Đường sắt tốc độ cao bắc - nam dự kiến trình Quốc hội vào tháng 5-2020

NDO -

NDĐT- Ngày 19-7, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức hội thảo về giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao bắc - nam. Theo tiến độ dự kiến, khi thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoàn tất, dự kiến dự án sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5-2020.

Đoàn tàu cao tốc Shikansen (Nhật Bản).
Đoàn tàu cao tốc Shikansen (Nhật Bản).

Theo quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014, thời gian thẩm định của Nhà nước là 90 ngày và thời gian Chính phủ trình đến cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội là 60 ngày trước khi khai mạc kỳ họp Quốc hội.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, đây là dự án rất phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau và Hội đồng phải thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn.

Trong quá trình thẩm định, Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ nghiên cứu hồ sơ dự án, ý kiến thẩm tra của Tư vấn, ý kiến thẩm định của các bộ, ngành liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học và ý kiến phản biện của xã hội để có đánh giá khách quan nhất về các phương án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư khi hồ sơ dự án đáp ứng yêu cầu theo quy định.

Đầu năm 2019, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam. Dự án có tổng mức đầu tư 58,7 tỷ USD (tương đương hơn 1,3 triệu tỷ đồng).

Theo đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao bắc - nam dài 1.559 km, chạy dọc hành lang bắc-nam, nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách. Thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả các ga.

Tuy nhiên, mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án xây dựng đường sắt cao tốc bắc - nam với tổng vốn đầu tư 26 tỷ USD, thấp hơn nhiều so phương án của Bộ GTVT; tốc độ 200 km/giờ.

Ngày 11-7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 559/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao bắc - nam do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng.

Ủy viên hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ GTVT; Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Công thương,... Ngoài ra, còn có đại diện Ngân hàng Nhà nước; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo 20 tỉnh, thành phố nơi tuyến đường sắt đi qua.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng được thực hiện theo hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia; có quyền yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn cung cấp tài liệu liên quan trong quá trình thẩm định. Kết luận thẩm định dự án quan trọng quốc gia của hội đồng trước khi trình Chính phủ phải được ít nhất 2/3 thành viên thông qua.

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong và ngoài nước để bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án, được sử dụng con dấu và tài khoản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; giải thể sau khi hoàn thành công việc.