Đơn hàng tăng trở lại, dệt may kỳ vọng vượt khó

NDO -

Số đơn hàng dệt may đã tăng trưởng trở lại trong những tháng đầu năm 2021, sau khi vaccine phòng dịch Covid-19 dần được tiêm đại trà. Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng những cơ hội thị trường sẽ giúp ngành vượt qua khó khăn, từng bước tìm lại doanh thu như giai đoạn trước khi dịch bùng phát.

Các đơn hàng dệt may đã dần quay trở lại.
Các đơn hàng dệt may đã dần quay trở lại.

Tấp nập đơn hàng

Từng gặp nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19, năm 2020, doanh thu của Tổng công ty May Hưng Yên đã giảm khoảng 5% so với năm 2019. Tuy nhiên, đầu năm 2021, khi vaccine phòng dịch Covid-19 được đưa vào sử dụng, đơn hàng cũng dần quay trở lại với May Hưng Yên. Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Hưng Yên cho biết, hiện doanh nghiệp ông đã có đơn hàng đến hết tháng 7-2021, tập trung vào thị trường Mỹ (trên 50%), châu Âu, Nhật Bản.

“Con số tăng trưởng của May Hưng Yên năm 2021 dự kiến khoảng 5-10%, bù lại cho thiếu hụt năm 2020 và tăng nhẹ so với năm 2019”, ông Nguyễn Xuân Dương kỳ vọng.

Ở lĩnh vực sợi, dù đầu năm thường không phải là thời điểm nhu cầu dệt may tăng cao song đơn hàng cho sáu tháng đầu năm 2021 của Công ty Sợi Đà Lạt hiện đã gần tương đương sáu tháng cuối năm 2020. Ông Alessandro Di Palma, Giám đốc điều hành Công ty Sợi Đà Lạt cho hay: “Năm 2021 chắc chắn vẫn nhiều khó khăn, tuy nhiên sản phẩm của công ty chủ yếu xuất đi châu Âu, trong khi thị trường này đang trở nên tốt hơn. Chưa kể, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chắc chắn phần nào cũng sẽ tạo động lực cho hàng dệt may xuất khẩu sang châu Âu”.

Đơn hàng dần quay trở lại với các doanh nghiệp dệt may đã giúp cho kim ngạch xuất khẩu của ngành khả quan hơn. Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, hai tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 5,954 tỷ USD, nhập khẩu 3,167 tỷ USD. Như vậy, con số xuất siêu toàn ngành trong thời gian này đã đạt 3,299 tỷ USD, tỷ lệ giá trị gia tăng của ngành đạt khá cao với 55,4%.

Sự hồi phục bước đầu của ngành được đánh giá là do sau một năm chung sống với đại dịch, các doanh nghiệp đã tìm ra những hướng đi phù hợp. Việc các nước liên tục đưa vaccine phòng Covid-19 vào tiêm cho người dân cũng đã tăng niềm tin, góp phần đẩy nhu cầu tiêu dùng, trong đó có tiêu dùng dệt may tăng trở lại.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt (Vinatex) nhận định, dù dịch bệnh vẫn còn, nhưng thị trường dệt may thế giới đã dần sôi động trở lại. Tuy số lượng và đơn giá sản phẩm chưa trở lại bằng ngưỡng năm 2019 nhưng tín hiệu từ thị trường trong quý I/2021 cho thấy dự báo hướng phấn đấu của ngành trong năm nay là có cơ sở thực hiện được.

Đa dạng giải pháp cho mục tiêu 39 tỷ USD

Năm 2021, ngành dệt may Việt Nam phấn đấu xuất khẩu khoảng 39 tỷ USD. Nhận định về tính khả thi của mục tiêu này, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, ngành dệt may đang đứng trước cơ hội phát triển rất lớn từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) vừa được ký kết. Đặc biệt, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cũng được kỳ vọng tạo ra động lực cho ngành và thay thế một số thị trường mà đại dịch Covid-19 vẫn chưa kiểm soát được. Đồng thời, các FTA còn là lực hấp dẫn giúp ngành dệt may tiếp tục kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt nguyên liệu.

Tuy nhiên, ngành vẫn cần tính tới các giải pháp dài hơi, không chỉ chuẩn bị cho việc nắm bắt cơ hội khi dịch bệnh được kiểm soát mà còn là nền tảng cho ngành phát triển vững. Theo đó, cần phải định ra được chiến lược phát triển 2021-2025. Hoạch định rõ các giải pháp về công nghệ, trong đó đưa ra tầm nhìn cho ngành công nghiệp kéo sợi và dệt nhuộm, tập trung vào tự động hóa để tạo ra nền tảng theo xu thế thay đổi nhanh của thị trường sau Covid-19. Định hướng một chương trình xanh hóa, thông qua tiết kiệm năng lượng tái tạo, sử dụng hiệu quả nguồn nước và phát triển bền vững cho nhà máy và người lao động. Phát triển chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, phát triển các thương hiệu dệt may Việt Nam ra thị trường thế giới. Xây dựng chiến lược kết nối, tạo nền tảng đưa thương hiệu dệt may Việt Nam vào chuỗi bán lẻ toàn cầu.

“Đặc biệt, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc tập trung sản xuất kinh doanh, bảo đảm năng suất, chất lượng trong giai đoạn bản lề. Phấn đấu đạt ngưỡng năm 2019 để phục hồi về tài chính, đơn hàng và vị trí mới của ngành trong chuỗi cung ứng, mạnh mẽ hơn so với vị trí chúng ta đã có từ trước”, ông Lê Tiến Trường khuyến cáo.

Về phía các doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng dù các đơn hàng dệt may đã quay trở lại, song để đạt đỉnh nhu cầu như những năm trước đại dịch là chưa thể. Do đó, các doanh nghiệp dệt may rất cần các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Theo đó, ngoài giảm thuế, lùi thời gian nộp tiền đất cho doanh nghiệp, cần đổi mới thêm các chính sách, luật đất đai. Nhiều nhóm đầu tư rút từ Trung Quốc hay nước khác vào Việt Nam rất cần đất đai, đầu tư thêm công nghệ... cần tạo chính sách thuận lợi cho họ để tạo điều kiện xây dựng những chuỗi liên kết dệt may khép kín. Từ đó, tăng năng lực cho doanh nghiệp trong nước, tăng lượng và giá trị xuất khẩu, tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp dệt may.