ngày tham dự cuộc thi cấp quốc gia được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, rất mong các thầy cô sẽ tiếp tục động viên, khích lệ học sinh để các em bảo vệ thành công dự án, trong đó đặc biệt quan tâm đến tính khả thi, tính thực tiễn và tính phù hợp của ý tưởng khoa học với đời sống.

Đại diện học sinh dự thi, em Hoàng Nam Khánh, lớp 11 Toán 1, Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam cho biết: Cuộc thi Khoa học kỹ thuật không chỉ là sân chơi trí tuệ mà còn là cơ hội để học sinh thể hiện niềm đam mê khoa học, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn và góp phần giải quyết những vấn đề của cuộc sống. Mỗi đề tài mang đến cuộc thi đều là kết quả của quá trình tìm tòi, nghiên cứu nghiêm túc.

Hà Nội có 6 đề tài dự thi cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2025 ảnh 1

Các học sinh tham dự buổi gặp mặt.

"Chúng em hiểu rằng, để có mặt trong đội tuyển hôm nay, không chỉ là nỗ lực cá nhân mà còn là sự dìu dắt tận tình của thầy cô, sự hỗ trợ của gia đình và nhà trường. Em xin hứa sẽ cố gắng hết mình, phát huy tinh thần sáng tạo, tự tin trình bày và bảo vệ đề tài của mình một cách tốt nhất, xứng đáng với sự kỳ vọng của thầy cô và nhà trường", Nam Khánh chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Chu Văn An cho biết: Sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội với cuộc thi này là động lực thúc đẩy các nhà trường không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Các nhà trường sẽ tiếp tục đồng hành, động viên, khích lệ để học sinh, giáo viên nâng cao tinh thần quyết tâm, chuẩn bị tốt tâm thế bước vào cuộc thi.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật được tổ chức hằng năm dành cho học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 đã thu hút được sự quan tâm lớn của học sinh và của xã hội. Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học.

Đây cũng là dịp để các nhà trường chuẩn bị cho học sinh tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp; khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân tham gia hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh.

Các đề tài của học sinh Hà Nội dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia năm 2025

1. Nghiên cứu bổ sung than hoạt tính vào thức ăn nhằm giảm ô nhiễm môi trường nước và tăng năng suất, chất lượng cá nuôi thâm canh (Vũ Gia Minh, Lê Thảo Dương, Trường THCS-THPT Newton).

2. Vật liệu oxy hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide ứng dụng xử lý môi trường (Đỗ Hà Phương, Nguyễn Đức Thái, Trường THPT Việt Đức).

3. Nghiên cứu chế tạo màng phủ chọn lọc ion trên điện cực pt - chế tạo micro sensor định lượng pb2+ trong nước (Ngô Minh Hiếu, Nguyễn Tiến Mạnh, Trường THPT chuyên Chu Văn An).

4. Mối quan hệ giữa năng lực số, mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng và kết quả học tập của học sinh THPT (Hoàng Nam Khánh, Lê Vũ Tuệ, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).

5. Yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ bị thao túng tâm lý trong mối quan hệ bạn bè đồng trang lứa của học sinh THPT tại Hà Nội (Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Vũ Hồng Phúc, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa).

6. Ứng dụng kỹ thuật học máy trong hệ thống nhúng để phát hiện trạng thái bất thường trong quạt gió công nghiệp (Đỗ Cao Tiến, Đỗ Minh Đức, Trường THPT chuyên Sơn Tây).