Ngày 18/4, tại Thư viện Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov đã diễn ra Diễn đàn Hiệu trưởng Đại học Việt Nam-Liên bang Nga lần thứ hai.
Trong quý I/2024, toàn quốc có 11.054 đối tượng phạm tội ma túy bị phát hiện, bắt giữ. Trong đó, có 4.911 đối tượng trong độ tuổi từ 14 đến dưới 30; có 27 đối tượng là học sinh-sinh viên.
Nhằm xây dựng, hình thành kỹ năng phòng, tránh tệ nạn ma túy cho học sinh, Công an tỉnh Tuyên Quang và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2024-2030.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đang trở thành một xu hướng phổ biến trong xã hội ngày nay. Ðể hướng đến sự liên thông trong quản lý giáo dục tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Ðào tạo sẽ triển khai thí điểm hệ thống học bạ điện tử, cung cấp quy trình, thủ tục quản lý, sử dụng học bạ của học sinh tiểu học.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 117/QĐ-UBND về Phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 và lớp 10 trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh năm học 2024-2025. Năm nay, các thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ dự thi ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết qua kiểm tra, nắm bắt tình hình tại một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa bảo đảm đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người học, nguy cơ rủi ro cao.
Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong những năm qua, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Điều này tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giảng dạy tại các trường học, trong đó, có việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Giai đoạn 2015-2023, tỉnh Ninh Thuận đã huy động ngoài ngân sách nhà nước hơn 606 tỷ đồng cho đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo. Nhờ đó, mạng lưới trường, lớp ngoài công lập ngày càng mở rộng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Chiều nay (22/3), tại thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với Hội đồng sư phạm Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn.
Chiều 22/3, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp Đoàn công tác của Ủy ban Cải cách giáo dục của Quốc hội Philippines lần thứ hai (EDCOM 2) do ông Sherwin T. Gatchalian, đồng Chủ tịch EDCOM 2, Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Giáo dục cơ bản làm Trưởng đoàn, sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ngày 15/3, Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên.
Chiều 11/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhiều vấn đề đổi mới công tác đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT triển khai, bàn thảo.
Trước thềm chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Australia, phóng viên TTXVN tại Sydney đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Suiwah Leung - Phó Giáo sư danh dự của Trường Chính sách công Crawford thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU) - về sự kiện quan trọng và ý nghĩa này.
Sáng 27/2, tại phiên họp thường kỳ, Chủ tịch của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã trao Bằng khen tặng 11 em học sinh có thành tích xuất sắc đoạt giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông năm học 2023-2024. Đây là một trong những nội dung khen thưởng đột xuất nhằm ghi nhận, động viên kịp thời các thành tích tiêu biểu của các em học sinh.
Liên minh châu Phi (AU) đặt mục tiêu xây dựng một nền giáo dục kiên cường và toàn diện, mang lại cơ hội học tập suốt đời, chất lượng và phù hợp cho người dân trên khắp châu lục. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng báo động của các vụ bạo lực nhằm vào trường học được nêu trong báo cáo được công bố gần đây lại đang “phủ bóng đen” lên khát vọng này.
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành cụm từ phổ biến trên nhiều lĩnh vực với nhiều ưu điểm vượt trội và cả những vấn đề nảy sinh. Trong ngành giáo dục và đào tạo, AI là công cụ hữu hiệu nâng cao năng suất giảng dạy, tạo không ít điều kiện thuận lợi cho học viên.
Thời gian qua, thông qua việc kết hợp đi thực tế đến các địa chỉ đỏ trên địa bàn, nhiều trường học của huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã sáng tạo, xây dựng mô hình, không gian trải nghiệm ngoài trời giúp học sinh thêm hứng thú với những giờ học Lịch sử, Địa lý, Giáo dục địa phương... góp phần giáo dục, bồi dưỡng tình yêu đất nước cho thế hệ trẻ.
Ngày 6/2, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ nhất của năm 2024. Trong bảng xếp hạng, Đại học Quốc gia Hà Nội gia tăng vị trí trong top 700 thế giới và lần đầu tiên tiêu chí Mức độ ảnh hưởng lọt top 500 thế giới.
Ngành giáo dục huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đang phát huy cao độ truyền thống hiếu học lâu đời, tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, được các cấp, các ngành và nhân dân tin tưởng, hết lòng ủng hộ.
Là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và trách nhiệm cao nhất trong lĩnh vực phụ trách, tuy nhiên, do sự thiếu đồng bộ và chặt chẽ trong các quy định, cho nên trong nhiều quy hoạch, chương trình, đề án hay những điều chỉnh, sắp xếp ở các địa phương đã không có sự tham vấn cần thiết của cơ quan chuyên ngành, dẫn đến nhiều hệ lụy.
Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, nhiều địa phương đã ưu tiên mở rộng diện tích, bố trí đất sử dụng cho giáo dục và tập trung mọi nguồn lực để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bền vững.
Lưu học sinh Việt Nam đã đạt tổng cộng 28/72 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 9 giải Ba và 15 giải Triển vọng tại lễ trao giải Cuộc thi sáng tác video ngắn câu chuyện tiếng Trung với chủ đề “Tôi và Trung Quốc” lần thứ nhất được tổ chức thành phố Thiên Tân, Trung Quốc.
Giảng dạy ở ngôi trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn với phần lớn học sinh là người dân tộc Mường, nhưng bằng sự yêu nghề, mến trẻ, nhiều năm qua, cô giáo Bùi Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Vĩnh Tiến (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, có nhiều sáng kiến trong việc chuyển đổi số, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập.
Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các địa phương đã có nhiều giải pháp kiên cố hóa trường, lớp học, nhất là những cơ sở giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Công tác này đã tạo điều kiện thuận lợi để các trường tăng cường điều kiện dạy học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngày 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương, khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố cả nước.
Sáng 6/12, tại thủ đô Vientiane, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, Chủ tịch Quốc hội, Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Vương Đình Huệ cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78.
Sáng 30/11, Công ty Bảo hiểm Bảo lãnh Seoul Hàn Quốc (SGI) phối hợp Tổ chức GCS Hàn Quốc tại Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức lễ bàn giao phòng máy tính cho Trường THCS Tri Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, song những năm qua, ngành giáo dục Mường Tè đã có nhiều đóng góp trong việc bồi dưỡng đào tạo thế hệ trẻ, giúp phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn; đóng góp chung vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.