Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên, hoạt động của hệ thống các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi đã có những đổi mới và bước đầu đạt một số kết quả cụ thể. Tuy nhiên, để thật sự là điểm vui chơi, giải trí, bồi dưỡng tài năng cho thiếu niên, các cung, nhà thiếu nhi cần vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.
Coi trọng công tác thiếu nhi
T.Ư Ðoàn, Hội đồng Ðội T.Ư luôn xác định hoạt động của hệ thống nhà thiếu nhi các cấp là một trong những trọng tâm của công tác Ðội, phong trào thiếu nhi; công tác chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động hệ thống nhà thiếu nhi bên cạnh việc xây dựng chương trình riêng, hằng năm đều được đưa vào chương trình công tác Ðội và phong trào thiếu nhi của năm học. T.Ư Ðoàn, Hội đồng Ðội T.Ư đã chỉ đạo, phối hợp tổ chức thành công nhiều chương trình có quy mô lớn như: Liên hoan Văn hóa thiếu nhi dân tộc toàn quốc tại Hải Phòng, Liên hoan Búp sen hồng các nhà thiếu nhi khu vực phía nam lần thứ 18 tại Lâm Ðồng...
Bên cạnh đó, nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ chế hoạt động của nhà thiếu nhi, năm qua, Hội đồng Ðội T.Ư đã chủ động, tích cực phối hợp với các ngành liên quan như: Ban Tổ chức T.Ư Ðảng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính... để rà soát, nghiên cứu tiến tới sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp lý hiện hành, tham mưu cho Ban Bí thư T.Ư Ðoàn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án "Hỗ trợ trang thiết bị cho 100 nhà thiếu nhi cấp huyện năm 2012".
Ðáng chú ý, Ðoàn Thanh niên, Hội đồng Ðội các cấp đã có những nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của hệ thống các cung, nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi đối với công tác Ðội, phong trào thiếu nhi ở cơ sở. Vì vậy, đã có sự chỉ đạo đồng bộ, tạo sự gắn kết, hỗ trợ giữa hoạt động của nhà thiếu nhi với hoạt động Ðội, phong trào thiếu nhi trong và ngoài nhà trường; tạo điều kiện cho các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi xây dựng các mô hình phục vụ công tác Ðội và phong trào thiếu nhi tại địa phương; lấy nhà thiếu nhi làm nòng cốt cho các hoạt động quy mô của thiếu nhi ở địa bàn. Hiện nay, hệ thống các cung, nhà thiếu nhi trong cả nước đang phát huy tốt chức năng là trung tâm nghiên cứu, tổng kết, hướng dẫn, bồi dưỡng phương pháp công tác Ðội; các đơn vị đã đầu tư, nghiên cứu tổ chức nhiều hoạt động góp phần thúc đẩy chất lượng hoạt động Ðội, phong trào thiếu nhi trong và ngoài nhà trường ở các địa phương.
Bồi dưỡng, đào tạo năng khiếu
Một trong những điểm nổi bật của hệ thống các cung, nhà thiếu nhi thời gian qua và công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo năng khiếu cho thiếu nhi tiếp tục được đẩy mạnh. Ðây là hoạt động mang tính mũi nhọn, là thế mạnh của các nhà thiếu nhi. Hoạt động đã đi vào chiều sâu, đa dạng, mang tính chuyên nghiệp cao trong các lĩnh vực; nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng đã thu hút sự tham gia của thiếu nhi, tạo môi trường thuận lợi để thiếu nhi thể hiện khả năng, phát triển năng khiếu của mình.
Ngoài ra, các nhà thiếu nhi đã coi trọng việc nghiên cứu các mô hình đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu cho các em thiếu nhi thông qua các đội, nhóm, câu lạc bộ chuyên, các lớp năng khiếu như: Ðội hợp xướng, nhóm Ca khúc măng non, Câu lạc bộ tin học; ngoại ngữ; võ thuật... Các sân chơi mới như: Sân chơi cộng đồng, sân chơi khoa học vui... Ðây chính là hướng đi đúng của các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới. Các cung, nhà thiếu nhi vẫn duy trì đầu tư xây dựng các lớp học năng khiếu về các loại hình nghệ thuật, thể dục thể thao mang tính truyền thống của văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian, góp phần giữ gìn bản sắc, giá trị văn hóa dân tộc.
Tuy nhiên, để các cung, nhà thiếu nhi trở thành địa chỉ tin cậy, hội tụ, bồi dưỡng những tài năng trẻ của đất nước, các đơn vị cần nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn và khắc phục những hạn chế đang tồn tại trong thực tế hoạt động. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Ðội T.Ư Hoàng Tú Anh nêu rõ những vấn đề mà Hội đồng Ðội và hệ thống cung, nhà thiếu nhi các cấp cần tập trung giải quyết trong thời gian tới. Ðáng chú ý là: Ở một số địa phương, vai trò tham mưu, công tác chỉ đạo, quản lý của các cấp bộ Ðoàn, Ðội đối với việc đầu tư xây dựng và định hướng hoạt động của nhà thiếu nhi còn yếu, chưa thường xuyên, liên tục dẫn tới chưa phát huy hết tiềm năng của nhà thiếu nhi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số nhà thiếu nhi đã xuống cấp nên cũng ảnh hưởng phần nào đến chất lượng bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cho thiếu nhi. Một số nơi chưa khai thác, sử dụng hết công năng của cơ sở vật chất hiện có phục vụ cho các hoạt động bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi. Vẫn còn tình trạng một số nhà thiếu nhi hoạt động thiếu sáng tạo, chưa thu hút được đông đảo các đối tượng thiếu nhi đến sinh hoạt; quản lý cơ sở vật chất còn yếu, chưa khai thác theo đúng chức năng của mình, ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ thiếu nhi. Một số nơi đã tự đồng hóa việc sử dụng trụ sở của nhà thiếu nhi thành trụ sở làm việc của các Huyện đoàn. Việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ còn có sự lệch lạc, có chức năng bị coi nhẹ trong việc tổ chức hoạt động, chưa phát huy hết tiềm năng, vai trò của mình.