Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) cho biết, trong nhiệm vụ bảo đảm cung ứng điện, EVNCPC yêu cầu các đơn vị xây dựng các kịch bản cung ứng điện và phương án ngừng hoặc giảm cung cấp điện trong từng giai đoạn, nhất là thời điểm mùa nắng nóng năm 2024, tương ứng với tăng trưởng phụ tải theo điều kiện bình thường và cực đoan của thời tiết trên từng địa bàn, theo các kịch bản tăng trưởng kinh tế-xã hội của địa phương. Mỗi đơn vị đều xây dựng phương án đánh giá, phân tích điều kiện thuận lợi, khó khăn vướng mắc và dự kiến những tình huống sự cố xấu nhất trong công tác bảo đảm cung ứng điện năm 2024.
Để từ đó xây dựng phương án cung ứng điện phù hợp, đề xuất các giải pháp cụ thể, trọng tâm bảo đảm đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đời sống người dân năm 2024, báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt các phương án và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.
Chuẩn bị vật tư, sẵn sàng ứng phó mưa lũ cuối năm. |
Mỗi đơn vị đều phải chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, sẵn sàng vật tư, thiết bị dự phòng, đào tạo, huấn luyện đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân nắm chắc kỹ năng, nghiệp vụ, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, tin cậy trong các điều kiện thời tiết cực đoan như bão lũ, nắng nóng kéo dài; không để xảy ra các sự cố chủ quan.
EVNCPC cũng yêu cầu các công ty điện lực tiếp tục rà soát việc thực hiện quy định tại thông tư của Bộ Công thương, bảo đảm thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về lập và thực hiện kế hoạch cung ứng điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn. Đối với nhiệm vụ thực hành tiết kiệm điện, công tác truyền thông, EVNCPC yêu cầu các đơn vị triển khai tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả, thực chất trên phạm vi quản lý về tình hình cung ứng điện, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp và người dân nâng cao nhận thức và hành vi sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến mỗi người dân, doanh nghiệp.
Các công ty điện lực có nhiệm vụ báo cáo tham mưu với Sở Công thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai công tác tiết kiệm điện, tiếp tục thực hiện các biện pháp đẩy mạnh tiết kiệm điện ngay trong mỗi đơn vị điện lực, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm điện. Chú trọng thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động và ký cam kết cụ thể đối với từng nhóm đối tượng khách hàng, tích cực làm việc với các nhóm khách hàng, các tổ chức chính trị-xã hội, các tập đoàn lớn, trung tâm thương mại, giải trí,… còn nhiều tiềm năng, điều kiện tiết kiệm điện.
Vận động, hướng dẫn khách hàng lớn tổ chức lại sản xuất, tránh giờ cao điểm trong mùa nắng nóng. |
Theo Tổng Giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư, các công ty điện lực thành viên đã được giao quyền chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các chương trình tiết kiệm điện bảo đảm hiệu quả; vận dụng các chi phí được quy định trong quy chế sản xuất-kinh doanh điện của tập đoàn, của Tổng công ty và của đơn vị mình; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của ủy ban nhân dân các cấp, các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn và nguồn lực xã hội khác… để cùng tham gia triển khai các chương trình tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao nhất. Mỗi cán bộ công nhân viên được khuyến khích cùng người thân tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023" và các cuộc thi về tiết kiệm điện do các bộ, ngành, địa phương tổ chức.
Công nhân Điện lực Đà Nẵng lắp đặt công-tơ đo đếm mới cho khách hàng. |
Hiện nay, EVNCPC cũng yêu cầu các đơn vị triển khai, thực hiện nhiệm vụ về công tác điều chỉnh phụ tải, trong đó chú ý thực hiện đầy đủ các chế độ báo cáo Sở Công thương các tỉnh/thành phố về công tác điều chỉnh phụ tải (DR). Làm việc với các khách hàng tiêu thụ điện lớn (từ 1 triệu kWh/năm trở lên) để dịch chuyển thời gian sản xuất, tránh hoặc giảm sản lượng tiêu thụ điện vào giờ cao điểm của hệ thống trong các tháng mùa khô 2024.
Rà soát các khách hàng tiêu thụ điện lớn chưa ký thỏa thuận tham gia chương trình DR và thỏa thuận tiết giảm từ 30%-50% vào các khung giờ cao điểm khi hệ thống yêu cầu hoặc thỏa thuận đã ký hết hiệu lực/sắp hết hiệu lực để ký kết thoả thuận mới.
Ngoài ra, các công ty điện lực thành viên cũng được yêu cầu tuyên truyền đến khách hàng về chương trình DSM nói chung và chương trình DR phi thương mại nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng hiểu rõ, tham gia chương trình, góp phần cùng ngành điện thực hiện tốt công việc cung cấp điện an toàn, hiệu quả trong năm 2024.