Đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội khó khai thác đoạn trên cao trong năm 2022

Đại diện Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á, Tổng cục Kho bạc Pháp vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị gỡ vướng cho dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
Việc xây dựng khu depot Nhổn quá chậm là nguyên nhân khiến việc đưa vào khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ khó hoàn thành trong năm 2022.
Việc xây dựng khu depot Nhổn quá chậm là nguyên nhân khiến việc đưa vào khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ khó hoàn thành trong năm 2022.

Đại diện nhóm nhà tài trợ này mong muốn Thủ tướng lưu tâm tới nguy cơ chậm tiến độ và đội vốn của dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, nếu các vướng mắc của dự án không được tháo gỡ kịp thời. Theo đại diện các nhà tài trợ, đến nay các cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp như khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội vào tháng 12/2022; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; và áp dụng các hướng dẫn của FIDIC về hợp đồng dự án, đều không được thực hiện đúng.

Các nhà tài trợ cho rằng, một trong những vấn đề ảnh hưởng tới mục tiêu vận hành đoạn trên cao của tuyến vào tháng 12/2022 là tình trạng thi công khu depot quá chậm khi trong hai năm qua, Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (HANCORP) là nhà thầu phụ trách xây dựng Depot Nhổn (Gói thầu số 5) đã gần như ngừng huy động nhân lực thi công trên công trường do những vấn đề hợp đồng.

Các nhà tài trợ nhận định, có vẻ như HANCORP không có khả năng hoặc không sẵn sàng phân bổ các nguồn lực cần thiết để hoàn thành hợp đồng đã ký kết. Nếu không hoàn thành việc xây dựng Depot, các gói thầu về điện, thiết bị phòng điều khiển và hệ thống giám sát (số 6, 7, 8 và 9) không thể tiếp tục thực hiện được. Điều này có thể khiến các nhà thầu phải tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng. “Một trong những vấn đề quan trọng liên quan đến tình hình tại khu Depot, khiến việc vận hành trước đoạn trên cao vào cuối năm 2022 dường như không còn khả thi. Chúng tôi lo ngại rằng thời gian kéo dài thêm cho các hợp đồng này sẽ gây ra những hậu quả tài chính ngoài cam kết hiện tại”, đại diện các nhà tài trợ nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội xác nhận nhà thầu HANCORP đang thực hiện gói thầu CP5 - xây dựng Depot Nhổn. “Gói thầu này có vai trò rất quan trọng đúng như các nhà tài trợ đã phân tích. Việc HANCORP chậm trễ trong thi công có nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Ban đang rất nỗ lực cùng HANCORP giải quyết”, lãnh đạo Ban này cho biết.

Từ những khó khăn này, các nhà tài trợ cho rằng mốc thời điểm theo dự kiến 31/12/2022 sẽ phải dời sang một mốc khác thực tế hơn. Việc chậm trễ kéo dài đương nhiên sẽ đòi hỏi phải điều chỉnh tăng chi phí dự án, sửa đổi và gia hạn những khoản vay để không gián đoạn thanh toán cho các nhà thầu.