Nhiều năm về trước, dù cảnh sex trong phim Việt hầu như bị "đóng cửa" thì một số tác giả vẫn có cách "lách", và những cú "lách" này đều chứng tỏ tay nghề cao của đạo diễn. Cảnh khỏa thân, tắm trên sông,... trong phim Cô gái trên sông (Ðặng Nhật Minh) gây hiệu ứng cảm xúc khá tinh tế, và đến hiện giờ vẫn là những cảnh sex "giáo khoa" cho phim Việt. Cảnh sex trong vườn chuối phim Làng Vũ Ðại ngày ấy (Phạm Văn Khoa) là một scene lãng mạn, vẫn được nhắc tới như một cảnh điển hình. Và hấp dẫn theo nghĩa tả chân, gợi cảm mà không dung tục, không thô là cảnh sex trong phim Số đỏ, nên mỗi khi nói đến cảnh sex trong điện ảnh Việt Nam, không thể không nhắc tới cảnh này. Rồi dần dà, cảnh sex có mật độ ngày một đậm đặc trong phim Việt Nam, đến mức phải đặt câu hỏi: Phải chăng đó là yếu tố để tăng giá trị thương mại cho phim trong thời kinh tế thị trường, để "câu khách" và đó cũng là cách để tồn tại khi phải cạnh tranh trên thương trường?
Nhìn lại các năm trước, cũng không hiếm những phim mà sex được xem như là một yếu tố chính với nhiều cách thể hiện khác nhau, hoặc mờ ảo, kín đáo, hoặc là táo bạo trần trụi, như các phim: Chơi vơi, Bẫy rồng, Trung úy, Cánh đồng bất tận, Bi, đừng sợ, Hotboy nổi loạn, Cô dâu đại chiến, Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Ðẹp từng centimet, Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới, Cột mốc 23, Chuông reo là bắn, Sống trong sợ hãi... Thậm chí gần đây, trong năm 2012, phim có cảnh sex vừa nhiều vừa thô đến khó chấp nhận như Bẫy cấp 3. Có lẽ mật độ sex trong phim tham dự giải Cánh diều thứ 10 vừa diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-3-2013 vừa qua là dày đặc nhất so với những giải trước đó. 11 bộ phim, nhưng chỉ xem các trailer, những teaser trên các trang mạng giới thiệu phim đã thấy quá nhiều cảnh sex, từ Cát nóng, Ðam mê, Lạc lối, Lấy chồng người ta, Mùa hè lạnh, đến Scandal - Bí mật thảm đỏ, Thiên mệnh anh hùng, Cưới ngay kẻo lỡ... Cảnh sex cũng tăng cấp độ, không còn úp mở trong tranh tối tranh sáng, mà thoải mái tự nhiên, không cần vòng vo. Ở các cảnh sex này, người ta cũng không phân biệt thành phần xã hội của nhân vật, xem các bộ phim thì sẽ thấy sự đa dạng về thành phần đó, từ cô đồng nát đến quý bà quyền quý, từ anh nông dân, tay chơi, đến vị đạo diễn, trí thức, thương gia,... thậm chí đến cả kiếm khách thiếu niên anh hùng!...
Ðiểm mặt cảnh sex trong các trailer quảng cáo phim được tung lên mạng vài năm trở lại sẽ thấy ngay cái sự chẳng cần che đậy. Trong phim Cưới ngay kẻo lỡ, nhân vật Hồ Sơn của Johnny Trí Nguyễn là một "tay chơi" với nhiều mối tình. Ngay từ đầu phim đã có cảnh quay trần trụi giữa anh và nhân vật nữ có "bộ ngực khủng". Phim Ngôi nhà trong hẻm có một cảnh quay với những tư thế gợi tình rất táo bạo. Phim Lấy chồng người ta, ba diễn viên Ðinh Y Nhung, Huy Khánh, Thái Hòa thì tự nhiên như chốn không người, hết cảnh sex nhân danh "tình yêu" chồng, đến cảnh sex nhân danh "xin - cho" một đứa con. Hay ở phim Scandal, hai diễn viên Vân Trang và Khương Ngọc cũng có cảnh sex khi nhân vật nữ quyết định dùng thân xác để thành người yêu và được đạo diễn trẻ giao vai chính trong phim "bom tấn". Phim Mùa hè lạnh còn "bạo" hơn, người ta tung trailer dài hơn hai phút, với hàng loạt cảnh sex, trong đó có đoạn rất thô thiển. Trước đó, là cảnh sex trong các phim Cánh đồng bất tận, Sống trong sợ hãi, Trung úy... Nhưng có lẽ cho đến giờ, cảnh sex trong phim Bi, đừng sợ là đậm đặc, nhiều cảnh thật sự "sốc" với nhiều scene quá trần trụi. Chưa biết hiệu quả nội dung và nghệ thuật của cảnh sex trong các phim đến đâu, giá trị của cảnh sex đối với phim thế nào, nhưng khi xem, nhiều khán giả cho rằng "không thua gì phim cấp 3!" không phải là không có lý. Một số diễn viên tham gia diễn xuất các cảnh sex, thay vì được đánh giá cao bởi tinh thần hy sinh vì nghệ thuật thì sau khi bộ phim được công bố lại được gán cho các biệt danh chẳng mấy hay ho.
Duy nhất bộ phim Việt Nam gần đây mà cảnh sex được xem như là yếu tố không thể thiếu, được xử lý khá tinh tế, khá nghệ thuật, như một diễn giải tâm lý nhân vật tạo nên diễn tiến của phim là Chạm của đạo diễn Nguyễn Ðức Minh. Sex trong Chạm là những cảnh quay nuột nà, giàu chất tạo hình theo lối hội họa, diễn tả chiều sâu tâm lý tình cảm của nhân vật.
Có một hiện tượng bất thường là với một số bộ phim, khi đang trên trường quay thì nhà sản xuất đã cung cấp cho giới truyền thông trailer phim "nóng" nhất, không ngoài cảnh sex. Chưa kể, nhà sản xuất còn cố tình giới thiệu với giới truyền thông diễn viên đã diễn xuất cảnh sex (không có người đóng thế) để báo chí phỏng vấn, viết bài, khai thác việc diễn xuất cảnh sex như thế nào... Xem một số trailer, có cảm giác trong phim sex sẽ giữ vai trò chủ đạo và dày đặc, nhưng xem rồi mới biết "không phải vậy mà tệ hơn vậy". Mục đích đưa cảnh sex để truyền thông giới thiệu phim, không gì khác hơn là một kiểu quảng bá để câu khách mua vé xem phim. Nhưng sex có phải là yếu tố để tăng doanh thu phòng vé, làm nên giá trị thương mại của phim hay không? Nhìn lại phim tham dự giải Cánh diều 2013, 11 phim, trong đó có tới tám phim cảnh sex được truyền thông "phát tán" nhiều nhất. Rất đáng buồn là ba phim: Cát nóng, Ðam mê, Lạc lối hiện chưa có một lịch chiếu thương mại nào, chưa kể thông tin nhận xét về nội dung, nghệ thuật còn có thể gây bất lợi cho phim, nên dù có cảnh sex trong các phim này có nhiều đến đâu thì cũng khó có thể mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất. Mùa hè lạnh cũng gây "sốt" cho khán giả vì các cảnh sex được giới thiệu trước đó trên truyền thông bởi có "sao" showbiz diễn xuất, nhưng doanh thu phòng vé xem hầu như đã thất bại vì giữa phim và trailer là một trời một vực. Phim Lấy chồng người ta, Thiên mệnh anh hùng cũng rơi vào cảnh thất thu, những cảnh sex trong phim chẳng thể hút khán giả tới rạp nhiều hơn. Ngược lại thời gian trước, nhiều phim cảnh sex được giới thiệu đậm đặc nhưng rồi cũng không mang lại thêm giá trị thương mại cho phim như với Bi, đừng sợ, Chơi vơi, Ngôi nhà trong hẻm... Trong khi các phim gần như không sex, chỉ là hài thì doanh thu rất cao, điển hình như Hello cô Ba mùa Tết 2012, hay mới nhất là phim hài Nhà có năm nàng tiên (phim tham dự giải Cánh diều 2013) doanh thu hơn 50 tỷ đồng trong dịp Tết 2013!?
Cảnh sex trong phim Việt hiện còn nhiều tranh cãi cả về học thuật của giới lý luận phê bình điện ảnh, lẫn cảm quan chung của khán giả và cả những lý giải mang tính cá nhân của đạo diễn. Nhất là đạo diễn, vì ai cũng có lý do cho các phân đoạn sex trong phim của mình. Nhưng, dù đạo diễn có nhiều lý lẽ để biện minh, thì với những minh chứng rõ ràng, cảnh sex trong phim Việt Nam thật sự chưa đạt tới tầm là một thành tố gây hiệu ứng tăng thêm giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung của phim, nên thiếu thuyết phục, thiếu chiều sâu, hầu như không góp phần làm nên giá trị của tác phẩm. Vì thế, cảnh sex vẫn ở ngưỡng của "gia vị" hoặc quá nhạt, quá tay, chưa kể đôi khi trở nên thô thiển rơi vào chủ nghĩa tự nhiên. Xét từ hiệu quả của nó, có thể nói cảnh sex trong phần lớn bộ phim Việt Nam gần đây chỉ nhằm làm phim thêm "tươi mát", để hút khách "câu" lợi nhuận cho nhà sản xuất, chưa hẳn đồng hành cùng tâm trạng, tâm lý nhân vật, chưa là tình tiết có thể kết nối câu chuyện phim. Trình độ và nhu cầu của khán giả ngày càng cao hơn, đòi hỏi tác phẩm phải có tính văn hóa, là giá trị tư tưởng - nghệ thuật. Không ai bỏ tiền ra chỉ để xem cảnh sex trong phim một cách đơn thuần. Cho nên, nếu ai đó cho rằng cảnh sex sẽ là yếu tố để tăng giá trị thương mại của phim thì hoàn toàn là sai lầm.