Đà Nẵng phát triển du lịch trong không gian mở

Sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng được nâng lên một tầm vóc mới với không gian mở rộng gấp 10 lần, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước. Lợi thế lớn từ nguồn lực tài nguyên, văn hóa, di sản sẽ mở ra cơ hội tốt để du lịch Đà Nẵng giữ vững đà tăng trưởng, không ngừng bứt phá.

 Khách du lịch tham quan tại làng gốm Thanh Hà, thành phố Đà Nẵng.
Khách du lịch tham quan tại làng gốm Thanh Hà, thành phố Đà Nẵng.

Định hướng chiến lược

Đà Nẵng đã được vinh danh là điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á; nằm trong danh sách 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất, 50 điểm đến có sức hấp dẫn du lịch trên toàn cầu. Hội An xếp hạng 6 trong danh sách 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025... Những danh hiệu này là kết quả của quá trình nỗ lực, sáng tạo không ngừng của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố với quan điểm xuyên suốt: Hệ thống gắn kết-Bền vững-Sáng tạo-Thích ứng, linh hoạt.

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Nhờ những lợi thế vượt trội, Đà Nẵng thu hút ngày càng đông khách du lịch trong và ngoài nước. Trong 5 năm qua, du lịch Đà Nẵng có sự tăng trưởng nổi bật; giai đoạn 2020-2025, số lượt khách ước tính tăng 37%/năm.

Năm 2025, Đà Nẵng dự kiến đón hơn 17,3 triệu lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ, gấp 4 lần so với năm 2020. Trong đó, khách quốc tế dự kiến hơn 7,6 triệu lượt, tăng gấp 10 lần; khách nội địa dự kiến hơn 9,7 triệu lượt, tăng gấp 2,7 lần; doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành dự kiến hơn 59.000 tỷ đồng, tăng gần 3,5 lần so với năm 2020.

Đứng trước vận hội mới, thành phố xác định du lịch là lĩnh vực mũi nhọn và động lực tăng trưởng, đặt mục tiêu phát triển trở thành cực tăng trưởng du lịch của Việt Nam. Định hướng đến năm 2030, Đà Nẵng là trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến du lịch xanh và sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, điểm đến hấp dẫn hàng đầu về du lịch di sản. Tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á; là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, xanh, thông minh, tổ chức hội nghị, sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế. Giai đoạn 2026-2030, phấn đấu tốc độ tăng trưởng doanh thu lưu trú, lữ hành, ăn uống khoảng 14-15%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ khoảng 10-11%/năm.

Thành phố tiếp tục phát triển du lịch theo chiều sâu dựa trên quan điểm: Hệ thống, gắn kết- Bền vững-Sáng tạo-Thích ứng, linh hoạt; tập trung vào dịch vụ du lịch chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử truyền thống.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng: Để du lịch Đà Nẵng nâng cao hiệu quả khai thác, thành phố cần phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc và đa dạng các giá trị trải nghiệm.

Nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, kết nối tốt hơn Đà Nẵng với Huế, Hội An, Mỹ Sơn thành hành trình khu di sản; phát triển tour di sản riêng bên cạnh các tour biển-núi; xây dựng các thương hiệu dịch vụ cao cấp; phát triển mạnh sản phẩm du lịch đêm; phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái nông thôn cho hoạt động trải nghiệm, homestay, nông nghiệp kết hợp du lịch; phát triển các dịch vụ bổ trợ cho du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...).

box-tp-da-nang.png

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ông Diệp Đại Võ, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thương mại và Dịch vụ du lịch Võ Đà Nẵng (Vodatours), cho biết: Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo dựng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, hàng năm công ty tổ chức chương trình đào tạo định kỳ cho các hướng dẫn viên. Đây là cơ hội quý để các nhân viên, đặc biệt là những hướng dẫn viên trẻ và sinh viên thực tập tiếp thu kiến thức mới, trau dồi kỹ năng thuyết minh và làm giàu thêm trải nghiệm thực tế.

“Thông qua chương trình đào tạo định kỳ, chúng tôi mong muốn xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên vừa có kiến thức vững vàng, vừa nhiệt huyết và tận tâm với nghề. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục mang đến những chuyến đi đáng nhớ và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, góp phần định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng trong lòng du khách trong nước và quốc tế”, ông Diệp Đại Võ, nhấn mạnh.

Chủ tịch Chi hội hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng Võ Văn Anh cho rằng: Các hoạt động đào tạo, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm thực tế là cơ hội giúp hướng dẫn viên trẻ, hướng dẫn viên cộng tác, thực tập sinh có thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm quý báu trong nghề để phục vụ khách hàng tốt hơn và cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn trong tương lai. "Hướng dẫn viên là linh hồn của một tour du lịch. Tour đó có thành công hay không, khách có quay lại hay không một phần nhờ vào sự tinh tế, khéo léo, kiến thức vững vàng, sự nhiệt tình, vui vẻ của hướng dẫn viên đối với du khách”, ông Võ Văn Anh khẳng định.

Ông Trần Kim Thọ, Tổng Thư ký Chi hội khách sạn Đà Nẵng đưa ra giải pháp: Xây dựng bộ chuẩn năng lực nghề du lịch Đà Nẵng theo chuẩn ASEAN, tạo “thước đo chung” cho tuyển dụng, đào tạo, đánh giá. Đẩy mạnh đào tạo thực hành tại chỗ, kết hợp kỹ năng mềm, xử lý tình huống, giao tiếp đa văn hóa, làm việc nhóm.

“Nguồn nhân lực là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của du lịch Đà Nẵng. Một đội ngũ vừa vững tay nghề, vừa có tư duy lãnh đạo, ngoại ngữ và công nghệ, vừa là “đại sứ điểm đến” - đó chính là yếu tố giữ chân du khách, lan tỏa thương hiệu và giúp Đà Nẵng bứt phá. Nếu đồng bộ các giải pháp từ chuẩn hóa, đào tạo, liên kết đến công nghệ, chúng ta có thể tự tin xây dựng một Đà Nẵng mới, nơi mỗi nhân lực du lịch là một đại sứ, mỗi dịch vụ là một trải nghiệm đáng nhớ”, ông Thọ cho biết.

Có thể bạn quan tâm