Hà Giang: Cô và trò cùng cố gắng vượt qua dịch bệnh

NDO -

“Cô và trò cùng cố gắng vượt qua dịch bệnh”, đó là lời khẳng định của cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thuận Hòa, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đang cùng với cán bộ, giáo viên và hơn 200 học sinh sống trong khu cách ly tập trung ngay tại trường.

Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thuận Hòa giúp đỡ học sinh trong khu cách ly. Ảnh: Nguyễn Thảo
Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thuận Hòa giúp đỡ học sinh trong khu cách ly. Ảnh: Nguyễn Thảo

Từ 28/10 đến 1/11, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thuận Hòa ghi nhận 5 học sinh dương tính với Covid-19.

Chính quyền địa phương và nhà trường đã đưa các ca F0 vào khu cách ly tập trung của xã; đồng thời quyết định phong tỏa, cách ly hơn 200 học sinh bán trú ngay tại trường để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trong khu cách ly, học sinh được bố trí ở trong khu ký túc và trên lớp học, mỗi phòng có 6 học sinh nhằm bảo đảm giữ khoảng cách an toàn. Là trường bán trú nên các trang, thiết bị phục vụ ăn, nghỉ như chiếu, chăn, màn, bát đa, vật dụng sinh hoạt hàng ngày của cả học sinh và giáo viên cơ bản đầy đủ.

Học sinh bán trú chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn vùng cao thuộc xã Thuận Hòa về học. Do đã có một thời gian dài ăn nghỉ tại trường nên các em sớm thích nghi với cuộc sống trong khu cách ly. Chỉ khác, thường ngày sau giờ lên lớp các em được vui đùa, chạy nhảy trong khuôn viên nhà trường, còn trong những ngày cách ly thì ở yên trong phòng lưu trú.

Một số em ở bán trú nhưng do tuổi còn nhỏ, chưa tự chăm sóc được bản thân nên thường ngày bố mẹ vẫn xuống để giúp đỡ các em tắm, giặt. Trong những ngày cách ly, bố mẹ không xuống được nên công việc này do đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường giúp đỡ, hướng dẫn các em tự làm.

Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thuận Hòa cho biết: Trường phân công 11 cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế ở lại trường, cách ly cùng các con để thuận tiện cho việc chăm sóc, theo dõi, hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

Cô và trò cùng cố gắng vượt qua dịch bệnh -0
Cùng ôn bài trong khu cách ly tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thuận Hòa. Ảnh: Nguyễn Thảo 

Hằng ngày, cán bộ, giáo viên trong trường mặc đồ bảo hộ đến từng phòng phòng lưu trú để chăm sóc, động viên học sinh yên tâm cách ly; phối hợp với nhân viên y tế kiểm tra tình hình sức khỏe.

Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhà trường chỉ đạo cán bộ cấp dưỡng nấu ăn bảo đảm chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thuận Hòa cho biết cho biết: “Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, ngành giáo dục thường xuyên hỏi thăm, động viên. Nhà trường cũng nhận được sự hỗ trợ về vật chất như thực phẩm, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế của nhiều tổ chức, cá nhân. Trong khu cách ly, cô và trò cảm thấy ấm lòng và yên tâm cách ly để vượt quan dịch bệnh”.

Sau hơn 10 ngày cách ly tại trường, giáo viên và học sinh đã dần quen với cuộc sống, ổn định tâm lý. Chiều ngày 5/11, cán bộ y tế tiếp tục tổ chức xét nghiệm nhanh lần cho học sinh và giáo viên trong khu cách ly tại trường. Kết quả không có trường hợp dương tính nên cả giáo viên và học sinh đều yên tâm, thoải mái.

Tại Hà Giang, từ ngày 25/10 đến nay, có hơn 150 học sinh bị nhiễm Covid-19. Trong đó có nhiều trường đã trở thành khu cách ly tập trung do có nhiều học sinh là F0 như Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thuận Hòa với hơn 300 học sinh cách ly tại trường; Trường Cao đăng Kỹ thuật công nghệ tỉnh Hà Giang có gần 500 học sinh, sinh viên cách ly tại trường.

Chính quyền địa phương, ngành giáo dục, y tế và cộng đồng xã hội giành sự quan tâm, hỗ trợ các khu cách ly đặc biệt này vượt quan khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan