Đây là các dự án truyền tải điện trọng điểm quốc gia nhằm kịp thời giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền nam. Hiện nay, dự án gặp những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nguy cơ chậm tiến độ do đó rất cần sự vào cuộc tích cực của cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương các cấp.
Hiện nay, EVNNPT và các đơn vị được giao đại diện chủ đầu tư quản lý dự án gồm Ban Quản lý công trình điện miền trung và miền nam (CPMB/SPMB) đang tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương triển khai nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án theo cam kết với chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 không chậm hơn tháng 12/2022, đường dây 220kV Nha Trang-Tháp Chàm hoàn thành trong tháng 12/2022; đường dây 220kV Krông Búk-Nha Trang hoàn thành trong tháng 12/2022; Trạm biến án 220kV Cam Ranh trong tháng 6/2022.
Tuy nhiên, hiện các dự án trên vẫn đang gặp một số khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, có thể ảnh hưởng tiến độ. Hơn nữa trên công trường, trong tháng 5 mưa nhiều. Các vị trí móng còn lại chủ yếu nằm khu vực đồi núi cho nên công tác vận chuyển vật tư vật liệu, mở đường thi công khó khăn. Một số vị trí địa chất hố móng là đá liền khối nên thời gian hoàn thành đào móng kéo dài. Đường dây đi qua khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận có nhiều nhà máy năng lượng tái tạo nên công tác cắt điện để kéo dây các khoảng giao chéo sẽ gặp khó khăn cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị liên quan...
Thí dụ như, đối với Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối, phần trạm biến áp đã bàn giao mặt bằng, đường dây đấu nối 220kV có 62 vị trí móng; phần móng cột bàn giao: tất cả 62 vị trí đạt 100%; phần hành lang tuyến bàn giao 44 trong số 62 vị trí. Đối với đường dây 500kV Nhiệt điện Vân Phong-Nhiệt điện Vĩnh Tân, đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 88km, bao gồm 172 vị trí móng trụ.
Đến nay, thị xã Ninh Hòa đang bàn phương án chi trả tiền đền bù tất cả 53 vị trí móng; phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang toàn bộ 53 khoảng cột. Chi trả tiền: 51 trong số 53 khoảng cột, hai khoảng cột vắng chủ nhà cho nên chưa thực hiện được đền bù.
Đối với dự án đường dây 220kV Nha Trang-Tháp Chàm có 120 vị trí móng đi qua thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh, Cam Lâm, thành phố Cam Ranh. Tại thành phố Nha Trang còn một vị trí liên quan ba hộ chưa phê duyệt phương án, chưa nhận tiền cho nên chưa bàn giao mặt bằng. Huyện Diên Khánh còn 7 trong số 223 trường hợp chưa chi trả được do một số hộ dân đi vắng, một số không chấp nhận giá bồi thường theo quy định. Tại huyện Cam Lâm, còn 9 trong số 50 móng trụ của các hộ dân chưa phê duyệt phương án bồi thường. Phần hành lang tuyến đã phê duyệt phương án bồi thường 39 trong số 50 khoảng cột tương ứng 120 trong số 148 hộ dân, còn 28 hộ dân chưa phê duyệt; đã chi trả tiền bàn giao mặt bằng 37 trong số 50 khoảng cột. Còn hai hộ dân chưa xét nguồn gốc đất.
Đối với Dự án đường dây 220kV Krông Búk-Nha Trang (mạch 2) với 146 vị trí cột đi qua thành phố Nha Trang và huyện Ninh Hòa. Hiện dự án gặp khó khăn vướng mắc tại thị xã Ninh Hòa với sáu vị trí móng do nhiều hộ dân không đồng ý vì đơn giá thấp; phần hành lang tuyến cũng gặp khó khăn do công tác kê kiểm, xác minh nguồn gốc đất còn chậm ảnh hưởng tiến độ dự án; mới tổ chức kê kiểm được 93 trong số 114 khoảng cột hành lang tuyến...
Để bảo đảm tiến độ dự án, EVNNPT/CPMB bám sát UBND các huyện/thị xã/thành phố thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận nhằm rà soát các vướng mắc còn tồn tại phần móng trụ và hành lang tuyến để hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến còn lại trong tháng 6/2022. Phối hợp UBND các huyện, xã thông báo đến các hộ dân đã nhận tiền, tổ chức chặt hạ cây cối, tháo dỡ nhà ở, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công kéo dây đóng điện công trình.
Trường hợp phương án bồi thường được tính đúng, tính đủ theo quy định nhưng các hộ dân vẫn cố tình cản trở, chống đối và không thực hiện việc bàn giao mặt bằng, đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo UBND huyện và các đơn vị có liên quan phối hợp chủ đầu tư lập phương án và tổ chức lực lượng bảo vệ thi công, nhất là trong giai đoạn gấp rút hiện nay.
Về tiến độ thi công, lãnh đạo CPMB cho biết, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm thêm ca để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với các vị trí móng có địa hình phức tạp hoặc qua rừng còn lại chưa thi công móng, đã yêu cầu nhà thầu tính đến giải pháp vận chuyển cột thép, dây dẫn đồng bộ với quá trình vận chuyển vật liệu đúc móng.
Lãnh đạo UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cho nên trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị của hai tỉnh đã vào cuộc rất mạnh mẽ: Thành lập những tổ công tác đến tuyên truyền vận động nhân dân bàn giao mặt bằng của dự án. Đến nay, hai địa phương đã hoàn thành khối lượng mặt bằng dự án lớn cho chủ đầu tư. Những khó khăn vướng mắc còn lại, Khánh Hòa và Ninh Thuận cam kết trước ngày 30/6 sẽ hoàn thành mặt bằng để chủ đầu tư triển khai kéo dây đồng loạt.
Phó Tổng Giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết, trong quá trình triển khai dự án gặp một số thách thức như thời tiết, dịch bệnh, giá cả vật tư thiết bị tăng cao cho nên một số gói thầu phải đấu thầu lại. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực, EVN và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận cho nên tiến độ bàn giao mặt bằng và thi công đạt khối lượng rất lớn. Tuy nhiên tiến độ thi công hiện nay vẫn chậm hơn kế hoạch điều hành, chính vì vậy EVN yêu cầu EVNNPT/CPMB yêu cầu các nhà thầu huy động phương tiện, nhân lực để triển khai đồng loạt ba công việc gồm: đào-đúc móng; lắp-dựng cột và sẵn sàng vật tư, thiết bị để rải căng dây.
Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương triển khai nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án với mốc đặt ra theo kế hoạch không chậm hơn tháng 12/2022. Tuy nhiên, để đạt mốc tiến độ này thì công tác giải phóng mặt bằng và sự ủng hộ của người dân, sự phối hợp, đồng hành của chính quyền địa phương trong suốt quá trình thi công trên tuyến là vô cùng quan trọng ■