Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm ở Nghệ An

Thời gian qua, các dự án đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7, đoạn Km0-Km36 trên địa bàn Nghệ An đã được các nhà thầu huy động tổng lực, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, thi công nước rút, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn và chất lượng đề ra.
0:00 / 0:00
0:00
Một số đoạn tại các khu dân cư ở Diễn Phúc, Diễn Cát và đoạn cầu vượt đường sắt được thi công cầm chừng... chờ bàn giao mặt bằng.
Một số đoạn tại các khu dân cư ở Diễn Phúc, Diễn Cát và đoạn cầu vượt đường sắt được thi công cầm chừng... chờ bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, do chậm bàn giao mặt bằng sạch của huyện Diễn Châu đoạn từ Km0 đến Km5 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7, đoạn đấu nối với dự án đường cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu đang có nguy cơ chậm tiến độ. Điều này sẽ khiến việc khánh thành và thông xe dự kiến đường cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu vào ngày 2/9 tới bị ảnh hưởng...

Thi công nước rút

Dự án đường cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu do Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 7/2021 và theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án sẽ hoàn thành và dự kiến thông xe vào dịp 2/9 tới. Giám đốc Ban Quản lý Dự án 6 Trần Hữu Hải cho biết: Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để đẩy nhanh thi công, đến nay các nhà thầu đã thi công đạt 93% giá trị các hợp đồng. Các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành các lớp nền, móng mặt đường tuyến chính và đường gom dân sinh; bê-tông nhựa rỗng (lớp 1) được 46/50 km; bê-tông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 43/50 km; khối lượng bê-tông nhựa các lớp đạt 82%...

Đồng hành với đơn vị thi công, các địa phương liên quan đã luôn cố gắng phối hợp giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công trong thời gian sớm nhất. Ngày 7/7 vừa qua, huyện Diễn Châu đã phối hợp chủ đầu tư và nhà thầu bảo vệ thi công đoạn cầu cạn Diễn Đoài trên Quốc lộ 48, đoạn vượt dự án đường cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu. Đây là 300 m mặt bằng cuối cùng còn bị vướng thuộc dự án đường cao tốc này.

Ngay sáng 28/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra tiến độ dự án và yêu cầu, trước ngày 2/9 phải hoàn thành các hạng mục tuyến đường chính, đối với đường gom dân sinh phải hoàn thành trước ngày 30/9. Tại hiện trường, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 lập kế hoạch từng ngày, giám sát, đôn đốc sát sao các nhà thầu thi công ba ca, bốn kíp. Bên cạnh đó, Ban Quản lý và các nhà thầu phối hợp tích cực để hoàn thành các công tác nội nghiệp; đơn vị tư vấn tích cực thẩm tra, ký và thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…

Tại dự án đường cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, theo báo cáo của đơn vị thi công dự án-Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng: Khi nguồn vốn được khơi thông, các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra. Tính đến ngày 26/7, các gói thầu xây lắp của dự án đã đạt 47%. Riêng cầu Hưng Đức vượt sông Lam - một trong những hạng mục quan trọng của dự án-đã hoàn thành 63,4% khối lượng công việc...

Đối với dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 đi qua ba huyện: Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương do Ban Quản lý Dự án 4 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng được khoảng 38,28 km trong tổng số 55,156 km (cả hai tuyến), đạt 69,60%. Các nhà thầu đang đồng loạt thi công và tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Dự kiến trong tháng 8 sẽ cơ bản thảm xong lớp bê-tông nhựa C16 toàn bộ phạm vi có mặt bằng được bàn giao. Tuy nhiên, trên tuyến này, tại đoạn có cầu vượt đường sắt do bị vướng mặt bằng nên mới thi công hoàn thành được một nửa đơn nguyên cầu phía bên trái và lao lắp 15 dầm. Mới đây, địa phương đã vận động bàn giao mặt bằng đơn nguyên cầu phía bên phải. Hiện tại, nhà thầu đang thi công phần còn lại của mố A0, trụ T1, T2, T3 và T4...

Nguy cơ ảnh hưởng tiến độ chung

Dự án đường cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu dự kiến được thông xe vào đầu tháng 9 tới sẽ nối dài đường cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An. Lúc đó, toàn bộ phương tiện khi lưu thông trên tuyến cao tốc này đều phải lên-xuống tại nút giao Quốc lộ 7 ở Diễn Cát (Diễn Châu) và đi thêm 5 km trên Quốc lộ 7 (từ Km5 đến Km0) để ra Quốc lộ 1. Do vậy, Quốc lộ 7, đoạn Km0 đến Km5 (từ thị trấn Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát) cần được nâng cấp. Nhưng trong khi dự án Nghi Sơn-Diễn Châu đang hối hả thi công những phần việc cuối cùng để về đích, thì các nhà thầu thi công Quốc lộ 7, đoạn Km0 đến Km5 đang phải thi công... cầm chừng do vướng mặt bằng.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án 4 Nguyễn Quang Huy cho biết: Thời gian đầu, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải đã họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 4 và các huyện, ban, ngành liên quan để tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, nhất là đoạn từ thị trấn Diễn Châu kết nối với cao tốc. Tuy nhiên đến nay, do các địa phương cùng lúc phải giải phóng mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểm; sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ, đồng bộ...

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã ra Thông báo số 139/TB-BGTVT ngày 28/4, đề nghị bàn giao mặt bằng đoạn tuyến nối cao tốc đến Quốc lộ 1 trước ngày 31/5. Tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, tập trung tháo gỡ các vướng mắc đối với dự án này.

Tuy nhiên, đến hết giữa tháng 7, các địa phương mới bàn giao mặt bằng đạt 69,5% kế hoạch. Khối lượng mặt bằng còn lại rất lớn và liên quan chủ yếu khu dân cư ở dọc hai bên tuyến. Theo báo cáo mới nhất, đoạn từ Km0 đến Km5 vẫn đang vướng mặt bằng khoảng 3/10 km (hai bên phải, trái tuyến) liên quan nhiều hộ dân ở khu dân cư phía bắc đoạn Diễn Thành, một số đoạn ở các khu dân cư Diễn Phúc, Diễn Cát và đoạn cầu vượt đường sắt. Đến nay, còn 105/360 hộ chưa ký hồ sơ kết quả đo đạc, trong đó riêng xã Diễn Cát là 30/120 hộ, chủ yếu do xác định nguồn gốc đất ở gặp vướng mắc và chưa thống nhất phương án tái định cư của 15 hộ dân tại vị trí cầu vượt đường sắt.

Lý giải việc chậm trễ trong bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện cho biết: Mặc dù huyện rất nỗ lực, nhưng do trên địa bàn cùng lúc triển khai nhiều dự án trọng điểm như: Đường cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu, dự án Quốc lộ 7, quốc lộ ven biển, dự án Khu kinh tế Đông Nam…, đồng thời, hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đều là kiêm nhiệm, các phòng chuyên môn liên quan đều ít người, cho nên công tác giải phóng mặt bằng bị chậm. Tuy nhiên, huyện cam kết, sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc ở cầu cạn Diễn Đoài, địa phương sẽ tập trung cao độ cho dự án nâng cấp Quốc lộ 7, đặc biệt ưu tiên cho đoạn từ Km0 đến Km5…

Theo Giám đốc Ban Quản lý Dự án 4 Nguyễn Quang Huy, với những khó khăn do vướng mặt bằng, tuyến Quốc lộ 7 nối từ cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đến Quốc lộ 1 sẽ khó hoàn thành vào đầu tháng 9 tới để kịp thời gian khánh thành, thông xe dự án đường cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu. “Hệ lụy của việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung hoàn thành dự án, cũng như có thể xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương, nhất là khi đường cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu đưa vào hoạt động”, ông Huy nhấn mạnh.

Sau khi đi kiểm tra đoạn 5km từ nút giao cao tốc đến Quốc lộ 1 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7, để giảm ảnh hưởng kép do không hoàn thành việc nâng cấp 5 km này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thống nhất với đề xuất của Ban Quản lý Dự án 4 là mở rộng đường gom phải tuyến đến hết phần giải phóng mặt bằng đến vị trí đường sắt (thêm 2,0 m) và di dời gác chắn để mở rộng phần giao cắt đường sắt. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Nghệ An chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, có cơ chế để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng liên quan.