Hà Nội thông xe nút giao Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân

NDO -

NDĐT - Sáng 8-1, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ thông xe hai nút giao quan trọng tại cửa ngõ phía tây thành phố là nút giao Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân. Đây là hai dự án nhằm góp phần vào việc giao thông thuận tiện, giảm ùn tắc cho trung tâm TP Hà Nội; phù hợp với Kế hoạch tổng thể của TP Hà Nội đến năm 2020 và đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.

Hà Nội thông xe nút giao Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Phạm Quang Nghị - Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ Ban ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội đã tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Cienco4, Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin đã tích cực làm việc để đưa dự án vào sử dụng vượt bảy tháng so với tiến độ, bảo đảm chất lượng, và biểu dương TP Hà Nội đã làm tốt công tác giải phóng mặt.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hà Nội tiếp nhận công trình và sử dụng an toàn để công trình phát huy hiệu quả lâu dài, bảo đảm an toàn giao thông.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh thông xe nút giao Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân.

Gói thầu xây dựng nút Trung Hòa hoàn chỉnh nằm trong Tiểu dự án Xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh thuộc Dự án đầu tư xây dựng Giai đoạn 2 Đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm Chủ đầu tư; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu của dự án. Nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh đã được động thổ xây dựng vào ngày 18-1-2015 với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng. Kinh phí mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 - đường Vành đai 3 TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.

Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13 m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long khoảng 2.573 m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580 m. Trong đó, chiều dài phần hầm kín bằng BTCT, L=120 m; chiều dài phần hầm hở bằng BTCT dạng chữ U, L=287 m. Chiều dài phần tường chắn bằng BTCT, L=60 m. Tường chắn trọng lực BTCT, L=140 m. Nút giao Trung Hòa là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Sự nỗ lực của nhà thầu Cienco4 cũng như các đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn, chất lượng, thẩm mỹ công trình hoàn thành vượt tiến độ bảy tháng.

Dự án hầm nút giao Thanh Xuân là một hạng mục công trình trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh. Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Bộ GTVT tại văn bản số 2493/QĐ-BGTVT ngày 10-10-2012, hạng mục xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân là Tiểu dự án xây dựng hầm quốc lộ 6 nút giao Thanh Xuân thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 2.

Hà Nội thông xe nút giao Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân ảnh 1

Gói thầu xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân được tổ chức động thổ xây dựng vào ngày 28-6-2014 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội. Theo đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long là chủ đầu tư của dự án; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu dự án với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng. Phần hầm dọc đường Nguyễn Trãi thuộc nút giao Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội có điểm đầu tại Km5+160, quốc lộ 6 và điểm cuối tại Km6+140, quốc lộ 6.

Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm L=980 m. Trong đó, chiều dài phần hầm kín bằng BTCT, chiều dài L=109 m. Chiều dài phần hầm hở bằng BTCT dạng chữ U, chiều dài L=280 m. Chiều dài phần tường chắn bằng BTCT, chiều dài L=325 m.