Lập hai tổ công tác rà soát giá cước vận tải biển

NDO -

Ngày 22/9, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã ra quyết định thành lập hai tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh.

Bảo đảm thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.
Bảo đảm thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 ngày 17/9 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đang chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng, đề xuất Bộ tham mưu Chính phủ phương án quản lý giá cước vận tải biển tại Việt Nam.

Hai tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị liên quan để kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), TP Hồ Chí Minh, các cảng Lạch Huyện, Đình Vũ, Chùa Vẽ, Cái Lân,... ở khu vực Hải Phòng và Quảng Ninh.

Hiện nay, Cổng thông tin của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và các cảng vụ đã niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp có thể tham khảo, bảo đảm thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

Lập hai tổ công tác rà soát giá cước vận tải biển -0
Tại Việt Nam, điều đáng mừng là các khoản cước, phí phụ thu đối với hàng hóa vẫn không bị tăng. 

Phó Cục trưởng Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang khẳng định, hiện tượng tăng giá vận chuyển container thời gian qua xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Tại Việt Nam, điều đáng mừng là các khoản cước, phí phụ thu đối với hàng hóa vẫn không bị tăng. 

Cảng biển cũng đang áp dụng thu giá dịch vụ ở mức giá sàn, giúp chủ hàng tránh phát sinh chi phí. Cục Hàng hải Việt Nam vẫn đang phối hợp các doanh nghiệp, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.

Được biết, hãng tàu CMA-CGM (Pháp) đã cam kết không tăng giá cước vận tải container từ nay đến ngày 1/2/2022 để hỗ trợ chủ hàng nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam nói riêng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.