Đường sắt đầu tư, nâng cấp 270 đường ngang tự động

NDO -

Ngày 8-7, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, trong sáu tháng qua, VNR đã nâng cấp và đưa vào khai thác 270 đường ngang cảnh báo tự động, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).

Đường sắt đầu tư, nâng cấp 270 đường ngang tự động.
Đường sắt đầu tư, nâng cấp 270 đường ngang tự động.

Theo đó, 270 đường ngang thuộc dự án cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và đường ngang có gác, nhằm gia tăng thiết bị cảnh báo, ngăn chặn, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cho người và phương tiện qua đường ngang tại khu vực đông dân cư, có mật độ người và phương tiện qua lại lớn; các đường ngang có tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Tuy nhiên, nhấn mạnh giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty VNR Vũ Anh Minh khuyến cáo, mỗi người dân khi băng ngang qua đường giao cắt với đường sắt, chỉ cần bỏ ra 30 giây quan sát, sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn.

Trong sáu tháng qua, các đơn vị chức năng ngành đường sắt đã thực hiện xóa bỏ 21 lối đi tự mở; xây gờ giảm tốc tại 46 vị trí; thu hẹp 20 lối đi tự mở; cắm bổ sung và sơn sửa 402 cọc tiêu; sơn 150 m vạch dừng; cắm bổ sung 60 biển báo hiệu; phát quang tầm nhìn tại 317 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại 49 vị trí,…

Theo báo cáo của VNR, hệ thống đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố từ bắc đến nam, có tổng chiều dài 3.143 km, trong đó, đường chính tuyến là 2.646 km, đường ga và đường nhánh là 515,4 km và 297 nhà ga, có 4.172 lối đi dân sinh tự mở...

Đến hết tháng 6, VNR đã thực hiện thu hẹp được hơn 1.400/1.990 lối đi tự mở qua đường sắt cần thu hẹp; cắm biển “chú ý tàu hỏa” tại hơn 3.100 vị trí, xây gờ giảm tốc tại gần 700 vị trí.

Bên cạnh đó, VNR cũng phối hợp địa phương tổ chức, cử người cảnh giới tại 364 lối đi tự mở, trong đó 244 điểm do địa phương thực hiện, 120 điểm do các đơn vị đường sắt thực hiện.

Cùng với giải pháp nâng cấp đường ngang, Tổng Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về kỹ thuật nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn tại các vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt.