Điện Biên: Hơn 200 nghìn học sinh nô nức khai giảng năm học mới

NDO - Hòa chung không khí hân hoan đón chào năm học mới, sáng nay (5/9), hơn 200 nghìn học sinh các cấp con em đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã nô nức dự khai giảng năm học mới 2022-2023.
0:00 / 0:00
0:00
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Bắt đầu từ 8 giờ sáng, Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức đồng loạt ở các trường với các nghi thức: Chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai trường, diễn văn khai giảng năm học mới và đánh trống khai trường. Với chủ trương ngắn gọn và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các trường thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí khoảng cách ngồi hợp lý giữa các học sinh...

Năm học 2022-2023 toàn tỉnh Điện Biên có 481 trường, 7.436 lớp với trên 207.600 học sinh. So với năm học trước giảm 1 trường (ở cấp mầm non); tăng 60 lớp, tăng 2.974 học sinh.

Để bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập cho năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã tham mưu chính quyền các cấp cân đối nguồn vốn, huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây mới, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học. Kết quả đã xây dựng mới 59 phòng học, 38 phòng học bộ môn, 26 phòng làm việc, 26 phòng ở nội trú, 7 phòng ở công vụ, 3 nhà bếp, 2 nhà ăn, 2 hệ thống nước sạch, 5 sân chơi… và các hạng mục phụ trợ khác với tổng kinh phí trên 75 tỷ đồng. Nâng tổng số phòng học toàn tỉnh lên 7.486 phòng học (phòng kiên cố chiếm 72,1%); 1.295 phòng học bộ môn (phòng kiên cố chiếm 80,2%)...

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, cho biết: ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo” với 12 nhiệm vụ trọng tâm.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành xác định tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022-2023, gồm: Tập trung huy động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường, đặc biệt là trẻ em ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, vùng dân tộc rất ít người.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học hợp lý, theo Đề án; chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm tiến độ, đúng kế hoạch; tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Cùng với đó, chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng và phù hợp với tình hình thực tiễn. Đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại…