Để dự án về đích như kỳ vọng

NDO -

Được chốt tiến độ “chậm nhất ngày 30-6 phải hoàn thành mặt bằng bố trí đất tái định cư (TĐC) cho gần 1.100 hộ dân để thực hiện Dự án mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên”, song tại thời điểm này, cả ba dự án mặt bằng TĐC đều chung tình trạng ngổn ngang, chậm tiến độ. Điều đó không chỉ khiến nhà thầu mà ngay cả chủ đầu tư đang hết sức lo lắng.

Thiếu đất đắp, nhà thầu đang tạm dừng triển khai trên diện tích này.
Thiếu đất đắp, nhà thầu đang tạm dừng triển khai trên diện tích này.

Ngổn ngang công trường

Là điều dễ nhận thấy khi chúng tôi “mục sở thị” công trường của ba dự án: Điểm TĐC số 1; điểm TĐC số 3, số 3 mở rộng và dự án điểm TĐC C13. Cả ba dự án chính thức được khởi công từ cuối tháng 11-2020, với hạn chót hoàn thành là 360 ngày kể từ ngày phát lệnh khởi công (tức cuối tháng 11-2021). Song, thuận theo mong muốn của nhân dân trên địa bàn thành phố và cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên là đẩy nhanh tiến độ sớm bàn giao mặt bằng để ACV triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, suốt mấy tháng qua các nhà thầu đều tập trung tối đa máy móc, nhân lực thi công các hạng mục.

Nhiều nhà thầu như: Công ty TNHH xây dựng và thương mại số 6, Công ty TNHH Huy Hoàng (gọi tắt là CT Huy Hoàng) huy động hàng trăm công nhân chia ba ca làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm nhưng tiến độ không được như mong muốn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sự, kỹ sư của Công ty TNHH xây dựng và thương mại số 6 (sau đây gọi tắt là CT số 6) đang chỉ huy công trình tại điểm TĐC số 1, cho biết: Bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, từ Tết Nguyên đán đến nay công ty đã điều động 150 công nhân chia ba ca làm việc suốt ngày đêm; máy móc, phương tiện cũng tập kết đủ sẵn sàng đáp ứng công việc, tiến độ dự án hiện đạt 33%. Khối lượng công việc còn lại lớn trong khi thời gian còn lại không nhiều (80 ngày), do vậy công ty tiếp tục tăng nhân lực tập trung cho dự án; phương án thi công, lịch tiến độ được giao đến từng đội, từng người theo ngày cho nên không chỉ lãnh đạo mà cả anh em công nhân ai ai cũng nỗ lực hết mình. Hiện tại, điều khiến CT số 6 lo lắng nhất là thiếu hơn 1ha mặt bằng chưa được bàn giao và không có nguồn đất đắp mặt bằng.

Ông Sự cho biết thêm: Theo dự toán thiết kế, phần việc của công ty phải sử dụng hơn 140 nghìn m3 đất tạo nền, cố gắng lắm đến nay công ty đã tập kết được trên 90 nghìn khối, hiện còn thiếu hơn 50 nghìn m3 mà không biết lấy từ đâu.

Cũng vướng như CT số 6, những ngày qua trên công trường dự án TĐC số 1 CT Huy Hoàng vừa thi công… vừa đợi mặt bằng; vừa thi công vừa đợi giải quyết mỏ đất đắp. Ông Nguyễn Viết Tuấn, kỹ sư của CT Huy Hoàng, cho biết: Nếu không được giao đủ mặt bằng trước ngày 20-4 và không được giải quyết mỏ đất đắp trong tháng 4 thì e rằng nhà thầu khó hoàn thành tiến độ vào ngày 30-6.

Với dự án điểm TĐC số 3, số 3 mở rộng, tiến độ thi công hiện mới đạt 15,8%, mặt bằng chưa giải phóng còn gần 2,6ha. Trong khi đợi mặt bằng nhà thầu chỉ tập trung thi công hạng mục hạ tầng kỹ thuật: san nền mặt bằng, xử lý nền đường giao thông; thoát nước, hào kỹ thuật, thoát nước thải và đổ cấu kiện đúc sẵn. Dự án điểm TĐC C13 có tiến độ GPMB khả quan hơn (53,4%), nhưng tiến độ thi công lại rất thấp (13,1%).

Lý giải thực trạng này, ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Mặt bằng có nhưng không liền thửa nhà thầu khó thi công. Theo yêu cầu của Ban, hiện nhà thầu đang thực hiện vét hữu cơ và tổ chức thi công đắp mặt bằng, xử lý nền đường các lô dân cư (lô 4 và lô 5); tổ chức sản xuất cấu kiện đúc sẵn.

Như ngồi trên lửa

Chỉ cho chúng tôi phần mặt bằng chưa được bàn giao, ông Nguyễn Văn Sự, chỉ huy trưởng trên công trình điểm TĐC số 1, nói trong lo lắng: Khu này rộng hơn 1ha chủ yếu đất ruộng, trũng, do đó công đoạn đắp đất, lu nèn đòi hỏi nhiều thời gian. Mùa mưa đang đến gần, mặt bằng chưa được bàn giao, mỏ đất đắp nền cũng chưa được giải quyết nên những ngày này nhà thầu rất lo lắng.

“Sáu lần gửi văn bản đến chủ đầu tư đề nghị giải quyết mỏ đất đắp, đề nghị bàn giao đủ mặt bằng mà không được hồi đáp, giờ chúng tôi như người ngồi trên lửa”, ông Bùi Đức Giang, Giám đốc CT số 6 bức xúc nói!

Thừa nhận những băn khoăn, lo lắng của các nhà thầu là đúng thực tế, ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban QLDA thành phố Điện Biên Phủ, lý giải: Theo phương án trước đây được duyệt, phần đất đắp các dự án xây dựng điểm TĐC phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên được lấy từ dự án đường Thanh Minh - Độc Lập, song vì dự án đường Thanh Minh - Độc Lập chưa triển khai cho nên các dự án xây dựng điểm TĐC đều gặp khó khăn về mỏ đất đắp mặt bằng. Nắm bắt khó khăn này, Ban đã chủ động báo cáo UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ.

Đừng để dự án trọng điểm vướng... trách nhiệm -0
 Đợi mặt bằng, đợi đất đắp, những ngày này CT số 6 chỉ tập trung nhân lực thi công xây dựng hạng mục trường học thuộc dự án.

Cung cấp cho chúng tôi Công văn 846/UBND-TH ngày 29-3 của UBND tỉnh Điện Biên, ông Nguyễn Viết Sáng, cho biết: Tại Công văn 846, UBND tỉnh  đã nhất trí phương án đưa sáu điểm mỏ vào kế hoạch nghiên cứu khai thác giai đoạn đến năm 2025. Trong đó, huyện Điện Biên có một điểm là điểm số 2 (thuộc bản Hua Ná, xã Thanh Nưa); TP Điện Biên Phủ có năm điểm, gồm: điểm số 3 (bản Pom Loi, phường Nam Thanh); điểm số 4, số 5 (khu tái định cư Khe Chít 2, phường Noong Bua); điểm số 6 (phường Him Lam), điểm số 7 (bản Nà Búng, phường Thanh Trường).

Trước mắt để giải quyết vấn đề mỏ đất đắp xây dựng các dự án điểm TĐC phục vụ đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, UBND tỉnh Điện Biên đã nhất trí với phương án lựa chọn điểm số 2 (thuộc bản Hua Ná, xã Thanh Nưa) phục vụ các dự án này.

Về thủ tục, UBND tỉnh giao UBND huyện Điện Biên có trách nhiệm hoàn thiện các quy trình, thủ tục cho phép khai thác đất để đắp nền cho các dự án phục vụ đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không, trong đó phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định.  

“UBND tỉnh đã chốt tiến độ ngày 30-6 bắt đầu giao mặt bằng bố trí TĐC cho nhân dân và ngày 30-8 bàn giao toàn bộ mặt bằng để Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án Mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, nên thời gian lúc này quý giá lắm. Về tiến độ giải phóng mặt bằng thì Ban đã có hướng giải quyết các vướng mắc, nhưng còn vấn đề mỏ đất đắp thì ngoài thẩm quyền, do vậy tất cả trông đợi sự vào cuộc của UBND huyện Điện Biên và các sở, ngành”, ông Sáng cho biết thêm.

Cần sự chung tay

Theo Quyết định 470/QĐ-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, sau khi hoàn thành có công suất 0,5 triệu hành khách/năm, bảo đảm khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; dự án có vai trò đặc biệt quan trọng tạo động lực phát trển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cho tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung.

Với Điện Biên, dự án được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên xác định là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển kinh tế - xã hội, kết nối thương mại, du lịch của Điện Biên với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; dự án cũng nhận được đồng thuận cao của nhân dân các dân tộc Điện Biên. Bởi vậy, ngay cả khi chờ Chính phủ phê duyệt chủ trương dự án, nhiều gia đình trong vùng dự án đã tạo điều kiện để cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm tài sản, nhiều người còn chủ động di dời trả mặt bằng với mong muốn dự án sớm được triển khai, hoàn thành.

Để dự án về đích như kỳ vọng, mong mỏi của nhân dân; sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ và các bộ, ngành, UBND tỉnh Điện Biên cần sớm rà soát kiến nghị, khó khăn của các đơn vị để có chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ kịp thời.