“Khái luận âm nhạc học” – cuốn sách hữu ích cho công tác nghiên cứu

NDO -

NDĐT - “Khái luận Âm nhạc học” cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến tính chất khoa học của ngành âm nhạc học do TS Nguyễn Thanh Hà làm chủ biên vừa được ra mắt tại Hội sách Việt Nam lần thứ 4 năm 2017.

TS Nguyễn Thanh Hà giới thiệu sách tại Hội sách Việt Nam.
TS Nguyễn Thanh Hà giới thiệu sách tại Hội sách Việt Nam.

TS Nguyễn Thanh Hà cho biết, âm nhạc học (musicology) là kiến thức, là kết quả nghiên cứu âm nhạc và những vấn đề có liên quan đến âm nhạc. Nhiệm vụ chung của âm nhạc học là làm sáng tỏ bản chất cũng như quy luật của âm nhạc thông qua những hiện tượng tự nhiên, xã hội và văn hóa có liên quan đến âm nhạc..

Với một cách nhìn riêng biệt, được tiếp cận, trải nghiệm với những nền giáo dục tiên tiến, TS Nguyễn Thanh Hà đã đưa đến độc giả cuốn sách cô đọng súc tích và đem đến người đọc một cái nhìn tổng quát về âm nhạc học - một ngành khoa học thuộc phạm trù khoa học nhân văn. Cuốn sách này đã khai thác, thu thập, bảo tồn, chỉnh lý và nghiên cứu những gì có liên quan đến âm nhạc, để trả lời câu hỏi “Âm nhạc là gì?”. Sách cũng đề cập tới những hành vi âm nhạc (gồm hoạt động sinh lý, hoạt động thẩm mỹ, hoạt động sáng tạo, hoạt động biểu diễn và tiếp nhận hành vi) của các dân tộc, quốc gia cũng như cá nhân trước đây và hiện nay.

PGS.TS Văn Thị Minh Hương, Nguyên Giám đốc Nhạc viện TP Hồ Chí Minh đánh giá, đây là cuốn sách đầu tiên đề cập đến tính chất khoa học của ngành âm nhạc học – một khái niệm còn mới mẻ tại Việt Nam.

Với nguồn tư liệu chuyên ngành phong phú từ các nước phát triển, tác giả chọn lọc, giới thiệu và phân tích khá chuyên sâu các quan điểm về định nghĩa, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, lịch sử, hiện trạng và hướng phát triển mới của các phân ngành trong ngành âm nhạc học một cách hệ thống và khoa học. Tác giả cũng giới thiệu tính chất khoa học, phương pháp nghiên cứu và lịch sử phát triển của ngành âm nhạc học trong hệ thống phân loại khoa học.

“Khái luận Âm nhạc học” là tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành âm nhạc học cũng như những người làm công tác nghiên cứu âm nhạc, các nhạc sĩ và những người yêu thích về khoa học âm nhạc.

Tiến sĩ âm nhạc học Nguyễn Thanh Hà, hiện đang công tác tại Vụ Đào tạo (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch). Anh có hơn 25 năm học tập trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp và gần 10 năm tu nghiệp và giảng dạy tại nhiều nhạc viện danh giá trên thế giới. Anh từng đoạt giải A duy nhất do Hội nhạc sĩ Việt Nam trao cho thể loại sách và giáo trình năm 2016: Cuốn Âm nhạc phương Đông. Anh là tác giả biên soạn cuốn Âm nhạc Trung Quốc - lịch sử và thể loại.