Mong đợi vaccine phòng Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi

NDO -

Việt Nam hiện có 9 triệu trẻ em trong độ tuổi 12-18 tuổi. Với cam kết của Pfizer sẽ cung ứng 20 triệu liều vaccine này trong quý IV/2021, nhiều gia đình đang rất mong đợi sớm được tiếp cận vaccine để con em mình cũng được bảo vệ trước đại dịch Covid-19. 

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Ngày 14/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc trực tuyến với ông John Paul Pullicino - Tổng giám đốc Công ty TNHH Pfizer Việt Nam. Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã thoả thuận, đàm phán ban đầu với Pfizer về việc cung ứng, bổ sung cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine để tiêm chủng cho trẻ em từ 12 -18 tuổi. Như vậy, cùng với 20 triệu liều vaccine bổ sung để tiêm cho trẻ em, tổng cộng trong quý IV/2021, Pfizer sẽ cung ứng khoảng 47 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Kim K. (Giảng Võ, Hà Nội) có cô con gái đang học lớp 11. Bản thân chị đang công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng đã được tiêm chủng phòng Covid-19 1 mũi. Tuy nhiên, vì công việc có tính chất phải tiếp xúc nhiều với nguy cơ bị nhiễm bệnh, chị rất cẩn thận khi trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Ngoài ông xã chị cũng chuẩn bị có danh sách tiêm cuối tháng 7, thông tin Việt Nam sắp có vaccine Pfizer dành cho trẻ con chị rất mừng. “Có như thế, cả nhà sẽ có miễn dịch cộng đồng. Tôi công tác cũng yên tâm hơn phần nào”, chị K. nói.

Cũng tâm trạng như chị K., chị Triệu Thị T. (một giáo viên ở Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, đang dạy các con cuối cấp và con trai chị cũng đang ở độ tuổi chuyển giao từ 9 lên 10, việc các cháu phải ngắt quãng quá trình học tập 1,5 năm qua ảnh hưởng rất lớn đến khối kiến thức mà các cháu sẽ mang theo trong hành trình học tập sau này.

“Đợt sau Tết năm 2020 thì các con nghỉ tới gần 3 tháng, sau đó đến Tết vừa rồi lại nghỉ tiếp 2 tháng và giờ chưa kết thúc năm học mà từ 30/4 đến nay các con chưa thể trở lại trường. Các giáo viên chúng tôi không quản ngại bồi đắp kiến thức online cho các con nhưng thực tế việc học này không hiệu quả, các con bị thiếu hụt kiến thức rất lớn”, chị T. nói.

Cũng giống như hai bà mẹ trên, nhiều gia đình vừa có phần nghi ngại, vừa có phần vui mừng trước thông tin có thể cuối năm nay, Việt Nam sẽ có vaccine tiêm cho trẻ con để các cháu có được miễn dịch, có thể trở lại trường học tập mà không bị gián đoạn.

Chia sẻ về vaccine cho trẻ em, đại diện Bộ Y tế cho biết loại vaccine của Pfizer dành cho trẻ em không có khác gì so với vaccine dành cho người lớn. Đây là một trong số ít ỏi vaccine ngừa Covid-19 có chỉ định sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi.

Theo bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, sau khi thử nghiệm, Pfizer đã tuyên bố rằng vaccine phòng COVID-19 của hãng này an toàn cho thanh thiếu niên. Thử nghiệm giai đoạn 3 trên những người trong độ tuổi từ 12 đến 15 cho thấy hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa Covid-19 và cho kháng thể mạnh.

Sau thông báo này, Bộ Y tế Canada, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng vaccine Pfizer cho độ tuổi 12-15. Các cơ quan quản lý dược khác dự kiến sẽ phê chuẩn.

Theo TS, BS Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc Việt Nam tiếp cận sớm vaccine cho trẻ em của Pfizer là một tín hiệu rất vui. Tuy nhiên, khi vaccine về Việt Nam, ngành y tế sẽ phải xem xét nhiều yếu tố, bảo đảm an toàn tiêm chủng cho đối tượng học đường này.

BS Nguyễn Thiện Hải, Trung tâm Y học lâm sàng và các bệnh nhiệt đới trẻ em, BV Nhi Trung ương cũng chia sẻ, khi vaccine phòng Covid-19 dành cho trẻ em đã được các tổ chức y tế uy tín công nhận về tính an toàn và hiệu quả, phụ huynh có thể yên tâm để trẻ tiêm phòng vaccine. Do đây là loại vaccine mới nên trước khi được nhập về Việt Nam, cơ quan y tế sẽ có những thống nhất hướng dẫn chi tiết về việc này nhằm bảo đảm an toàn tiêm chủng cao nhất.

Trước đó, PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, trước mắt, trong Chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất cả nước sẽ tập trung vào bao phủ 70% dân số trong độ tuổi từ 18 trở lên được tiêm chủng và sẽ kết thúc vào tháng 4/2022. Sau khi kết thúc chương trình này, Bộ Y tế sẽ tính toán tới việc tiêm chủng dành cho trẻ em Việt Nam.

Những nỗ lực tiếp cận vaccine cho người dân Việt Nam đã được Chính phủ, Bộ Y tế và nhiều nguồn lực xã hội chung tay trong thời gian vừa qua. Hiện nay, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng đẩy mạnh thực hiện các chương trình vì cộng đồng, đặc biệt là các hoạt động chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Trẻ em Việt Nam trước cơ hội được bảo vệ bởi vaccine phòng Covid-19 -0
 Banner của chiến dịch. (Ảnh: VInamilk)

Hoạt động đầu tiên của chiến dịch sẽ chính thức bắt đầu với thông điệp “Bạn khỏe mạnh. Việt Nam khỏe mạnh – Cùng Vinamilk góp vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam”. 

Với mỗi bài đăng của cộng đồng trên các trang mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram) ở chế độ công khai có nội dung chia sẻ về lối sống hoặc thói quen tốt cho sức khỏe và truyền tải tinh thần tích cực, kèm 02 hashtag : “#VinamilkcungVietNamkhoemanh” “#VaccineCovid19chotreem”, Vinamilk sẽ đóng góp 50.000 đồng để ủng hộ mua vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi. 

Vinamilk phát động chiến dịch cộng đồng “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”

Với hoạt động đầu tiên này, Vinamilk cam kết sẽ trao tặng 10 tỷ đồng, thông qua Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội để điều phối và sử dụng khi có cơ chế và điều kiện cho phép về vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi.

Đồng thời, nguồn quỹ này cũng sẽ được Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội cân đối để hỗ trợ kịp thời cho trẻ em hiện đang là các trường hợp F0, F1 cần được chữa trị và chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng. Tổng ngân sách Vinamilk dự kiến đóng góp cho cộng đồng thông qua chiến dịch là hơn 20 tỷ đồng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan