Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa từ các vùng miền

Hội nghị kết nối cung-cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2023 vừa được tổ chức có 45 tỉnh, thành phố tham gia, với hơn 1.000 nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ…
0:00 / 0:00
0:00

Hội nghị kết nối cung-cầu năm nay được thực hiện trong đợt cao điểm kích cầu tiêu dùng của thành phố, có sự kết hợp đồng bộ, triển khai đồng loạt, tập trung nhiều hoạt động như: “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền 2023”, Chương trình “Khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023”, Shopping Season đợt 2-Rộn ràng mua sắm mùa xuân, Sự kiện khuyến mãi hàng hiệu-Flash Sale holiday đợt 2..., kỳ vọng gia tăng sức mua nhân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Theo Sở Công thương thành phố, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở đã chủ trì phối hợp tổ chức 9 hội nghị kết nối cung-cầu, 12 buổi kết nối B2B trực tiếp và nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, qua đó, hàng nghìn đặc sản, sản phẩm OCOP đã được tiếp cận, chào hàng người tiêu dùng thành phố; nhiều hệ thống phân phối có khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP như Co.opmart với 70 sản phẩm; hệ thống GO!, BigC, Top Market với 145 sản phẩm; hệ thống Satra với 34 sản phẩm; MM Mega Market với 106 sản phẩm… Nhiều sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng đón nhận như yến đảo Cần Giờ, dừa sáp sợi-Vicosap, nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn, trà hoa vàng Quy Hoa, trà đinh Hoài Trung, mật hoa dừa Trà Vinh Farm… Từ chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và các địa phương, năm nay, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất tiếp cận hệ thống phân phối để tìm kiếm cơ hội bán hàng, chương trình kết nối cung-cầu tập trung xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, bắt đầu từ tín hiệu thị trường. Sở Công thương đã phối hợp các đơn vị triển khai hai giải pháp kết nối quan trọng sau: Kết nối các hệ thống phân phối đồng hành, cùng hỗ trợ nhà cung cấp hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu…, với mục tiêu đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Nhằm hỗ trợ nhà sản xuất tiếp cận nhanh phương thức bán hàng thương mại điện tử, hội nghị kết nối cung-cầu năm nay tiếp tục tổ chức ba hội thảo chuyên sâu về thương mại điện tử do Amazon, Alibaba, Tiki và Công ty cổ phần Khoa học dữ liệu (Metric) chịu trách nhiệm về nội dung. Tại các hội thảo này, các diễn giả, doanh nghiệp, nhà cung cấp… trao đổi, chia sẻ về thương mại điện tử xuyên biên giới, giải pháp tăng doanh số, logistics, giải pháp tìm hiểu nhu cầu khách hàng bằng dữ liệu lớn… Theo Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Nguyên Phương, hội nghị năm nay được triển khai theo hướng phát huy điểm tích cực và khắc phục những hạn chế từ các năm trước như: Tăng tần suất các sự kiện kết nối cung-cầu trực tiếp, hoàn thiện nền tảng kết nối trực tuyến ketnoicungcau.vn để thực hiện kết nối liên tục 24/7; kết nối sâu hơn không chỉ tạo điều kiện cho hai bên mua-bán gặp gỡ, tìm kiếm đơn hàng mà còn hỗ trợ nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm, quy trình tiếp nhận, xử lý đơn hàng (thanh toán, logistics…), xây dựng thương hiệu, duy trì doanh số sau khi đưa được hàng hóa lên quầy-kệ...; đồng thời, các bên đưa ra được cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao trách nhiệm nhà sản xuất…

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Dũng cho biết: Năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh cùng 38 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tổng kết, xây dựng và ký kết kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2025. Trong đó, Chương trình kết nối cung-cầu không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà còn bổ sung nguồn hàng hóa bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng thành phố, đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng thành phố, nhất là các dịp lễ, Tết. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng đề nghị: Trong thời gian tới, Sở Công thương của thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ Sở công thương của các địa phương chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình; trọng tâm là xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, bắt đầu từ tín hiệu thị trường; phát huy kênh thương mại điện tử, đẩy mạnh kết nối trực tuyến, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, triển khai hiệu quả Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”, thiết lập kênh phân phối trực tuyến, xuất khẩu xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử…

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các Sở công thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp cần tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện tập trung nguồn lực để hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm chủ lực, sản phẩm, dịch vụ được bình chọn “Thương hiệu Vàng thành phố”, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, hàng nông sản đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc của các địa phương; kết hợp chặt chẽ việc triển khai Chương trình kết nối cung-cầu với Chương trình bình ổn thị trường để tạo nguồn hàng ổn định, giá cả hợp lý cung ứng cho thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới…■