Phim Việt nào được chiếu “giờ vàng”?

NSƯT Kim Xuân và diễn viên Như Phúc trong phim “Vòng xoáy tình yêu”.
NSƯT Kim Xuân và diễn viên Như Phúc trong phim “Vòng xoáy tình yêu”.

Được chọn trình chiếu ngay trong dịp ra mắt chương trình là bộ phim truyền hình 30 tập “Vòng xoáy tình yêu”, do Trần Quang Đại và Vũ Trường Khoa đồng đạo diễn.

Đưa phim Việt đến gần khán giả Việt

Khái niệm “giờ vàng” được ngầm hiểu là khoảng thời gian có đông khán giả ngồi trước truyền hình. Hiện 12 giờ trưa và từ 9 giờ tối trở đi được xem là “giờ vàng”. Từ trước đến nay, “giờ vàng” thường được dành cho các bộ phim nước ngoài bởi lẽ giá thành nhập phim nước ngoài trên dưới 1.000 USD/tập và có thể xen vào đó từ 10 đến hơn 30 spot quảng cáo tùy từng đài truyền hình, trong khi kinh phí thực hiện một tập phim truyền hình đắt gần gấp 10 lần lại ít thu hút quảng cáo. Thế nhưng, nếu cứ mải chạy theo lợi nhuận từ các spot quảng cáo thì mục tiêu 50% phim Việt Nam trên sóng truyền hình rất khó trở thành hiện thực. Gần đây, dù rất nỗ lực, truyền hình Việt Nam cũng chỉ mới đạt khoảng 25% giờ phát sóng phim Việt. Hướng đến mục tiêu cùng nỗ lực đưa phim Việt đến gần người Việt, chương trình Phim Việt cuối tuần ra đời. Hiện tại, khi bộ phim truyền hình 30 tập “Vòng xoáy tình yêu” đang chờ ngày ra mắt, bộ phim thứ hai cho chương trình đã đi được gần nửa chặng đường.

Phim chiếu “giờ vàng” hướng đến giới trẻ

 

Minh Đạt (vai Khiêm) và
Quách Bửu Sang (vai cô bé
câm điếc Yến Nhi) trong
“Vòng xoáy tình yêu”.

Kinh phí để thực hiện một tập phim truyền hình cho chương trình Phim Việt cuối tuần dao động từ 150 đến 200 triệu đồng. Hiện nay, mức kinh phí này được xem là khá cao so với mặt bằng chung cho phim truyền hình của các hãng trong cả nước (bình quân từ 80 đến hơn 100 triệu đồng/tập phim) và cao hơn so với mức kinh phí được đầu tư cho một tập phim của TFS từ trước đến nay. Theo Ông Huỳnh Văn Nam, Giám đốc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, những bộ phim đưa vào trình chiếu trong chương trình Phim Việt cuối tuần ưu tiên cho các phim có nội dung phản ánh cuộc sống đương đại, chủ yếu làm về giới trẻ và hướng đến giới trẻ vốn được xem là đối tượng khán giả chủ yếu; sau đó sẽ nhắm đến dòng phim cổ trang và có thể tiếp theo sẽ là phim cho thiếu nhi. Những người thực hiện chương trình cho biết sẽ luôn nỗ lực để các bộ phim được phát sóng trong chương trình Phim Việt cuối tuần thực sự là những bộ phim vàng, vừa giải trí nhẹ nhàng vừa là những bài học đầy sức thuyết phục về cuộc sống cho lớp trẻ.

Khai sinh công nghệ viết kịch bản theo nhóm

Từ “Vòng xoáy tình yêu”, công nghệ viết kịch bản theo nhóm đã ra đời. Nhóm chế tác kịch bản của chương trình quy tụ những nhà biên kịch hàng đầu trong nước và các bạn sinh viên có năng khiếu sáng tác. Theo đó, một kịch bản sẽ là sản phẩm chung của cả nhóm, trong đó, mỗi người chịu trách nhiệm một phần dựa trên bản phác thảo nội dung ban đầu nhưng vẫn bảo đảm tính nhất quán, mạch lạc xuyên suốt bộ phim. Ngoài ra, kịch bản phim còn được lấy từ nguồn là các tác phẩm văn học hoặc được mua lại từ các hãng phim khác... HTV, Lasta và các nhà tài trợ sẽ cùng thẩm định kịch bản. Hiện nhà biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ đang đảm trách công việc biên tập chính cho chương trình.

Tính đến thời điểm này, nguồn kịch bản của chương trình đã lên đến con số 100. Kíp thực hiện không ngừng phấn đấu để giữ vững chỉ tiêu: 3 ngày/tập phim. Chính từ khuynh hướng thị trường hóa khâu sáng tác kịch bản, mục tiêu 208 tập phim/năm dường như không nằm ngoài khả năng của những người thực hiện chương trình. Cũng từ đây, xu hướng xã hội hóa trong việc sản xuất phim bằng cách hợp tác sản xuất với các hãng phim tư nhân, các đơn vị quảng cáo với nỗ lực tăng số lượng phim truyền hình Việt Nam trên sóng bắt đầu được Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh áp dụng. Vì lẽ đó, từ nay, việc sản xuất phim cho Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã được mở rộng cho tất cả các đơn vị có khả năng. Như vậy, khán giả truyền hình TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, để được khán giả đón nhận, những bộ phim chiếu “giờ vàng” phải thật sự có chất lượng “vàng”.

“Vòng xoáy tình yêu” là câu chuyện đầy kịch tính bắt nguồn từ lời hứa hôn của hai gia đình từ những ngày xa xưa. Đúng thời điểm lẽ ra lời hứa phải được thực hiện nhưng những người trong cuộc lại biến nó thành trò mua danh bán lợi. Bao số phận đã bị cuốn theo vòng xoáy nghiệt ngã.

Phim được thực hiện theo công nghệ thu âm thu hình đồng bộ kết hợp quay nhiều máy, với sự hỗ trợ về công nghệ và kỹ thuật của tập đoàn Kantana (Thái-lan). Kịch bản phim do Công ty Lasta cung cấp. Góp mặt trong phim là các diễn viên: Kim Xuân, Thanh Thúy, Minh Đạt, Như Phúc, Đức Tiến, Thanh Vy... Phần âm nhạc do nhạc sĩ Trương Quý Hải đảm nhiệm. Ca khúc “Vòng xoáy tình yêu” được thể hiện bởi giọng hát Khánh Linh.